Tìm giải pháp xử lý tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải và Vĩnh Tân

Đây là nội dung chính của buổi làm việc giữa Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri và lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1, Tổng công ty Phát điện 3, ngày 24/8, tại Hà Nội.

Trong đó, Lãnh đạo Tập đoàn giao nhiệm vụ cho các tổng công ty cần nghiên cứu cải thiện chế độ đốt của các nhà máy nhiệt điện than để nâng cao năng suất vận hành, giảm lượng tro xỉ; tiếp tục tìm kiếm, làm việc với các đối tác để tận dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng; nghiên cứu đầu tư hệ thống đưa tro xỉ từ lò ra bến cảng để vận chuyển dễ dàng;...

Không chỉ vận hành hiệu quả, các nhà máy nhiệt điện của EVN cần tiếp tục thực hiện nghiêm những yêu cầu về bảo vệ môi trường, tạo dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp  và nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương.

Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của các tổng công ty này, việc tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Bắc đã được thực hiện từ lâu và chủ yếu được tái sử dụng làm phụ gia cho bê tông, xi măng, vữa xây dựng, gạch không nung. Hầu hết các nhà máy đã tìm và ký hợp đồng với các đối tác để tiêu thụ phần lớn lượng tro xỉ của nhà máy.

Còn tại miền Trung, miền Nam, tình hình tái sử dụng tro xỉ khó khăn hơn. Những nguyên nhân được nêu như: Khoảng cách vận chuyển tro xỉ tới đơn vị tiêu thụ quá xa làm phát sinh chi phí; còn thiếu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với tro, xỉ làm vật liệu xây dựng (VLXD), phụ gia xi măng và vật liệu san nền.

Các đơn vị kiến nghị Tập đoàn có ý kiến đề xuất với các cấp có thẩm quyền sớm công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng vật liệu san nền từ tro xỉ, bùn thạch cao. Đây là giải pháp rất quan trọng để xử lý triệt để lượng tro xỉ tại các nhà máy.

Bên cạnh đó, kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao; khuyến khích và ưu tiên các công trình xây dựng công nghiệp sử dụng các sản phẩm VLXD từ tro xỉ, thạch cao thay thế cho các sản phẩm VLXD truyền thống.

 


  • 24/08/2018 04:33
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 15967