Thời của xe điện đang đến gần. Nguồn:Forbes
|
Châu Á thống lĩnh thị trường pin EV thế giới năm 2022
Theo dự báo của VCC, thị trường pin xe điện (EV) toàn cầu trong giai đoạn 2019-2028 sẽ tăng từ 17 tỷ USD lên hơn 95 tỷ USD, trong đó, thị trường châu Á vẫn dẫn đầu.
Động cơ để thúc đẩy xuất pin xe điện tăng trưởng chính là tính cấp bách khử cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải để hướng tới mục tiêu Net Zero hay trung hòa cacbon vào năm 2050.
Bất chấp những nỗ lực từ Hoa Kỳ và Châu Âu nhằm tăng cường sản xuất pin trong nước, thị trường này vẫn do các nhà cung cấp châu Á thống trị, 10 nhà sản xuất hàng đầu thế giới pin EV 2022 đều nằm ở châu Á, trong đó Trung Quốc dẫn đầu.
Hiện tại, các công ty Trung Quốc chiếm 56% thị trường pin EV, tiếp theo là các công ty Hàn Quốc (26%) và các nhà sản xuất Nhật Bản (10%). Nhà cung cấp pin hàng đầu CATL, đã mở rộng thị phần từ 32% vào năm 2021 lên 34% trong 2022. Một phần ba lượng pin EV trên thế giới đến từ công ty Trung Quốc. CATL cung cấp pin lithium-ion cho một số tập đoàn, công ty sản xuất xe điện EV nổi tiếng như Tesla, Peugeot, Hyundai, Honda, BMW, Toyota, Volkswagen và Volvo.
Danh sách 10 nhà sản xuất hàng đầu thế giới pin EV 2022
|
Mặc dù phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt sau vụ thu hồi pin EV ở Hoa Kỳ, LG Energy Solution vẫn là nhà sản xuất pin lớn thứ hai. Năm 2021, nhà cung cấp Hàn Quốc đã đồng ý bồi hoàn cho General Motors 1,9 tỷ USD để chi trả cho 143.000 chiếc Chevy Bolt EV bị thu hồi do rủi ro cháy nổ do pin bị lỗi.
BYD chiếm vị trí thứ ba từ Panasonic khi tăng gần gấp đôi thị phần so với năm ngoái. Công ty do Warren Buffett hậu thuẫn là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo vốn hóa thị trường, nhưng nó cũng sản xuất pin bán ở các thị trường trên thế giới. Các số liệu bán hàng gần đây cho thấy BYD sẽ vượt qua LG Energy Solution về thị phần trong những tháng hoặc năm tới.
Thời của xe điện đang đến gần
Dự kiến xe điện (EV) sẽ tồn tại và phát triển sôi động trong tương lai, trong khi đó xe động cơ đốt trong (ICE) sẽ tự biến mất trong những thập kỷ tới. Gần đây, General Motors đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu ngừng bán xe ICE vào năm 2035, còn Audi thì ngừng vào năm 2033.
Xe ICE chạy bằng xăng trong khi ô tô điện được cung cấp năng lượng bởi pin. Loại pin cung cấp năng lượng cho ô tô điện phổ biến là lithium-ion sạc lại. Đây cũng là sản phẩm được tìm thấy trong điện thoại di động và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Pin lithium-ion có năng lượng cao hơn so với pin axit-chì hoặc niken-cadmium. Điều này đồng nghĩa, chúng không chiếm nhiều dung lượng trong khi cung cấp mức năng lượng tương đương. Nhìn từ góc độ năng lượng, dung lượng pin của xe được đo bằng kWh, nếu xe có định mức kWh cao hơn có nghĩa phạm vi hoạt động của nó lớn hơn.
Để giúp xe EV chiếm lĩnh thị trường, hỗ trợ cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng, cung cấp khả năng lưu trữ cho việc sản xuất năng lượng tái tạo thì công nghệ pin, tuổi thọ của pin là rất quan trọng, vì vậy lĩnh vực này dự kiến sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần. Những cải tiến công nghệ đã làm gia tăng phạm vi sử dụng pin, đồng thời giảm giá thành cho xe ô tô điện.