Phòng chống bão lũ: Bài học từ cơ sở

Mỗi cơn bão qua đi, Công ty Điện lực Quảng Bình lại tích lũy thêm kinh nghiệm. Giờ đây, với tinh thần chủ động ứng phó và phối hợp chặt chẽ với địa phương, Công ty Điện lực Quảng Bình sẵn sàng đương đầu với thử thách của thiên tai.

Ký ức về một trận bão...

Tháng 10/2010, cơn bão số 6 Megi tràn qua đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Bình. Một trong những địa bàn nằm ở tâm bão là huyện Bố Trạch. Tại Trạm trung gian Hoàn Lão, nước ngập sâu 0,7m; Trạm trung gian Nam Gianh nước ngập sâu 0,5m; tất cả các tuyến đường liên huyện, liên thôn hầu như đều bị nước lũ chia cắt.

Công ty Điện lực Quảng Bình đã huy động toàn bộ nhân lực hỗ trợ Điện lực Bố Trạch. CBCNV Điện lực đã được chia thành nhiều tổ, nhóm, tập trung khắc phục các sự cố trên đường dây và trạm biến áp. Không quản thời gian, khó khăn do thời tiết, sự chia cắt của các dòng nước lũ, với tinh thần, tương trợ lẫn nhau, Điện lực Bố Trạch đã kịp thời khắc phục các hậu quả bão lũ, cấp điện trở lại trong thời gian ngắn nhất.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa, do bốn phía bao quanh là các sườn núi, nên xã Thượng Hóa mùa hè nắng nóng, mùa mưa nước thoát rất chậm và là vùng trũng nên thường bị ngập sâu. Khi bão Megi đổ bộ vào đã nhanh chóng cô lập xã Thượng Hóa và chia cắt các bản người Rục sinh sống. Nơi đây trở thành “rốn lũ” trong nhiều ngày. Nhiều khu vực lũ dâng cao hơn nửa cột điện trung áp và nhấn chìm trạm biến áp trong biển nước. Lũ làm sạt lở, phá hỏng hơn 1 km đường dây hạ áp ở bản Phú Minh. Giữa mênh mông nước lũ chảy xiết, trong khi các cấp chính quyền địa phương lo cái ăn cho người Rục, thì CBCNV Điện lực Minh Hóa đã nỗ lực khắc phục sự cố và cấp điện lại cho các hộ dân trong vòng 1 tuần sau khi nước lũ vừa rút…

Các đơn vị bạn chung tay cùng PC Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10 - Ảnh: Dương Anh Minh

Chủ động và phối hợp

Ứng phó với cơn bão số 6 chỉ là một trong những ví dụ điển hình trong công tác PCBL của PC Quảng Bình. Là người nhiều năm liền trực tiếp tham gia chống bão lũ, ông Thái Hồng Quân - Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Mặc dù trước mùa bão lũ, Công ty Điện lực Quảng Bình đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, song do thời tiết ngày càng phức tạp, mỗi mùa bão lũ qua đi là một lần rút kinh nghiệm. Đặc biệt, sau cơn bão Megi lịch sử năm 2010, PC Quảng Bình đã có thêm kinh nghiệm trong công tác PCBL, chủ động triển khai các giải pháp hữu hiệu và phối hợp chặt chẽ với địa phương, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra”.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác PCBL là kiểm tra lưới điện, phát quang hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. Chỉ tính riêng năm 2013, gần như toàn bộ các xuất tuyến 10 - 35kV với chiều dài trên 1.850 km; trên 1.610 TBA phân phối xuất phát từ 6 TBA – 110 kV và 9 TBA Trung gian 35 kV cấp điện cho phụ tải tỉnh Quảng Bình đã được các điện lực tiến hành phát quang hành lang tuyến. Do phối hợp tốt với chính quyền địa phương, trên 25 điểm cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi có gió bão đã được xử lý. Đến nay, các điểm vi phạm phức tạp về hành lang lưới điện cơ bản đã được giải tỏa trước mùa bão lũ.

Các điện lực đã tiến hành kiểm tra, gia cố thêm các vị trí móng cột xung yếu nằm trên các sườn núi; điểm vượt sông và nơi nền đất yếu, thấp, trũng có nguy cơ bị sạt lở, đổ cột khi có gió bão. Nhiều vị trí được tăng cường, bổ sung dây néo, móng néo cột; gia cố cung lèo đường dây, hệ thống tiếp địa… Một số vị trí cột, xà vượt sông rộng dùng cột điện bê tông ly tâm và xà đã qua thời gian dài vận hành đến nay kém chất lượng được thay bằng cột sắt mạ kẽm, kèm xà néo có khả năng chịu tải trọng cao trong gió bão.

Để nâng cao tinh thần cũng như khả năng cơ động trong việc huy động phương tiện, lực lượng và vật tư thiết bị, trước mùa bão lũ, hằng năm, Ban chỉ huy PCLB PC Quảng Bình đã tổ chức diễn tập PCBL tại tất cả các đơn vị quản lý vận hành lưới điện. Rút kinh nghiệm từ những mùa bão lũ đã qua, nhiều kịch bản ứng phó sự cố được xây dựng và bổ sung thêm những tình tiết mới. Các phương tiện như: Ca nô, xe nâng, xe cẩu 10 tấn, xe tải cẩu tự hành, xe chỉ huy PCLB… được huy động tham gia xử lý. khắc phục sự cố tại các khoảng vượt sông Nhật Lệ, Long Đại, Kiến Giang, Sông Gianh….

Năm nay, công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng được Công ty bố trí tại 2 địa điểm, mà không dàn trải cho tất cả các Điện lực. Cụ thể, tại Điện lực Tuyên Hóa, phục vụ cho địa bàn miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa do dễ bị lũ lụt cô lập. Địa điểm còn lại tập trung tại Công ty để huy động nhanh lực lượng và các phương tiện hiện có ứng cứu, khắc phục sự cố kịp thời cho 4 huyện còn lại và TP Đồng Hới với khoảng cách không quá 50 km, giao thông đi lại khá thuận lợi.

Mùa bão lũ ở miền Trung thường diễn ra vào khoảng tháng 9 – 10 hàng năm, vì vậy trước đó từ 1 – 2 tháng, PC Quảng Bình đã phối hợp với Báo và Đài PT-TH Quảng Bình tuyên truyền các biện pháp bảo vệ an toàn hành lang lưới điện và phòng chống tai nạn điện trong dân, đặc biệt là khu vực lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận. Thông qua đài truyền thanh xã, các Điện lực phối hợp với chính quyền vận động nhân dân tự kiểm tra, khắc phục các hư hỏng hệ thống điện sinh hoạt trong nhà, tự chặt cây, tỉa cành đề phòng cây đổ hoặc va quệt vào dây điện gây sự cố và tai nạn đáng tiếc khi có gió bão.

Đánh giá về công tác chủ động phòng chống bão lũ của PC Quảng Bình, ông Tạ Tuấn - Phó Trưởng Ban KTAT, Trưởng đoàn kiểm tra PCLB của Tổng công ty Điện lực miền Trung đánh giá: “Nhiều năm qua, PC Quảng Bình đã có sự chuẩn bị và chủ động triển khai phương án PCBL tích cực, hiệu quả. Với tinh thần đó, trong trường hợp bão lũ xảy ra, Công ty sẽ giảm nhẹ được thiệt hại, khắc phục nhanh các sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn cho nhân dân”.
 


  • 31/10/2013 10:22
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3348


Gửi nhận xét