Đầu ra cho nhiên liệu sinh học: Đang gặp khó khăn

Đầu ra cho sản phẩm nhiên liệu sinh học (NLSH) đang gặp rất nhiều khó khăn do sản phẩm mới, chưa có quy định ưu đãi về thuế nên giá thành khó cạnh tranh với các sản phẩm truyền thống. Hiện chỉ có khoảng 20% trong tổng số hơn 500 triệu lít ethanol/năm được tiêu thụ trong nước, số còn lại đang chật vật tìm đường xuất khẩu…

Chật vật tìm đầu ra

Hiện cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất NLSH đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt khoảng 535 triệu lít ethanol/năm. Trong số 6 công ty đang hoạt động mới chỉ có nhà máy của Công ty CP Đồng Xanh và Công ty TNHH Tùng Lâm và 2 nhà máy của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là sản xuất được ethanol nồng độ 99,5%, đạt tiêu chuẩn để pha NLSH. Hai nhà máy còn lại đang sản xuất ethanol nồng độ 96%.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Đình Hiệp – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), mặc dù đề án phát triển NLSH đã rất cụ thể, nhưng các doanh nghiệp sản xuất NLSH đang gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ thiếu nguyên liệu sản xuất mà đầu ra cũng đang “ bế tắc”. Hiện chỉ có khoảng 20% sản phẩm NLSH được tiêu thụ trong nước, để phối trộn xăng E5 và bán theo hệ thống phân phối của PVN và Công ty Sài Gòn Petro (SaigonPetro). 80% sản lượng sản xuất buộc phải tìm cách xuất khẩu, xong cũng không dễ dàng.

Ông Nguyễn Duyên Cường, Phó ban Thương mại thị trường của PVN -doanh nghiệp tiên phong đưa sản phẩm xăng sinh học vào thị trường – cho biết, do các chi phí ban đầu để đầu tư phát triển hệ thống, quảng bá sản phẩm lớn, Chính phủ chưa có chính sách dài hạn, cụ thể để hỗ trợ tiêu dùng xăng sinh học nên sản lượng tiêu thụ được còn rất nhỏ so với mục tiêu đề ra.

Nhà nước cần phải có chính sách ưu đãi riêng cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh NLSH - Ảnh: Ngọc Tuấn

Hiện cũng chỉ có 3 trong số hơn 10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tham gia triển khai kinh doanh xăng E5, gồm 2 đơn vị thành viên của PVN và 1 đơn vị là SaigonPetro. Trong năm 2012, tổng lượng xăng E5 do PVN cung cấp ra thị trường chỉ khoảng 22.000 m³, nếu tính theo lượng sản phẩm E100 chỉ bằng 1,1% công suất sản xuất của 1 Nhà máy ethanol.

Theo các chuyên gia, sở dĩ, việc đưa các sản phẩm NLSH ra thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu bởi thói quen của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, do các sản phẩm NLSH như xăng E5 vẫn chưa được quảng bá rộng rãi, lại là sản phẩm mới, hệ thống phân phối còn chưa đa dạng, phong phú nên tâm lý người tiêu dùng vẫn e dè. Ngoài ra, việc phát triển NLSH chưa có được một cơ chế hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ và các Bộ ngành… nên sản phẩm NLSH khó cạnh tranh được với nhiên liệu truyền thống.

Cần chính sách ưu đãi riêng

Để thị trường NLSH Việt Nam có thể hình thành và phát triển mạnh, theo ông Nguyễn Duyên Cường,  nhà nước cần phải có chính sách ưu đãi riêng dành cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh NLSH.

Kinh nghiệm của hầu hết các nước trên thế giới và trong khu vực cho thấy, khi bắt đầu phát triển NLSH mỗi nước đều có các hình thức khuyến khích thông qua những ưu đãi về thuế, phí và hàng loạt các chính sách hỗ trợ khác.

Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) – Vũ Đình Hiệp kiến nghị: Để thị trường NLSH phát triển mạnh, Chính phủ cũng như các Bộ ngành cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ NLSH, tập trung vào việc phát triển các nguồn, vùng nghiên liệu phục vụ sản xuất NLSH và mạng lưới phân phối NLSH. Cùng với đó là việc xây dựng và triển khai chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng để thực hiện tốt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiêu liệu truyền thống.

Ngày 17/7/2013, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình triển khai lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với PVN, Petrolimex đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các yếu tố an toàn, lợi ích của sản phẩm NLSH để cộng đồng tin tưởng, yên tâm sử dụng các sản phẩm này.

Hy vọng, với quyết tâm của Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của các ban ngành và chính doanh nghiệp, NLSH sẽ được người tiêu dùng trong nước đón nhận.

Lộ trình thực hiện tỷ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống: 

Xăng E5

- Từ 1/12/2014, được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn.

- Từ ngày 1/12/2015, được sử dụng trên toàn quốc.

Xăng E10

- Từ ngày 1/12/2016, được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn.

- Từ ngày 1/12/2017, được sử dụng trên toàn quốc.

 


  • 04/09/2013 09:12
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 2220


Gửi nhận xét