Tăng cường giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên

Đó là nội dung chính của Hội nghị Quản lý kỹ thuật truyền tải do Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) tổ chức ngày 7/3 tại Bình Định, nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, liên tục lưới điện siêu cao áp 220-500kV khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên trong mùa khô 2024.

PTC3 hiện đang quản lý hệ thống lưới điện truyền tải 200-500kV trên địa bàn 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên gồm: Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai. Đây là địa bàn tập trung nhiều nguồn năng lượng tái tạo và các nguồn điện lớn như các nhà máy thủy điện khu vực Tây Nguyên, Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện BOT Vân Phong…

Trong thời gian qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, PTC3 đã vận hành an toàn, ổn định, kết nối hệ thống lưới điện truyền tải, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho các điện lực trong khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Hội nghị Quản lý kỹ thuật của PTC3

Chia sẻ về công tác đảm bảo điện trong năm 2024, ông Hồ Công - Phó Giám đốc PTC3 cho hay, theo tính toán của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung (A3), trong tháng 3/2024 và các tháng mùa khô, công suất truyền tải miền Trung có thể tăng  tới 12,36% so với 2023. Điều này có thể gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành hệ thống điện nói chung và lưới điện của PTC3 nói riêng. Trong khi đó, cấu trúc mạng lưới điện lưới điện truyền tải 220kV khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chưa có chuyển biến tích cực hơn 2023; nhiều trạm biến áp và đường dây vận hành đầy và quá tải, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những sự cố…

Nhận diện được những khó khăn, thách thức, PTC3 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm vận hành an toàn, liên tục lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên.

Ông Đinh Văn Cường - Phó Giám đốc Công ty cho biết, xác định đảm bảo điện mùa khô 2024 là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, ngay từ quý IV/2023, Công ty đã tập trung sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị trên lưới điện truyền tải, trong đó tập trung vào công tác sửa chữa thay thế thiết bị trên các đường dây, các trạm biến áp trên trục 500kV Bắc Nam; triển khai công tác thí nghiệm định kỳ, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, từ đó kịp thời phát hiện những thiết bị có nguy cơ hư hỏng, khiếm quyết và tiến hành khắc phục kịp thời; tổ chức kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn hành lang các đường dây 500kV, 220kV nhằm ngăn ngừa sự cố do vi phạm hành lang,...

"Đặc biệt, Công ty đã xây dựng kịch bản ứng phó và xử lý nhanh các tình huống sự cố có thể xảy ra; trong đó đã lập phương án xử lý chi tiết cho từng cung đoạn đường dây, từng ngăn lộ của các xuất tuyến, trạm biến áp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà máy điện năng lượng tái tạo trong công tác quản lý, vận hành…", ông Đinh Văn Cường cho hay.

PTC3 cũng quán triệt đến CBCNV tăng cường kỷ luật lao động để đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố chủ quan, giảm thiểu tối đa sự cố khách quan, đặc biệt là đối với lưới điện 500kV, lưới điện liên kết Trung - Bắc, lưới điện đấu nối nhà máy và lưới mua điện nước ngoài.

Bên cạnh đó, PTC3 triển khai đường thiết lập đường bay tự động cho thiết bị bay không người lái kiểm tra định kỳ đường dây truyền tải điện trên toàn tuyến. Trong năm 2023, Công ty đã hoàn thành chuyển đổi 100% TBA 220kV sang chế độ không người trực để tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn lưới điện,...

Cũng theo ông Đinh Văn Cường, song song với nỗ lực của ngành Điện, để đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024 an toàn, liên tục, Công ty Truyền tải điện 3 mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền, nhân dân các địa phương trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; các Bộ, ngành địa phương hỗ trợ EVNNPT phê duyệt chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành đóng điện các dự án tăng cường khả năng truyền tải.

Tại Hội nghị, các đơn vị truyền tải điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên và phòng kỹ thuật đã trình bày tham luận về công tác kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực; thảo luận các vấn đề liên quan nhằm duy trì, nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải thời gian tới.