|
Muốn tìm hiểu các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, người dân có thể liên hệ Phòng thông tin tuyên truyền an toàn- tiết kiệm năng lượng, số điện thoại: 62.753.562 hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 545454, website: cskh.hcmpc.vn (EVNHCMC) |
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục.
Không được cắt điện để bảo trì là một trong những yêu cầu gần như bắt buộc đối với 15 công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC trong giai đoạn cao điểm mùa khô - tháng 4 và tháng 5.
Các công ty điện lực cũng được yêu cầu tổng rà soát, kiểm tra xử lý các nguy cơ tiềm ẩn trên lưới điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố phát sinh gây cúp điện.
Để thực hiện yêu cầu này, nhiều công nhân ngành điện đang ngày đêm giám sát, xử lý lưới điện.
"Soi" từng mối nối
Khoảng 10h sáng một ngày trung tuần tháng 3, Sài Gòn nắng như đổ lửa. Người đi đường dường như ai cũng gấp gáp hơn để tránh cái nóng hầm hập phả vào người. Nhưng ở đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), một công nhân ngành điện đang tỉ mẩn dùng máy đo nhiệt "soi" từng mối nối, trạm biến áp dọc theo đường.
Đây là một trong những công việc kiểm tra an toàn lưới điện của anh Nguyễn Văn Thanh (Đội quản lý lưới điện Công ty Điện lực Tân Bình), nhằm đảm bảo việc cấp điện liên tục trong giai đoạn mùa khô.
Anh Thanh cho biết mỗi tuyến dây thường được kiểm tra định kỳ một lần/tháng, nhưng trước mùa khô tần suất kiểm tra được tăng lên.
"Khi kiểm tra, chúng tôi thường chọn lúc điện được sử dụng nhiều nhất, bởi lúc này nếu lưới điện có khiếm khuyết như tiếp xúc các đoạn nối không tốt, quá tải thì sinh nhiệt rất lớn, dễ phát hiện.
Vì vậy, nhân viên kiểm tra thường phải ra đường lúc nắng nóng nhất trong ngày, hoặc vào ban đêm khi nhu cầu sử dụng điện nhiều nhất. Vì chỉ cần một dấu hiệu phát nhiệt vượt ngưỡng bị bỏ qua rất có thể sẽ xảy ra sự cố" - anh Thanh chia sẻ.
Ngoài việc đo nhiệt, tổ của anh Thanh còn dùng thiết bị trực tiếp đo dòng, áp tại các trạm, đường dây nhằm phát hiện sớm tình trạng quá tải để cảnh báo xử lý sớm, tránh phát sinh các sự cố.
Đây cũng là công việc mà rất nhiều công ty điện lực trên địa bàn TP triển khai nhằm đảm bảo an toàn lưới điện cho cao điểm mùa khô đang đến.
Anh Nguyễn Văn Thanh, công nhân Công ty Điện lực Tân Bình, dùng máy soi nhiệt kiểm tra hệ thống điện
|
Cùng thời điểm, một nhóm công nhân khác đang thực hiện "cấy" thêm 3 trạm biến áp, công suất 100 kVA (mỗi máy) cho khu dân cư trên đường Ni Sư Huỳnh Liên (Q.Tân Bình).
Một cán bộ kỹ thuật Công ty Điện lực Tân Bình cho hay qua theo dõi phụ tải (việc sử dụng điện của người dân), khu vực này đã đạt 85% công suất trạm.
"Mùa khô, phụ tải có thể tiếp tục tăng dẫn đến hiện tượng quá tải, bật các CB đầu trụ gây cúp điện cục bộ. Vì vậy, chúng tôi phải nâng cấp trạm chuẩn bị cho mùa khô cũng như nhu cầu sử dụng điện tăng trong tương lai" - cán bộ này cho biết.
Gần 5 tỉ đồng thưởng tiết kiệm điện
Mặc dù EVNHCMC khẳng định đã có kế hoạch cấp điện trong mùa khô, thậm chí tính đến phương án dự phòng, huy động nguồn trong trường hợp bị thiếu điện... nhưng vẫn khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Việc này giúp việc cấp điện ổn định, không tăng bất thường, từ đó ngành điện không phải đầu tư thêm nguồn. Ngoài ra, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa khô còn giúp việc chi tiền điện hằng tháng của khách hàng không gia tăng đột biến.
Theo EVNHCMC, sản lượng điện tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất tại TP chiếm tỉ trọng lớn và còn nhiều tiềm năng. Vì vậy, trong năm 2018, đơn vị đặt mục tiêu tiết kiệm 380 triệu kWh thông qua các chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, vận động khách hàng kiểm toán năng lượng...
Để khuyến khích khách hàng tiết kiệm điện trong sinh hoạt, EVNHCMC cho biết tiếp tục duy trì cơ cấu giải thưởng cho các hộ gia đình tiết kiệm điện với tổng cơ cấu giải thưởng gần 5 tỉ đồng.
Hộ gia đình trong năm 2018 tiêu thụ điện thấp hơn so với năm 2017 từ 10% trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận hộ gia đình tiết kiệm điện cấp quận, huyện và phần quà trị giá 300.000 đồng.
Từ danh sách gia đình tiết kiệm điện cấp quận, huyện, những hộ gia đình có mức tiết kiệm nhiều nhất sẽ được xem xét công nhận gia đình tiết kiệm điện cấp TP kèm theo phần quà 500.000 đồng.
Khắc phục sự cố mất điện không quá 2 giờ
Để đảm bảo cung cấp điện mùa khô, EVNHCMC cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp như đóng điện các công trình đầu tư xây dựng trọng điểm; lập các phương án chi tiết cung cấp điện có dự phòng cho từng khu vực; triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện...
EVN cũng đã chỉ đạo các trung tâm điều độ huy động các nguồn điện, kể cả máy phát của khách hàng, doanh nghiệp, để đảm bảo ưu tiên cung cấp đủ điện cho khu vực TP.HCM.
Trường hợp mất điện do các sự cố, thiên tai, cây xanh ngã vào đường dây..., việc tái lập cung cấp điện cho khách hàng trong thời gian không quá hai giờ.
|