Ứng phó mùa mưa bão 2018: Các đơn vị làm gì?

Một mùa mưa bão nữa lại đang đến và được dự báo diễn biến phức tạp và khó lường. Các đơn vị ngành Điện đã chuẩn bị thế nào để ứng phó hiệu quả, nhằm giảm tối đa các thiệt hại do thiên tai gây ra?

Ông Phạm Văn Vương - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình: 

Phối hợp chặt chẽ với địa phương

Thuỷ điện Hoà Bình đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cắt lũ, đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội và đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã lập kế hoạch và xây dựng phương án PCTT&TKCN cụ thể.

Cùng với việc thực hiện đúng quy trình được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an toàn công trình đầu mối, đảm bảo an toàn vùng hạ du trong mùa lũ, Công ty thường xuyên theo dõi sát kết quả quan trắc tốc độ chuyển dịch công trình, động thái nước, áp lực trong thân và nền công trình, mức độ thẩm thấu của công trình. 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền cảnh báo đối với nhân dân nuôi thủy sản vùng hạ du được Công ty thực hiện sớm thông qua 7 điểm loa thông báo xả lũ của Công ty; phối hợp với cơ quan báo chí của tỉnh làm phóng sự tuyên truyền về công tác PCTT&TKCN cho bà con nhân dân và các chủ phương tiện thủy khu vực thượng, hạ lưu đập.

Ông Trần Thanh Phong - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2: 

Hoàn tất công tác chuẩn bị

Công ty Truyền tải điện 2 thực hiện nhiệm vụ truyền tải tại các tỉnh Trung Trung bộ, đảm bảo truyền tải điện an toàn cho hệ thống, đặc biệt là đường dây 500 kV Bắc - Nam. Chính vì thế, công tác PCTT&TKCN được Công ty luôn coi trọng. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. 

Ngoài ra, Công ty yêu cầu các truyền tải điện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tờ rơi giúp cho nhân dân nâng cao được ý thức phòng chống thiên tai, góp sức tham gia bảo vệ công trình lưới điện cao áp. Phối hợp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương vận động nhân dân có nhà, công trình nằm gần tường rào trạm có biện pháp chằng néo chống tốc mái trong mùa mưa bão.

Công ty đã yêu cầu các đơn vị tùy theo đặc điểm tình hình chủ động phối hợp trong công tác PCTT&TKCN với các Công ty Điện lực, đơn vị lân cận. Thường xuyên kiểm tra, đắp đất chân móng, chân kè, nạo vét mương thoát nước, xử lý tiếp đất bị đứt hoặc xói lở. Xử lý ngay các hư hỏng nhỏ không để phát sinh thành hư hỏng lớn.

Ông Mai Quang Hùng - Trưởng Ban An toàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 

Chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó

Mới đây EVNNNPC đã tổ chức diễn tập PCTT cấp Tổng công ty theo hình thức 3 trong 1: PCTT&TKCN, sự cố lưới điện và diễn tập an toàn. Qua buổi diễn tập, Tổng công ty đã họp rút kinh nghiệm, khắc phục các tồn tại, để trong thời gian tới chủ động, phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với thiên tai.

Một trong những vấn đề cũng được EVNNPC chú trọng trong mùa mưa bão năm nay, đó là sự hỗ trợ lẫn nhau của các đơn vị trong khắc phục sự cố. Những đơn vị ít hoặc không bị ảnh hưởng do thiên tai sẽ đến hỗ trợ những đơn vị bị thiệt hại nặng, để khắc phục nhanh các sự cố, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.

Bên cạnh nội lực, các đơn vị trực thuộc EVNNPC cũng đã kí hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu, đơn vị thi công về cả nhân lực, vật lực…, để sẵn sàng khi được huy động.

Ngoài ra, 27 công ty điện lực trực thuộc EVNNPC cũng phối hợp với chính quyền và các cơ quan truyền thông tại địa phương từ cấp tỉnh đến cấp thôn, xã, nhằm tuyên truyền đến bà con nhân dân nâng cao nhận thức về an toàn điện trong mùa mưa bão. 

Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng giám đốc Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa): 

Đúc kết kinh nghiệm từ mùa bão năm 2017

Với quan điểm phòng hơn chống, trước mùa mưa bão, PC Khánh Hòa đã chuẩn bị và sẵn sàng mọi công tác ứng phó. Cụ thể, về mặt tổ chức, Công ty đã thành lập Ban chỉ huy PCTT&TKCN, đồng thời, thành lập các Đội xung kích tại tất cả các đơn vị Điện lực.

Đây là đội ngũ nòng cốt tinh nhuệ, được tập huấn bài bản, có khả năng sẵn sàng “xung trận”, ứng cứu trong những tình huống thiên tai, bão lũ cấp bách. Đồng thời, chúng tôi cũng đã tổ chức diễn tập xử lý tình huống bão, lũ giả định trên diện rộng tại các đơn vị, nhằm tập huấn cho tất cả CBCNV kỹ năng ứng phó thiên tai tốt nhất. 

Đặc biệt, rút kinh nghiệm sâu sắc từ việc ứng phó với cơn bão lịch sử số 12 năm 2017, toàn bộ lưới điện và hành lang tuyến đã được PC Khánh Hòa rà soát, củng cố, khắc phục các tồn tại. Công ty đã triển khai “4 tại chỗ”, phân công nhân lực, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng đầy đủ, cũng như có kịch bản cấp điện, khôi phục lưới điện theo từng mức độ thiên tai.

Đồng thời, chúng tôi đã tổ chức trao đổi thông tin với các đơn vị truyền tải của EVN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, kết nối với các đơn vị xây lắp điện tư nhân, cũng như chủ động phối hợp với chính quyền, các Sở, ban, ngành và các đơn vị quân đội nhân dân tại địa phương, nhằm thống nhất các phương án, kịch bản ứng phó thiên tai, đảm bảo huy động được tối đa lực lượng, sẵn sàng “cứu” lưới điện, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của mưa, bão gây ra.


  • 03/07/2018 08:30
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 12950