Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời của EVN: Cần phối hợp thống nhất và đồng bộ

Sự phối hợp còn lúng túng giữa các tổng công ty điện lực và các đối tác cung cấp sản phẩm khiến hiệu quả của Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời chưa cao. Vì sao và cần giải pháp gì?

Khách hàng chưa đủ thông tin

Ngày 22/12/2011, EVN đã ký Thỏa thuận hợp tác thực hiện Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) giai đoạn 2011-2015 với 6 nhà cung cấp bình nước nóng NLMT. Theo đó, các khách hàng khi mua bình nước nóng NLMT của 6 nhà cung cấp này sẽ được EVN hỗ trợ trực tiếp 1 triệu đồng/bình.

Ông Lê Văn Chuyển – Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, đến tháng 3/2012, tất cả các tổng công ty điện lực đã ký hợp đồng thực hiện chương trình với các nhà cung cấp và bắt đầu triển khai từ tháng 4/2012. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, việc tuyên truyền tại các điểm giao dịch khách hàng ở các đơn vị điện lực còn yếu và chưa tạo được điểm nhấn. Cụ thể, tại các điểm giao dịch chỉ có một số tờ quảng cáo, bảng giá bán bình nước nóng NLMT, thiếu danh mục các đại lý bán hàng của các nhà cung cấp. Đặc biệt là còn thiếu tài liệu tuyên truyền, giới thiệu Chương trình hỗ trợ của EVN đối với khách mua bình nước nóng NLMT.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời ngày càng được khách hàng lựa chọn lắp đặt  

Mặt khác, việc các nhà cung cấp chưa phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực địa phương để quảng bá cho  Chương trình cũng làm hạn chế đến hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút các hộ gia đình sử dụng bình nước nóng NLMT.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Đến hết tháng 7/2012 số lượng lắp đặt bình nước nóng sử dụng NLMT theo thoả  thuận  trên đạt 29.525 bình (trung bình mỗi tháng 7.000 bình). Trong đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) là đơn vị có số lượng bình nước nóng sử dụng NLMT lắp đặt nhiều nhất với 11.192 bình.

Bà Trương Thúy Liễu – Phó trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, nguyên nhân thiếu tài liệu tuyên truyền, giới thiệu về Chương trình hỗ trợ của EVN tại các điểm giao dịch khác hàng là do các nhà cung cấp gửi chậm. Công tác truyền thông giữa 2 bên chưa có sự phối hợp đồng bộ, các công ty điện lực vẫn còn mất nhiều thời gian thẩm định hồ sơ khách hàng do  nhiều hồ sơ có địa chỉ không chính xác, số điện thoại thường là của các đại lý bán hàng.

Để khắc phục khiếm khuyết này,  ông Trương Vĩnh Phong – GĐ Dự án Tập đoàn Tân Á-Đại Thành cho rằng, thời gian tới, việc tuyên truyền, quảng bá Chương trình bình nước nóng NLMT mà EVN đang phối hợp với Tân Á-Đại Thành và các nhà cung cấp khác cần phải được triển khai một cách đồng bộ, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị. Các công ty điện lực khi triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện nên mời các nhà cung cấp phối hợp cùng để quảng bá luôn chương trình bình nước nóng NLMT. Cũng theo ông Phong, cần đổi mới quy trình tiếp nhận và chuyển giao hồ sơ đăng kí của khách hàng cũng như cấp hóa đơn giá trị gia tăng.

Rút kinh nghiệm sau kiểm tra, Ban Kinh doanh EVN đã yêu cầu các tổng công ty điện lực và các nhà cung cấp thời gian tới cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá. Tại các điểm giao dịch khách hàng, các đơn vị Điện lực phải có bảng quảng cáo Chương trình sử dụng bình nước nóng NLMT của EVN. Các tổng công ty điện lực, các công ty điện lực cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp tuyên truyền quảng bá.

Riêng đối với các nhà cung cấp, Ban Kinh doanh EVN yêu cầu phối hợp cùng các đơn vị điện lực phổ biến rõ về Chương trình và các thủ tục hỗ trợ khách hàng tới các đại lý kê khai hồ sơ không bị nhầm lẫn, sai sót. Các nhà cung cấp cũng cần nghiên cứu hoàn thiện quy trình giao dịch, nhanh chóng chuyển hồ sơ khách hàng đăng ký cho các đơn vị điện lực.

Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

- EVN hỗ trợ: 77 tỷ đồng (trong đó, hỗ trợ khách hàng 70 tỷ đồng, chi quảng bá 7 tỷ đồng).

- Đối tượng và quy mô hỗ trợ:

 + Các hộ gia đình (quy mô nhỏ, dung tích 120 lít – 250 lít): 1 triệu đồng/bộ

 + Bệnh viện, nhà trẻ mẫu giáo, trường học, nhà hàng, khách sạn (quy mô công nghiệp, dung tích 500 lít trở lên): 1 triệu đồng/200 lít.

 


  • 03/10/2012 09:24
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 3902


Gửi nhận xét