Trên 74% diện tích gieo cấy đã có nước đổ ải

Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), tính đến 17h ngày 31/1, diện tích có nước đổ ải khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ là 410.653 ha đạt 74,3% tổng diện tích cần lấy nước.

Nguồn nước dồi dào đã tạo điều kiện để các địa phương lấy nước đổ ải 

Đợt 2 lấy nước đã bắt đầu từ 0h ngày 31/01/2019. Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tăng cường phát điện các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang từ 0h ngày 27/01/2019.

Mực nước ngày 31/1/2019 trung bình đạt 1,9 m; lúc 7 giờ sáng đạt 2,09 m; lúc 16 giờ đạt 2,01 m. Theo Tổng cục Thủy lợi, qua mỗi năm, lòng dẫn sông Hồng tiếp tục bị xói sâu, dẫn đến mực nước sông bị hạ thấp. Trong những ngày tới, mực nước sông Hồng sẽ được cải thiện tăng cao hơn.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, Thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ tiếp tục huy động mọi phương tiện lấy nước để tiếp tục tận dụng nguồn nước từ các hồ chứa nước thủy điện; tiếp tục vận hành phương tiện để tăng cường lấy nước trong thời gian các đợt lấy nước và khi nguồn nước cho phép. Tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện việc bừa vỡ mặt ruộng để tăng độ keo đất, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước, nhất là các diện tích được gieo cấy sau Tết Nguyên đán.

Các địa phương đang có diện tích đủ nước thấp và nhiều diện tích khó cấp nước (Hà Nội, Bắc Ninh) cần rà soát các diện tích gieo cấy khả năng bị thiếu nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến và thực hiện các giải pháp bổ sung nguồn nước.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo đảm dâng mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên +2,2m theo kế hoạch trong thời gian còn lại của đợt 2 và đợt 3, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi.