Vinamilk phát triển sản xuất đi đôi với tiết kiệm năng lượng

Với hệ thống đơn vị sản xuất gồm 14 nhà máy và 16 trang trại trong và ngoài nước, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm năng lượng, hướng đến phát triển bền vững; nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu các tác động đến môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng.

Các trang trại tại Vinamilk sử dụng năng lượng mặt trời

Anh Nguyễn Quốc Phong - Trưởng ban Năng lượng, môi trường, kinh tế tuần hoàn Công ty Cổ phần sữa Việt Nam cho biết: Với đặc thù sản xuất của mình, Vinamilk tiêu tốn điện năng lớn. Tuy vậy, nhờ chủ động các giải pháp, đầu tư tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, Vinamilk được xem là điểm sáng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

“Hiện nay Vinamilk đã sử dụng 86% năng lượng xanh, sạch từ biomass, CNG thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, Ngoài ra, có 11 nhà máy và 13 trang trại đã lắp đặt năng lượng mặt trời với tổng công suất là 42MWp, đáp ứng được 15 - 20% điện năng sử dụng", anh Phong chia sẻ.

Đặc biệt, công ty đầu tư hệ thống biogas giúp biến chất thải gia súc thành phân bón cho cây trồng, đồng cỏ, vừa thu hồi được khí metan để sử dụng thành chất đốt, hạn chế được việc sử dụng điện năng trong một số hoạt động của trang trại.

Cải tạo hệ thống chiếu sáng giúp Vinamilk tiết kiệm 72% điện năng chiếu sáng mỗi năm

Công ty luôn chú trọng và đưa ra các định hướng trong việc áp dụng và triển khai các công nghệ tiết kiệm năng lượng như: 92% lượng nhiệt dư thừa đã được Vinamilk thu hồi và tái sử dụng; sử dụng robot bốc dỡ hàng hóa thay cho xe nâng truyền thống, giúp tiết giảm 62% phát thải; áp dụng công nghệ kho thông minh vận hành tự động giúp diện tích kho chỉ bằng 1/6 so với kho thông thường, tiết kiệm 70% năng lượng.

Với hệ thống chiếu sáng, công ty đã thay đèn cao áp bằng đèn Led tại khu vực sản xuất, giúp tiết kiệm 72% điện năng chiếu sáng.

Để tiết kiệm năng lượng, dây chuyền, máy móc thiết bị được Vinamilk nhập khẩu từ EU/G7 với các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải. Đồng thời, công ty triển khai các phần mềm giám sát năng lượng để phân tích tối ưu hóa nhu cầu tiêu thụ, giảm tổn thất; phần mềm tính toán vận hành để tăng hiệu suất máy móc thiết bị…

Vinamilk đầu tư nhiều công nghệ hiện đại để tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải

Song song với đầu tư cải tiến công nghệ, giải pháp quản lý, xây dựng chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả, bền vững cũng được Vinamilk chú trọng. Anh Phong cho biết, Ban quan lý năng lượng của công ty chịu trách nhiệm triển khai xây dựng chính sách năng lượng, quy trình hệ thống năng lượng. Từ năm 2013 đến nay, 100% các nhà máy của Vinamilk đã áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001. Theo đó, tất cả CBCNV trong nhà máy được đào tạo nhận thức về hệ thống quản lý năng lượng, mọi thành viên liên quan đến hệ thống quản lý năng lượng phải tham dự khóa đào tạo về năng lượng ít nhất mỗi năm một lần để được nhắc lại, cập nhật kiến thức và thực hiện hệ thống quản lý năng lượng một cách có hiệu quả.

"Nhờ đổi mới công nghệ và áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp Công ty Cổ phần sữa Việt Nam giảm lượng điện/tấn sản phẩm từ 139.28 kWh năm 2021 xuống còn 137.30 kWh năm 2023", anh Phong cho biết.

Có thể thấy, việc áp dụng và triển khai các hoạt động, sáng kiến về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đồng thời cập nhật những dạng năng lượng mới ứng dụng vào sản xuất tại Công ty Cổ phần sữa Việt Nam đã góp phần tích cực trong việc sử dụng năng lượng bền vững, giảm lượng điện tiêu thụ và lượng khí CO2 trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững.


  • 22/07/2024 10:22
  • Anh Thư
  • 143