Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: 5 năm phát triển trong khó khăn

5 năm tuy chưa phải là chặng đường dài, nhưng cũng đủ để EVN NPT tạo được những mốc son lịch sử.

Ông Đặng Phan Tường

Khởi đầu với nhiều khó khăn

EVN NPT được thành lập trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam bị khủng hoảng, EVN gặp khó khăn về tài chính, vốn đầu tư, thiếu điện, vì vậy, ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, EVN NPT đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Lưới điện truyền tải Quốc gia chưa đáp ứng được nhu cầu truyền tải điện, tình trạng quá tải xẩy ra trên diện rộng ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, nguy cơ sự cố cao. Giá truyền tải điện quá thấp, chỉ chiếm khoảng 6% giá bán điện bình quân toàn EVN, trong khi giá này ở các nước trên thế giới thường chiếm từ 10 – 12% vì vậy không có đủ vốn đối ứng phục vụ công tác đầu tư xây dựng (ĐTXD).

Nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải ngày càng tăng cao trong khi vốn khấu hao cơ bản của Tổng công ty chỉ đủ trả nợ gốc và lãi vay, việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn.

Các chỉ tiêu tài chính xấu, không đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức cho vay vốn và quy định của Bộ Tài chính. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ cho đầu tư xây dựng (ĐTXD) gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Do mới thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn, trụ sở làm việc của Cơ quan Tổng công ty trong hai năm đầu phải thuê nên rất chật hẹp. CBCNV của Cơ quan Tổng công ty được tập hợp về từ nhiều nơi, cách giải quyết và tiếp cận công việc khác nhau, kinh nghiệm và trình độ không đồng đều.

Nỗ lực vươn lên
Đứng trước khó khăn, thách thức, tập thể CBCNV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã hết sức nỗ lực phấn đấu, từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Tập đoàn giao phó bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Lãnh đạo Tổng công ty đoàn kết, thống nhất cao, nhanh nhạy, sát sao với công việc, kịp thời phát hiện những khâu yếu trong quản lý, ban hành nhiều nghị quyết, văn bản chỉ đạo quan trọng và quyết liệt trong tổ chức thực hiện nên đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý các cấp; củng cố và tăng cường công tác quản lý và quản trị doanh nghiệp; phát huy được tinh thần đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo, sức mạnh tổng hợp của cả bộ máy chính trị và toàn thể CBCNV, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đứng trước khó khăn, thách thức, tập thể CBCNV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Tập đoàn giao phó - Ảnh: H.Hiếu

Ngoài ra, EVN NPT đã rất tích cực, chủ động làm việc để tranh thủ tối đa sự ủng hộ và giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành, EVN, các nhà tài trợ, chính quyền và nhân dân các địa phương, các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời các vấn đề nóng bỏng như thu xếp vốn cho ĐTXD, tháo gỡ những khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đảm bảo quản lý vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới điện truyền tải Quốc gia.

Với việc áp dụng các giải pháp thiết thực, đồng bộ và hiệu quả đã giúp EVN NPT vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều kết quả tích cực. Lưới điện truyền tải Quốc gia được vận hành an toàn, liên tục, ổn định. Các chỉ tiêu suất sự cố đường dây và trạm biến áp đều thấp hơn so với các chỉ tiêu EVN giao. Nhiều đội đường dây, trạm biến áp 5 năm qua vận hành an toàn tuyệt đối. Sản lượng truyền tải đạt trên 440 tỷ kWh điện, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trên 10%, góp phần quan trọng cùng với các đơn vị khác thuộc EVN đảm bảo cung ứng điện cho đất nước.

Sau 4 năm hết sức khó khăn, năm 2012 EVN NPT đã có lợi nhuận và dành một phần để bù đắp khoản lỗ chênh lệch tỷ giá của những năm trước. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đạt được kết quả ban đầu, năng suất lao động không ngừng tăng lên với mức tăng bình quân gần 10%/năm. Đảm bảo thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên, điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện.

Quy mô của lưới điện truyền tải ngày càng mở rộng, vươn tới hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và từng bước kết nối với lưới điện truyền tải của các nước trong khu vực với công nghệ ngày càng hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, trạm GIS 220 kV, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online,... H

Lĩnh vực ĐTXD mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về vốn và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 5 năm qua, EVN NPT đã đóng điện, đưa vào vận hành an toàn 212 công trình, tổng giá trị đầu tư đạt gần 54.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư thuần đạt gần 37.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2013, EVN NPT sẽ đầu tư khoảng 15.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với năm 2012, tăng trên 86,5% so với năm 2008. Các công trình trọng điểm cơ bản đảm bảo về tiến độ, công tác chống quá tải lưới điện được thực hiện kịp thời, đảm bảo cung cấp điện cho đất nước.

Đặc biệt, ngày 28/12/2012 đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long sau hơn 12 tháng triển khai thực hiện - một kỷ lục về tiến độ, điển hình của sự quyết tâm, bám sát công việc của CBCNV EVN NPT.
 

Chặng đường phía trước của EVN NPT còn nhiều thách thức - Ảnh: H.Hiếu


Hội đồng thành viên đã có nhiều chỉ đạo, nghị quyết đúng đắn nên công tác quản lý và quản trị doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày 30/6/2012, EVN NPT đã hoàn thành việc xóa bỏ các công trình lâm quản tồn tại từ nhiều năm trước đây theo tiến độ đề ra. Công tác quyết toán các dự án ĐTXD hoàn thành đã có chuyển biến lớn trong năm 2012, tạo đà cho việc đẩy mạnh công tác này trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Công tác cấp phát và quản lý chi phí sản xuất, sửa chữa lớn, thuế VAT đã được hoàn thiện và đi vào nề nếp. Bộ máy tổ chức và nhân sự được bố trí, sắp xếp ngày càng hợp lý hơn.

EVN NPT đã hết sức nỗ lực trong việc thu xếp vốn và đa dạng hóa các hình thức huy động vốn theo quy định của pháp luật nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho ĐTXD. Vì vậy, dù bị tác động rất lớn của khủng hoảng kinh tế thế giới, những khó khăn của đất nước, của EVN và các chỉ tiêu tài chính chưa tốt của EVN NPT, nhưng công tác thu xếp vốn cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 5 năm qua, EVN NPT đã thu xếp và ký kết hợp đồng tín dụng để vay 36.493 tỷ đồng, trong đó 16.720 tỷ đồng từ các tổ chức tài chính, ngân hàng trong nước và 943 triệu USD tương đương 19.773 tỷ đồng từ các tổ chức quốc tế.

Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVN NPT):

Thành lập: Theo quyết định số 223/QĐ-EVN ngày 11/4/2008 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2008.

Nhiệm vụ chính: quản lý vận hành và đầu tư phát triển lưới truyền tải điện 220 kV trở lên trên phạm vi toàn quốc và từng bước liên kết với lưới điện truyền tải của các nước trong khu vực.

Một số kết quả hoạt động giai đoạn 2008 – 2013:

Trạm biến áp 500 kV tăng từ 11 lên 18 trạm (dung lượng tương ứng: 8.756 MVA  - 16.500MVA )
Trạm biến áp 220 kV tăng từ 51 lên 75 trạm (dung lượng tương ứng: 14.761 MVA - 26.101MVA)
Đường dây 500 kV tăng từ 3.441km lên 4.841km
Đường dây 220 kV tăng từ 7.654km lên 11.750 km
Doanh thu: 4.892 tỷ đồng (năm 2009) - 8.758 tỷ đồng (năm 2012)
Tổng sản lượng truyền tải: 440 tỷ kWh (tăng trưởng bình quân trên 10%/năm)

Một số thành tích khen thưởng:

2 Bằng khen EVN năm 2009.
1 Cờ thi đua xuất sắc nhất năm 2011 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
2 Bằng khen Bộ Công Thương năm 2012.
Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013.
Nhiều hình thức khen thưởng khác cho các cá nhân, tập thể thuộc EVN NPT.

Một số mục tiêu thời gian tới:

Đến 2015: Sản lượng truyền tải điện từ 145-150 tỷ kWh/năm.
Đến 2020: Sản lượng truyền tải điện từ 265-275 tỷ kWh/năm; Tỷ lệ tổn thất điện năng truyền tải dưới 2%; có 75% trạm biến áp không người trực; hoàn thành cải tạo 30% các trạm biến áp tại các trung tâm thành phố lớn thành trạm GIS; có 100% các TBA đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường theo ISO 14001; có 80% các đường dây truyền tải điện đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.


 


  • 09/07/2013 02:27
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5509


Gửi nhận xét