1. Mục tiêu chương trình
- Đẩy mạnh kích thích phát triển thị trường, tăng cường nhận thức trong cộng đồng xã hội về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nói chung, sử dụng bình nước nóng NLMT nói riêng.
- Góp phần giảm bớt căng thẳng trong cung cấp điện.
2. Nội dung, phương thức
- Chương trình nhằm tiếp tục quảng bá thông tin cho khách hàng biết về thiết bị công nghệ đun nước nóng sử dụng NLMT và chính sách hỗ trợ tài chính cho khách hàng, qua đó kích thích thị trường, thúc đẩy việc sử dụng bình nước nóng NLMT trong cộng đồng xã hội.
- EVN và các đơn vị trực thuộc giữ vai trò chính, phối hợp với các nhà cung cấp thực hiện các biện pháp truyền thông quảng bá, kết hợp với chính sách hỗ trợ khách hàng nhằm thúc đẩy sử dụng bình nước nóng trên cả nước. Việc kinh doanh phát triển thị trường vẫn do các nhà cung cấp thực hiện thông qua hệ thống phân phối của mình.
3. Thời gian thực hiện, mục tiêu số lượng
- Chương trình thực hiện từ năm 2011 đến 2015, chia thành 2 giai đoạn: 2011 – 2013 và 2014 – 2015.
- Số lượng bình nước nóng NLMT lắp đặt trực tiếp từ dự án là 70.000 bình (loại bình quy mô hộ gia đình là 1 bình; giàn nước nóng quy mô lớn từ 500 lít trở lên, quy đổi dung tích 200 lít = 1 bình).
4. Đối tượng khách hàng, chính sách
Giai đoạn 2011 – 2013:
a) Đối tượng khách hàng:
Đối tượng khách hàng mua bình nước nóng NLMT được hỗ trợ tài chính từ chương trình gồm:
- Các hộ gia đình.
- Các bệnh viện, nhà trẻ mẫu giáo, trường học (các khu tập thể giáo viên, học sinh)
- Các khách sạn, nhà hàng.
b) Chính sách hỗ trợ tài chính
- Hộ gia đình được hỗ trợ là 1 triệu đồng cho 1 thiết bị bình nước nóng NLMT (không phân biệt dung tích).
- Bệnh viện và nhà trẻ mẫu giáo, khách sạn, nhà hàng:
+ Trường hợp lắp đặt loại bình NLMT quy mô nhỏ, quy mô gia đình, mức hỗ trợ là 1 triệu đồng cho 1 thiết bị (không phân biệt dung tích).
+ Trường hợp lắp đặt giàn nước nóng NLMT quy mô lớn (hay còn gọi là quy mô công nghiệp) dung tích từ 500 lít trở lên, hỗ trợ 1 triệu đồng/200 lít dung tích của giàn thiết bị.
Giai đoạn 2014 – 2015:
Đối tượng khách hàng và chính sách hỗ trợ có thể được điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm từ giai đoạn 2011 – 2013.
5. Phương thức triển khai
a) Chọn nhà cung cấp
EVN lựa chọn nhà cung cấp tham gia chương trình:
- EVN thông báo mời nhà cung cấp tham gia chương trình trên báo phát hành toàn quốc.
- Tiêu chí lựa chọn: Các nhà cung cấp sản xuất trong nước có sản phẩm bình nước nóng NLMT đạt tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8251:2009, tổ chức và quản lý hệ thống phân phối chặt chẽ, có nhiều kinh nghiệm trong phát triển thị trường, có chính sách dịch vụ khách hàng tốt và có cam kết mạnh mẽ cùng với EVN trong quảng bá thúc đẩy sử dụng bình nước nóng NLMT.
b) Truyền thông quảng bá
- Truyền thông quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng: EVN, các đơn vị điện lực và các nhà cung cấp thực hiện truyền thông quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, báo, đài…)
- Tuyên truyền qua các kênh giao tiếp khách hàng: Các đơn vị điện lực và các nhà cung cấp thực hiện truyền thông quảng bá qua hệ thống các kênh giao tiếp khách hàng và các kênh phân phối của mình (tờ thông báo, tờ rơi, áp phích, băng rôn, biển hiệu…)
c) Tổ chức cho khách hàng tham gia chương trình, hỗ trợ khách hàng
- Mục đích yêu cầu:
+ Phổ biến rộng rãi.
+ Đúng đối tượng khách hàng của chương trình.
+ Đảm bảo quyền khách hàng lựa chọn sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau (trong số các nhà cung cấp tham gia chương trình)
+ Thủ tục chặt chẽ nhưng thuận tiện, không gây phức tạp phiền hà cho khách hàng.
- Nội dung thực hiện:
+ Các đơn vị Điện lực, kết hợp các nhà cung cấp thông báo rộng rãi cho khách hàng biết về nội dung chương trình, chính sách chương trình, thông tin các loại sản phẩm bình nước nóng NLMT của các nhà cung cấp tham gia Chương trình, cách thức đăng ký tham gia, thủ tục hỗ trợ tài chính cho khách hàng.
+ Nhà cung cấp bán và lắp đặt sản phẩm cho khách hàng.
+ Các đơn vị Điện lực thực hiện xác minh khách hàng lắp đặt và chi tiền hỗ trợ cho khách hàng.
6. Kinh phí thực hiện
Tổng kinh phí thực hiện chương trình là 77 tỉ đồng, trong đó 70 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng (số lượng 70.000 bình NLMT, 1 triệu đồng cho 1 bình) và 7 tỉ đồng cho công tác quảng bá và nhân công thực hiện.