Sử dụng công tơ đo xa: Minh bạch và tiện ích

Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ cùng với yêu cầu về đổi mới, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến hành thay thế công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa.

Lợi cả đôi đường

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, các đơn vị thành viên thuộc EVN đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa theo từng năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, công nghệ này sẽ giúp người dân không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để công nhân ghi số điện như trước đây mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình. Mặt khác, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng cài trong điện thoại hoặc thiết bị số. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng.

Đồng thời áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng và thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành Điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố nhanh nhất. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.

Đại diện EVN cũng cho hay, công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ của công tơ thấp dẫn đến tiết kiệm điện năng, tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Việc thực hiện đo xa giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, đồng thời việc ghi chỉ số được chính xác, góp phần tăng năng suất lao động. Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện.


Công nhân ngành điện lực triển khai lắp đặt công tơ đo xa cho người dân. Nguồn: ITN

Triển khai thay thế đồng bộ

Thực hiện chủ trương của EVN về minh bạch chỉ số công tơ điện, từ năm 2018, Công ty Điện lực TP Đà Nẵng đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử với 100% khách hàng áp dụng hệ thống truyền dữ liệu từ xa. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) sử dụng phần mềm hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày và cung cấp khách hàng sử dụng thử nghiệm. Hệ thống này tự động cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ hình thành trên cơ sở phát triển hệ thống đo xa. Cùng với việc tạm tính hóa đơn tiền điện theo sản lượng đã ghi nhận; có biểu đồ so sánh sản lượng điện tiêu thụ, số ngày sử dụng điện, so với 2 tháng trước đó và cùng kỳ năm trước; công cụ còn tự động cảnh báo sản lượng điện vượt quá ngưỡng thiết lập, gửi đến khách hàng qua Email, SMS.

Còn với Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), Phó Tổng giám đốc Bùi Trung Kiên cho biết, hiện tại, đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công tơ điện loại thường bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ mà nhiều người dân rất quan tâm, đại diện EVNHCMC cho biết, tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại “Văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam” ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành Điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Trong trường hợp có thắc mắc, khách hàng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN. Trung tâm Chăm sóc khách hàng sẽ thông báo cho các công ty điện lực cử nhân viên đến nhà khách hàng để kiểm tra xử lý trong thời gian không quá một ngày.

Link gốc


  • 28/05/2020 03:11
  • Nguồn: daibieunhandan.vn
  • 13664