Phố cổ Hội An: Mất mỹ quan vì trụ và dây

Lưới điện trung, hạ áp ở khu phố cổ Hội An đã được ngầm hóa gần 10 năm nay. Nhưng vì sao vẫn còn tồn tại trụ với nhiều loại dây treo “lùng nhùng” gây mất mỹ quan thành phố?

Dạo một vòng quanh các tuyến phố ở Hội An, nhiều nơi các trụ hiện đã không còn mang dây điện, nhưng vẫn đứng sừng sững trên hè phố.. Trên các trụ là hàng loạt các loại cáp thông tin, truyền hình, viễn thông và nhiều loại dây giăng mắc khác.

Điển hình là trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Duy Hiệu…, có tới 65 cây trụ, buộc nhùng nhằng trên mỗi trụ có đến ba, bốn chục sợi dây đủ các loại kích cỡ, giăng ngang dọc, trên đầu người và xe cộ, nằm lẫn dưới các tán cây, gây mất vẻ mỹ quan của thành phố.

Phố cổ Hội An đã được hạ ngầm lưới điện nhưng vẫn lùng nhùng các loại dây không phải dây điện     Ảnh: Sơn Tùng

Trả lời câu hỏi vì sao sau khi ngầm hóa lưới điện, đơn vị thi công lại không dỡ bỏ các trụ điện cũ? Ông Nguyễn Anh, Phó giám đốc Điện lực Hội An, giải thích: Theo chỉ đạo của Công ty Điện lực Quảng Nam, sau khi hoàn thành dự án JBIC cải tạo xong lưới điện thành phố, cần tập trung nhanh chóng thu hồi dây điện cũ, tháo dỡ các loại cột sắt, nhổ trụ bê tông để trả lại sự thông thoáng cho các vỉa hè. Tuy nhiên, khi Điện lực Hội An thu hồi xong dây điện, xà và sứ cũ, thì UBND thành phố có văn bản đề xuất, tạm thời giữ nguyên hiện trạng của các trụ điện nhằm tận dụng kéo dây, mắc đèn đường và làm giá đỡ cho các loại cáp, dây thông tin đang chờ được sắp xếp lại. 

Như vậy, các cột trụ bê tông tại khu phố cổ Hội An hiện nay không phải là trụ điện do ngành Điện vận hành quản lý nữa, mà lại nảy sinh ra nhiều loại dây không phải dây điện giăng mắc đầy trên cột trụ. Người dân thì nhận thức rõ đây không phải là lưới điện, nhưng khách du lịch thì suy luận theo “logic”: “Dây trên cột điện thì của ngành Điện chứ của ai”

Được biết, UBND Thành phố Hội An cũng đã có kế hoạch chỉnh trang lại đường phố, vỉa hè trong khu phố cổ. Hi vọng rằng, các cấp chính quyền và đơn vị liên quan sẽ sớm tích cực vào cuộc nhanh chóng tháo dỡ các trụ điện, giải quyết dứt điểm việc giăng mắc bùng nhùng các loại dây, trả lại sự thông thoáng và vẻ mỹ quan cho vỉa hè của đường phố cổ Hội An.


  • 02/11/2012 11:06
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 521770


Gửi nhận xét