Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Điện lực Nghệ An

Lễ kỉ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) diễn ra sáng 27/4. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đơn vị.

Cùng dự buổi lễ còn có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn.

Lịch sử ghi danh

Ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, ông Trịnh Phương Trâm - Giám đốc PC Nghệ An cho biết, ngày 4/5/1959, Nhà máy Điện Vinh do Liên Xô giúp đỡ xây dựng chính thức được khánh thành, với tổng công suất 8.000 kW.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên Cờ truyền thống của Công ty Điện lực Nghệ An

Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, Nhà máy 26 lần bị địch ném bom tàn phá, phải khôi phục lại. Trong gian khó, hy sinh, mất mát, với khẩu hiệu “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, "Địch đánh ta phục hồi, địch lại đánh ta lại phục hồi, bám trụ kiên cường, thề quyết tử cho dòng điện quyết sinh”, CBNV toàn Nhà máy đã anh dũng kiên cường bám lò, bám máy duy trì nguồn điện phục vụ sản xuất và chiến đấu.

Cũng trong giai đoạn chiến tranh ác liệt này, 14 chiến sỹ Nhà máy Điện Vinh đã hy sinh anh dũng.

Với những đóng góp của Nhà máy trong suốt một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, năm 1967, Nhà máy Điện Vinh được Đảng, Nhà nước tuyên dương là đơn vị Anh hùng Lao động. Năm 2007, Bộ Văn hoá - Thông tin ban hành Quyết định xếp hạng di tích lịch sử địa điểm Nhà máy Điện Vinh là “di tích Quốc gia”. Đây là minh chứng về một trang lịch sử hào hùng và oanh liệt nhất của những người thợ điện trên quê hương Xô Viết anh hùng, là biểu tượng của Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Làm tốt vai trò “Điện đi trước một bước"

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đánh giá cao sự đóng góp của PC Nghệ An đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh nhà.

60 năm qua, PC Nghệ An đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: PC Nghệ An đã tạo nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, thúc đẩy sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại. Công ty cũng đã đồng hành cùng Tỉnh nhà trong việc thu hút đầu tư, “đưa điện đến chân hàng rào” các doanh nghiệp; qua đó góp phần thu hút nhiều dự án, nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Vingroup, TH, The Vissai, Hoa Sen, Mường Thanh, Vinamilk…

Điện lực Nghệ An cũng đã tham gia thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn như: Xây dựng nông thôn mới; xóa đói, giảm nghèo bền vững…

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (thứ 2, từ trái sang) trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương cho PC Nghệ An

Hiện nay, PC Nghệ An đã thực hiện tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp khu vực nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo quy định của Chính phủ; đưa điện đến 100% các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh đó, PC Nghệ An cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp toàn diện, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng thành công hệ thống chăm sóc khách hàng đa dạng và hiện đại, các dịch vụ khách hàng tiện ích và nhanh chóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng điện.

Cũng theo ông Thái Thanh Quý, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định một trong 5 mũi trọng điểm phát triển kinh tế là đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó sản xuất và phân phối điện là nhiệm vụ ưu tiên trọng tâm; hoàn thành cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện trước năm 2020…

“Với phương châm “điện phải đi trước một bước”, thời gian tới, PC Nghệ An cần tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống lưới điện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Điện phù hợp với lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh; tích cực ứng dựng các tiến bộ khoa học, công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công nhân viên đối với khách hàng bằng tinh thần kiến tạo, phục vụ,..." - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu.

Ngày 15/6/1957, Nhà máy đã vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu về thăm gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, công nhân.

Bác căn dặn: “Các cô, các chú được giao quản lý tài sản quí báu này, các cô, các chú hãy cố gắng lên, đừng để cảnh nghèo nàn lạc hậu trở lại trên quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh chúng ta”.