Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ tại trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đến kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu cùng chính quyền địa phương tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận).

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe đại diện nhà thầu báo cáo về tiến độ triển khai dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân gồm 5 nhà máy nhiệt điện than. Sau khi hoàn thành, đây là sẽ trung tâm điện lực lớn nhất cả nước.

Trong đó, có 3 nhà máy thuộc EVN, gồm: Vĩnh Tân 2 (2 x 622 MW) đã vận hành từ năm 2015; Vĩnh Tân 4 (2 x 600 MW) hiện đang hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị vận hành; Vĩnh Tân 4 mở rộng (1 x 600 MW) đang xây dựng đạt hơn 50% tiến độ;

2 nhà máy còn lại theo mô hình BOT là Vĩnh Tân 1 (2 x 620 MW) và Vĩnh Tân 3 (3 x 660 MW) hiện đang xây dựng.

Báo cáo Lãnh đạo Chính phủ tại cuộc họp cùng ngày, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, kể từ khi đưa vào vận hành, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam. Trong đó, sản lượng năm 2016 đạt hơn 7,1 tỷ kWh. Năm 2017, sản lượng lũy kế tính đến ngày 12/12 là 5,32 tỷ kWh.

Đến nay, các hệ thống xử lý, quan trắc khí thải, nước thải đang hoạt động ổn định, tin cậy. Tín hiệu quan trắc liên tục được chuyển về Sở TN&MT để giám sát theo quy định. Công tác vận chuyển, san lấp tro xỉ tại bãi xỉ đã đi vào nề nếp và thực hiện theo đúng quy trình. Bãi xỉ không phát tán bụi ra môi trường.

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (thuộc Tổng công ty Phát điện 3 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cũng đã ký hợp đồng với đối tác để bao tiêu sử dụng tro xỉ cho sản xuất vật liệu không nung. Dự kiến, đến cuối tháng 3/2018, các dây chuyền sản xuất này sẽ lần lượt đưa vảo sử dụng, đảm bảo tiêu thụ hết toàn bộ tro xỉ của nhà máy hàng ngày.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu trong nước và quốc tế trong việc hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng trước tiến độ. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao các bộ, ngành và chính quyền tỉnh Bình Thuận đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng các nhà máy; sự ủng hộ của người dân trong  thời gian qua.

Để Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đóng góp lớn cho an ninh năng lượng quốc gia, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trước hết phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình xây dựng, thử nghiệm, vận hành và khai thác sau này.

Theo Phó Thủ tướng, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân ở gần khu bảo tồn Hòn Cau, do đó phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về môi trường. Trong đó, kiểm soát chặt chẽ nước thải, nhiệt độ nước thải trước khi thải ra biển theo đúng quy định, không để xảy ra sự cố.

Về xỉ thải, Phó Thủ tướng yêu cầu phải được xử lý và sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san nền thay thế vật liệu xây dựng truyền thống, thậm chí là các loại vật liệu bảo vệ bờ biển. Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN sớm có công bố các tiêu chuẩn chất lượng để đảm bảo xử lý toàn bộ tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện nói chung và các nhà máy tai Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phải thành lập ban quản lý tổng thể khu vực Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, là đầu mối quản lý, điều tiết chung của tất cả các nhà máy. “Khu đầu tư 10 tỷ USD mà không có Ban Quản lý thì không thể nào kiểm soát được. Phải có một cơ quan để điều phối, kiểm soát chung. EVN chủ động triển khai, có báo cáo cụ thể" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải đảm bảo chất lượng cho các nhà máy; tiếp tục tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đồng thời, các chủ đầu tư cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phát triển hạ tầng thiết yếu.