Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở Buôn Đôn - Đăk Lawk: Vẫn thiếu sự hợp tác

Vì không đủ điều kiện quản lý, kinh doanh theo quy định nên HTX Điện nước Buôn Đôn phải bàn giao lưới điện cho ngành Điện

Tháng 4/2011, Tạp chí Điện lực chuyên đề QL&HN đã phản ánh về việc hơn 1.000 hộ dân thuộc 9 thôn của xã EaBar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh Đăk Lăk kiến nghị HTX Điện nước Buôn Đôn quản lý bán điện cho nhân dân, nhưng không đảm bảo chất lượng điện áp, thiếu sự quản lý giám sát của các cơ quan chức năng. Người dân xã EaBar kiến nghị, HTX Điện nước Buôn Đôn cần nhanh chóng làm các thủ tục bàn giao cho ngành Điện quản lý việc kinh doanh bán điện tại địa phương để người dân sớm được hưởng sự công bằng trong việc mua bán điện.

Lưới điện xuống cấp trầm trọng tại huyện Buôn Đôn, Đăk Lăc - Ảnh: Văn Lương

Những kiến nghị trên đã được gửi đến UBND tỉnh Đăk Lăk  và các cơ quan chức năng từ tháng 9/2009. Theo văn bản số 5500/UBND-CN ngày 21/10/2010 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk ký, UBND Tỉnh đã giao cho Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan, tiếp nhận và giao cho Công ty Điện lực Đăk Lăk quản lý lưới điện hạ áp nông thôn tại xã EaBar. Vì không đủ điều kiện quản lý, kinh doanh theo quy định nên HTX Điện nước Buôn Đôn phải bàn giao lưới điện cho ngành Điện. UBND Tỉnh đã chỉ đạo, Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng có trách nhiệm thực hiện phương án bàn giao, trong đó có việc giải quyết lao động, định giá tài sản lưới điện… để ngành Điện quản lý theo Quyết định số 2070/QĐ-UBND ngày 18/8/2010 của UBND tỉnh đã ban hành.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất mà PV Tạp chí Điện lực nhận được, đã hơn 7 tháng kể từ ngày có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, nhưng HTX Điện nước Buôn Đôn vẫn không chịu bàn giao. Tình trạng lưới điện ở đây… không có gì thay đổi. Và như vậy, hơn 1.000 hộ dân vẫn đang ngày đêm mong mỏi, chờ đợi được sử dụng lưới điện quốc gia với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn trong sinh hoạt và sản xuất.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Đăk Lăk và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm tình trạng trên để bà con nhân dân trong xã EaBar được sử dụng điện năng ổn định, an toàn, đồng thời thiết lập lại kỷ cương, phép nước trong quản lý lưới điện hạ áp nông thôn.


  • 16/06/2011 09:05
  • Văn Lương
  • 4520