Thép Toàn Thắng áp dụng công nghệ, tối ưu hiệu quả sử dụng năng lượng

Để góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, Công ty Cổ phần Thép Toàn Thắng đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất.

Công ty Cổ phần Thép Toàn Thắng (Khu công nghiệp Sông Công I, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) thành lập năm 2008, chuyên sản xuất xỉ giàu mangan và phôi thép hợp kim với công suất 295.000 tấn sản phẩm/năm. Trong quá trình sản xuất, Thép Toàn Thắng phải sử dụng một lượng lớn điện, than cốc, khí... Do đó, việc áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhiều công đoạn sản xuất luôn là ưu tiên số một của công ty.

Anh Trần Văn Nghiệp - Trường phòng Tổ chức hành chính cho biết: “Thép Toàn Thắng xác định quản lý năng lượng và tiết kiệm điện là vấn đề then chốt để giảm chi phí giá thành, tăng cạnh tranh. Từ ý thức đó, ban lãnh đạo công ty đã luôn đề cao ý thức sản xuất xanh và tiết kiệm năng lượng".

Sản phẩm phôi thép

Cụ thể, công ty đã nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp cải tiến về khoa học công nghệ, thiết bị để đảm bảo nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, đề từ đó giảm được tiêu hao năng lượng điện năng.

Bên cạnh đó, việc kiểm toán năng lượng được công ty thực hiện xuyên suốt và chặt chẽ. Tháng 6/2024, Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng do Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan năng lượng Hàn Quốc tổ chức thực hiện. Sau khi được kiểm toán năng lượng, Thép Toàn Thắng nhận thức rõ hơn về tình hình sử dụng cũng như tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất của công ty. Từ đó giúp công ty phân tích, đánh giá và chọn ra được những giải pháp quản lý và công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Chia sẻ về giải pháp tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả cao, anh Ngô Sỹ Nhã - Phó Giám đốc phụ trách công nghệ Nhà máy luyện thép, Công ty Cổ phần Thép Toàn Thắng cho biết: Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất phôi thép xuất phát từ quặng, sắt, qua quá trình vê viên, thiêu kết sẽ qua lò cao để sản xuất ra gang lỏng, sau đó đưa gang sang nhà máy luyện thép. Trước đây dây chuyển này sử dụng điện năng thì đến nay đã tận dụng nhiệt hóa học của gang để luyện thép, giảm sản lượng điện năng sử dụng.

Hay việc chuyển từ công nghệ luyện thép từ lò điện sang lò thổi Ô xy đã giúp nhà máy giảm lượng điện tiêu thụ từ 600 kWh/tấn sản phẩm xuống còn 20kWh/ tấnsản phẩm, tương đương giảm trên 90%.

Phòng theo dõi, giám sát hoạt động sản xuất

Anh Nhã cũng cho biết, tại nhà máy luyện thép, khu vực quạt hút bụi tiêu tốn nhiều năng lượng điện nhất. Do đó, mục tiêu của công ty là thời gian tới sẽ sử dụng biến tần để điều chỉnh tốc độ quạt, giảm tiêu hao điện năng. Bên cạnh đó, nguồn nhiệt sinh ra từ quá trình luyện thép hiện vẫn chưa được tận dụng. Tương lai, công ty hướng đến tận dụng nguồn nhiệt này để sinh hơi, sử dụng cho sản xuất điện, giảm nguồn năng lượng điện.

Song song với các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, thì giải pháp về môi trường cũng luôn được Thép Toàn Thắng chú trọng. Anh Trần Văn Nghiệp cho biết: Để đảm bảo công tác môi trường, công ty đặc biệt quan tâm nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo chất lượng và yêu cầu công nghệ để chỉ số phát thải ra môi trường được thấp nhất. Đồng thời, công ty cũng lắp thiết bị quan trắc tự động, chủ động kiểm soát được các chỉ số phát thải trong quá trình sản xuất để khắc phục kịp thời, triệt để, đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp.

Đối với nguồn nước thải, công ty đã đã tuần hoàn lại 100% để làm nguội phôi thép. Nguồn chất thải rắn là xỉ thải bông được dùng để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất xi măng, còn xỉ thải thô được dùng để cung cấp cho phụ liệu cho nhà máy sản xuất bê tông và gạch không nung.

Trước bối cảnh giá năng lượng tiếp tục xu hướng đi lên, nhiều doanh nghiệp lao đao vì chi phí sản xuất, các giải pháp tiết kiệm năng lượng của Công ty Cổ phần Thép Toàn Thắng thực sự đã phát huy tác dụng, giúp doanh nghiệp vững vàng sản xuất trong hoàn cảnh khó khăn.