Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng: Quý IV/2011, hệ thống điện quốc gia đáp ứng đủ nhu cầu

“Các phương án tính toán, cân đối cho thấy hệ thống điện quốc gia đáp ứng đủ nhu cầu điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân trong quý IV năm 2011”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết tại cuộc họp về tình hình thực hiện cung ứng điện quý III năm 2011 và kế hoạch cung ứng điện quý IV năm 2011.

Quý III năm 2011, tình hình cung ứng điện và vận hành hệ thống điện quốc gia về cơ bản là ổn định, đảm bảo đáp ứng đủ điện cho nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân và sản xuất, kinh doanh, đặc biệt đã không thực hiện điều hòa, tiết giảm điện trên phạm vi cả nước. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 28,792 tỷ kWh, tăng 7,2%  so với cùng kỳ năm 2010. Sản lượng điện từng tháng và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010 như sau: Tháng 7 là 9,667 tỷ kWh, tăng 4,1%; tháng 8 là 9,86 tỷ kWh, tăng 10,41% và tháng 9 là 9,264 tỷ kWh, tăng 7,1%.

Đây là kết quả của sự nỗ lực cao trong vận hành nguồn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị phát điện trong việc vận hành an toàn, ổn định các nguồn điện, đặc biệt là huy động cao các nhà máy điện chạy dầu FO và chuyển đổi các tổ máy tuabin khí sang chạy dầu DO trong thời gian ngừng, giảm cung cấp khí Nam Côn Sơn trong tháng 9 vừa qua để đáp ứng nhu cầu điện của phụ tải toàn hệ thống.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong 9 tháng đầu năm 2011, EVN đã vận hành hệ thống điện ổn định. Ảnh: Ngọc Thọ

Với vận hành lưới điện, hệ thống truyền tải điện 500 kV-220 kV toàn hệ thống trong quý III năm 2011 nhìn chung đã vận hành ổn định, không xảy ra tình trạng quá tải và sự cố gây cắt giảm điện. Trong thời gian ngừng, giảm cung cấp khí Nam Côn Sơn từ ngày 15/9-30/9/2011, EVN, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) và  Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Ao) đã chuẩn bị tốt phương án và vận hành đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống truyền tải điện 500 kV Bắc – Nam và hệ thống truyền tải điện 220 kV khu vực miền Nam với công suất truyền tải tối đa đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện miền Nam.

Về cung ứng điện những tháng vừa qua, các tổng công ty điện lực, công ty điện lực và sở công thương các tỉnh trên cả nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian ngừng, giảm cung cấp khí Nam Côn Sơn trong tháng 9, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực Tp. HCM và Sở Công Thương các tỉnh miền Nam đã thoả thuận với khách hàng sử dụng điện lớn, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, giãn tiến độ sản xuất; khai thác các nguồn điện dự phòng tại chỗ để giảm công suất đỉnh của hệ thống, từ đó góp phần đảm bảo cung ứng điện.

Công tác chỉ đạo, điều hành cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân năm 2011 đã được thực hiện quyết liệt và đồng bộ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, EVN đến các đơn vị phát điện trong việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch đến tổ chức, triển khai thực hiện. Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật số liệu về vận hành hệ thống điện, tổ chức các đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện cung ứng điện tại các địa phương.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thống nhất với tính toán của EVN và báo cáo đánh giá của Cục Điều tiết điện lực về kế hoạch cung ứng điện quý IV năm 2011. Theo đó, hệ thống điện quốc gia vận hành theo phương án nhu cầu điện quý IV năm 2011 tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2010 dự kiến là 28,321 tỷ kWh. Các phương án tính toán, cân đối cho thấy hệ thống điện quốc gia đáp ứng đủ nhu cầu điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân trong quý IV năm 2011.

Trên cơ sở báo cáo của EVN và các tính toán của Cục Điều tiết Điện lực, Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo EVN tính toán kế hoạch vận hành hệ thống điện cho quý IV năm 2011 theo phương thức đảm bảo cung ứng đủ  điện cho nhu cầu sử dụng điện trong toàn quốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong các tháng cuối năm 2011.

- Đảm bảo cung cấp than, khí cho phát điện trong quý IV năm 2011, đặc biệt là cung cấp khí Cửu Long, Nam Côn Sơn tối đa, ổn định trong thời gian ngừng cấp khí từ ngày 8/10-21/10/2011.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật mực nước các hồ thủy điện toàn hệ thống, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện miền Trung và miền Nam, lập kế hoạch tích nước, phấn đấu đưa mực nước các hồ chứa về cao trình mực nước dâng bình thường vào ngày 31/12/2011 để chuẩn bị cho mùa khô 2012.

- Thúc đẩy việc triển khai xây dựng các dự án, đẩy nhanh việc đưa vào khai thác và vận hành ổn định các nguồn điện mới theo đúng kế hoạch.

- Tiếp tục công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26 tháng 1 năm 2011 về thực hiện tiết kiệm điện trên các  phương tiện thông tin đại chúng; Thực hiện đánh giá việc thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện của các tổng công ty điện lực, công ty điện lực cấp tỉnh để phổ biến, nhân rộng mô hình tiết kiệm điện của các đơn vị thực hiện tốt.

- Để phòng ngừa các diễn biến quá bất thường xảy ra như sự cố các nhà máy điện lớn, nhu cầu điện tăng cao đột biến, phải thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy nhiệt điện do vận hành liên tục trong những năm vừa qua, yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các tổng công ty điện lực, công ty điện lực tại địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả.

 


  • 20/10/2011 03:00
  • Ngọc Thọ - Vũ Lam
  • 3405