Ngoài động cơ điện và năng lượng mặt trời, tàu Solarboat còn tích hợp động cơ xăng dầu lai với máy phát điện dùng cho trường hợp sự cố kỹ thuật.
Để di chuyển thuận tiện trên sông, tàu được thiết kế với chiều cao mạn 0,8m, rộng 2m, dài 7,7m, vỏ composite. Tàu chở 12 người và vận tốc thiết kế 9km/h. Việc sử dụng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, giảm tiếng ồn khi chạy trên sông. Trong thời gian nằm bến và hành trình, pin mặt trời sẽ liên tục nạp điện vào ắc quy.
Nhóm nghiên cứu đã chế tạo hệ thống tối ưu cho phép lái tàu giám sát hành trình và tự động hóa điều khiển động cơ. Qua đó, động cơ điện chỉ tiêu thụ công suất rất thấp (khoảng 5 kW) so với các mẫu tàu truyền thống.
Đề tài đã được Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM nghiệm thu và đang cải tiến, đăng kiểm, đưa vào sản xuất để sớm chuyển giao cho một số doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM và Tây Nam Bộ.