Trộm cắp điện tại Hải Dương: Nghiêm trị để không tái diễn

Chỉ trong vòng 2 tuần (từ 14 - 28/8/2012), Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ và Bình Giang (Hải Dương) đã xét xử 2 vụ trộm cắp điện. Các vụ án gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội và thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước cũng như ngành Điện, được xét xử công khai, đã và đang được nhiều ý kiến đồng thuận.

Thủ đoạn trộm cắp điện

Từ 14 - 15/8, TAND huyện Tứ Kỳ đã xét xử vụ án Ngô Văn Thủ và đồng bọn về tội trộm cắp tài sản. Thủ trước đây kinh doanh điện tại phường Việt Hòa, TP.Hải Dương nên biết việc điều chỉnh thay đổi chỉ số của công tơ. Ngày 13/10/2011, Thủ đã cùng với Ngô Ngọc Nhật, Nguyễn Văn Tơ là Chủ nhiệm HTX Điện lực Hàm Hy, Cộng Lạc, Tứ Kỳ, điều chỉnh công tơ điện chạy chậm lại so với thực tế để chiếm đoạt của Công ty Điện lực Hải Dương 8.170 kWh điện, tương ứng số tiền gần 9 triệu đồng.

Do có sự môi giới của Tơ, nên Thủ và Nhật đã cùng với Bùi Thái Hậu là Chủ nhiệm HTX Điện lực Quang Trung (Tứ Kỳ) và một số đối tượng khác, điều chỉnh 5 công tơ điện, tiếp tục chiếm đoạt 42.063 kWh điện, tương ứng số tiền hơn 45 triệu đồng.

Cùng thời gian đó, Thủ còn cùng với Sánh, Vũ Bá Tuyến là nhân viên quản lý điện của Nhà hàng 559 ở phường Chí Minh, thị xã Chí Linh (Hải Dương) điều chỉnh làm công tơ điện chạy chậm lại so với thực tế, chiếm đoạt của 13.566 kWh điện, tương ứng số tiền 30 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử xét xử vụ án Ngô Văn Thủ và đồng bọn về tội trộm cắp tài sản

Cũng liên quan đến trộm cắp điện, ngày 28/8, TAND huyện Bình Giang xét xử Nguyễn Văn Bạo và đồng bọn phạm tội trộm cắp điện. Bạo đã lợi dụng đêm tối, tự ý can thiệp vào các công tơ điện làm giảm chỉ số tiêu thụ điện năng. Tốc độ của các công tơ này chạy chậm lại đến hơn 50% so với mức bình thường, gây thiệt hại cho PC Hải Dương 15.171 kWh điện, tương ứng số tiền là 22,4 triệu đồng.

Xử phạt để nghiêm trị và răn đe

Ông Bùi Ngọc Triển – Trưởng phòng Thanh tra, Pháp chế (PC Hải Dương), người được ủy quyền cho nguyên đơn tại phiên tòa cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương tình trạng trộm cắp điện xảy ra tương đối nhiều. Qua quá trình thanh, kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra hành vi sai trái của các đối tượng này. Nhận thấy đây cũng là những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, làm thất thoát tài sản của Nhà nước nên chúng tôi quyết định đưa vụ việc này ra tòa án để nghiêm trị những kẻ có tội, đồng thời răn đe, cảnh báo những người khác đang có ý định trộm cắp điện.

“Khoản 1, Điều 138, Bộ Luật hình sự quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Tòa đã tuyên phạt kẻ cầm đầu 2 vụ án trên là bị cáo Ngô Văn Thủ, 42 tháng tù giam, bị cáo Nguyễn Văn Bạo, 24 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại có liên quan đến vụ án bị phạt tù từ 15 đến 36 tháng tù, những bị cáo nhẹ nhất bị phạt tù từ 9 đến 15 tháng tù, hưởng án treo, thử thách từ 18 đến 30 tháng và giao cho địa phương nơi các bị cáo cư trú quản lý và giáo dục.

Luật sư Tạ Ngọc Bảo – Giám đốc Công ty Luật Bảo Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá: Bản án trên của tòa án đã thể hiện được đúng người, đúng tội, đủ sức răn đe cho những đối tượng trộm cắp điện. Luật sư Bảo cũng khuyến cáo người dân không nên vì lòng tham , vì món lợi nhỏ trước mắt mà vi phạm pháp luật.


  • 02/10/2012 09:17
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 4893


Gửi nhận xét