Sinh viên Đại học Điện Lực: "Đối thủ nặng ký" trong các kỳ Olympic toàn quốc

Giải Nhì toàn đoàn, giải Nhất, Nhì, Ba cá nhân là những thành tích đạt được trong các kỳ thi Olympic Vật lý, Toán, Tin học... sinh viên toàn quốc của sinh viên Trường Đại học Điện lực (ĐHĐL). Đây cũng chính là minh chứng về chất lượng đào tạo ngày một tốt hơn của Nhà trường.

Qua những lần “mang chuông đi đánh xứ người”, thầy và trò trường ĐHĐL đã dần khẳng định được chất lượng đào tạo và thương hiệu Nhà trường.  “Đạt được những thành tích đó là do có sự định hướng và ủng hộ, tạo điều kiện từ Ban Giám hiệu Nhà trường. Đó còn là sự quyết tâm cao độ của thầy, trò chúng tôi trong những lần thi đấu”, TS. Bùi Xuân Kiên, Phó khoa Khoa học cơ bản, Trưởng đoàn dự thi của ĐHĐL tại Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc 17 (SPHO 17) cho biết.

TS. Bùi Xuân Kiên kể lại câu chuyện cách đây mấy năm, khi lần đầu tiên dẫn đoàn đi dự thi kỳ Olympic quốc gia. Khi đó, rất nhiều đoàn dự thi của các trường đại học, học viện tỏ ra lạ lẫm với cái tên Trường ĐHĐL: “Trường ĐHĐL ở đâu?”, “Đội dự thi này là đội nào?”... Chính những câu hỏi ấy khiến cho cả thầy và trò càng thêm quyết tâm thi đấu. Hôm trao giải, khi trường ĐHĐL được xướng tên giải Nhì toàn quốc, cả đoàn vỡ òa trong niềm vui. Và sau kỳ thi ấy, đội tuyển trường ĐHĐL được biết đến là một đối thủ nặng ký.

Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc là cuộc thi thường niên do Bộ GD&ĐT, Liên hiệp các hội KH-KT và Hội Vật lý Việt Nam phối hợp tổ chức. Tại SPHO 17 diễn ra trong tháng 4/2014 tại TP Hồ Chí Minh, tranh tài cùng các đội thi đến từ 36 trường đại học, học viện trong cả nước, đội tuyển trường ĐHĐL đã xuất sắc mang về giải Nhì toàn đoàn. Đây là lần thứ 3 thầy trò trường ĐHĐL đến với kỳ thi này, và ở cả 3 lần, đội thi của trường ĐHĐL đều xuất sắc giành giải Nhì.

Đội tuyển của Trường ĐHĐL nhận bằng khen tại kỳ Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ XVI. Ảnh: EPU

Cũng trong tháng 4/2014, kỳ Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 22 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi với sự góp mặt của 732 sinh viên đến từ 85 trường đại học, học viện, cao đẳng toàn quốc. Trong cuộc đua cam go này, sinh viên trong đội tuyển của trường ĐHĐL đã mang về 4 giải thưởng cá nhân. Thầy Trần Văn Thắng, Trưởng đoàn dự thi Olympic Toán của ĐHĐL cho biết, mặc dù đây chưa phải là kết quả như mong đợi, nhưng với thời gian chuẩn bị khá gấp rút, thì tỷ lệ 4/5 sinh viên dự thi đạt giải là một thành tích tương đối tốt.

Với Olympic Tin học sinh viên Việt Nam (OLP), đây là kỳ thi có tính cạnh tranh rất cao, do OLP chính là vòng loại khu vực Châu Á của kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC. Kỳ thi này thu hút sinh viên của hơn 90 trường đại học, học viện trong nước và quốc tế tham dự. Một đấu trường lớn như vậy, nhưng 5 lần dự thi, đội thi của trường ĐHĐL đều được xếp hạng Top 10 toàn quốc và giật giải ở hầu hết các hạng mục: Khối Siêu cúp, khối chuyên Tin, khối không chuyên Tin, khối Cao đẳng. Hiện nay, đội tuyển của trường đang ôn luyện, chuẩn bị cho OLP 2014 sẽ diễn ra vào tháng 10 tại TP. Hồ Chí Minh.

“Đoạt được vị trí Top 10 trong các kỳ Olympic Tin học sinh viên Việt Nam thật sự không phải là chuyện đơn giản”, đó là chia sẻ của Th.S Ngô Ngọc Thành, giảng viên khoa Công nghệ thông tin. Trước khi trở thành cán bộ của trường, anh Thành đã 4 lần dự thi Olympic Tin học trong đội tuyển của trường. Từng thành công với những thành tích như: 2 giải Nhất cá nhân, giải Ba toàn đoàn…, giờ đây, anh Thành tiếp tục đồng hành cùng đội Olympic Tin học với vai trò huấn luyện viên. Anh cho biết: “Tạo nên thành tích đã khó, nhưng duy trì và phát huy thành tích ấy còn khó hơn. Do vậy, cả thầy và trò đều khát khao chiến thắng và dốc sức thi đấu vì màu cờ sắc áo của trường”. So với sinh viên các trường chuyên ngành đào tạo khoa học cơ bản như Vật lý, Toán học, sư phạm, sinh viên Đại học Điện lực ít có thời gian trau dồi các môn thi, nên mỗi kỳ thi đến, cả thầy và trò đều phải tranh thủ từng chút thời gian vào buổi tối hay ngày cuối tuần để ôn luyện. Những thành tích này chính là minh chứng thuyết phục nhất cho chất lượng đào tạo ngày một tốt hơn của Nhà trường.

Thành tích của Đội tuyển Trường ĐHĐL trong kỳ thi Olympic gần đây:

* Kỳ thi Olympic Vật lý Sinh viên Toàn quốc lần thứ 17 (Tháng 4/2014):

- Giải Nhì toàn đoàn.

- Giải cá nhân: 2 giải Nhì, 3 giải Ba.

* Kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 22 và vòng loại khu vực châu Á, Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC (Tháng 11/2013).

- Giải cá nhân: Giải Ba khối Cao đẳng, giải Ba khối không chuyên Tin, giải Khuyến khích khối chuyên Tin.

* Kỳ thi Olympic Toán Sinh viên Toàn quốc lần thứ 22 (Tháng 4/2014):

- Giải cá nhân: 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích

 


  • 24/09/2014 04:49
  • M.Hạnh
  • 3157


Gửi nhận xét