|
Ông Trần Đình Nhân – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung |
PV: Vì sao EVN CPC lại chọn nhóm khách hàng hộ gia đình để triển khai chương trình thi đua tiết kiệm điện năm 2012, thưa ông?
Ông Trần Đình Nhân: Những năm qua, công tác tiết kiệm điện được EVN CPC xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu mỗi năm tiết kiệm ít nhất 1% điện thương phẩm. Bên cạnh các hoạt động như Chương trình Hỗ trợ, quảng bá, lắp đặt sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời; ký cam kết với khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn từ 100.000 kWh/tháng trở lên, tổ chức các tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện… năm 2012 EVN CPC đã triển khai Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”.
Việc chọn nhóm khách hàng hộ gia đình để triển khai Chương trình là vì đây là khu vực phụ tải có tỷ trọng lớn nhất. Mặc dù lượng điện tiêu thụ bình quân mỗi hộ gia đình không lớn, nhưng tỷ lệ điện tiêu thụ khu vực ánh sáng sinh hoạt chiếm gần 50% tổng sản lượng điện thương phẩm của EVN CPC. Hơn nữa, mục tiêu Chương trình hướng đến không chỉ là số kWh tiết kiệm được, mà còn là giá trị tuyên truyền của Chương trình. Khi các thông điệp được truyền đạt hiệu quả đến từng hộ gia đình, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ trở thành nếp nghĩ, nếp sống, nét văn hóa trong cộng đồng.
PV: Triển khai đồng loạt tại 6 thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, EVN CPC đã có giải pháp gì để Chương trình được triển khai thuận lợi?
Ông Trần Đình Nhân: Để tham gia Chương trình, lượng điện năng của mỗi hộ gia đình trong 3 tháng 6,7,8 năm 2012 phải tiết kiệm được trên 10% so với năm 2011 và phải thực hiện liên tục trong 03 tháng.
Trước khi bắt đầu triển khai, EVN CPC đã có các hướng dẫn cần thiết, đầy đủ, kịp thời hỗ trợ khi các đơn vị có vấn đề phát sinh cần xử lý. Tổng giám đốc EVN CPC đã có thư ngỏ gửi đến tất cả các hộ khách hàng tại 6 thành phố triển khai Chương trình. EVN CPC cũng đã tư vấn các nội dung tờ rơi, các thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện để đơn vị thuận lợi khi truyền đạt đến khách hàng sử dụng điện.
Các công ty điện lực thành viên đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và sở ban ngành địa phương. Đồng thời, các đơn vị cũng chủ động trong việc triển khai các hoạt động truyền thông, có các hình thức tuyên truyền, vận động sáng tạo, phong phú thu hút đông đảo người dân tham gia.
PV: Như vậy, thành công lớn nhất của Chương trình là gì, thưa ông?
Ông Trần Đình Nhân: Sau khi chương trình “Gia đình tiết kiệm điện 2012” được triển khai ở 6 thành phố, đã có 283.000 hộ gia đình thuộc 2.839 tổ dân phố tham gia, tổng lượng điện năng tiết kiệm được là 8,7 triệu kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 11,6 tỉ đồng. EVN CPC đã chọn được 12.000 hộ gia đình tiêu biểu trong số 38.375 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm điện để trao giải thưởng và cấp giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”.
Tuy nhiên, thành công lớn của Chương trình không chỉ là số kWh và số tiền tiết kiệm được, mà đã chuyển tải một cách hiệu quả thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến cộng đồng. Từ đó, nhận thức của khách hàng về tiết kiệm điện được nâng cao hơn, họ đã bắt đầu tiết kiệm điện một cách tự giác, vì lợi ích thiết thực của gia đình mình. Một điểm thành công nữa của Chương trình là sự chia sẻ, đồng lòng giữa ba bên: Chính quyền địa phương – ngành Điện – khách hàng, trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
PV: Sau thành công của Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”, EVN CPC dự định triển khai chương trình tiếp theo là gì, thưa ông?
Ông Trần Đình Nhân: Trên cơ sở thành công của Chương trình lần này, EVN CPC sẽ xem xét tiếp tục triển khai thực hiện một vài chương trình tiết kiệm điện khác trong thời gian tới. Chúng tôi dự kiến sẽ phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh để thực hiện Chương trình tuyên truyền và tư vấn tiết kiệm điện cho đối tượng là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, đây là các cơ sở sử dụng rất nhiều năng lượng.
Theo qui định, một cơ sở được xếp vào diện sử dụng năng lượng trọng điểm nếu sử dụng trên 1000 TOE (tương đương 6,48 triệu kWh)/năm đối với cơ sở sản xuất và 500 TOE (tương đương 3,24 triệu kWh)/năm đối với các cơ sở dịch vụ. Đối với các cơ sở này thì chúng ta phải có cách làm khác, vì ở đây các giải pháp tiết kiệm điện sẽ phức tạp hơn nhiều về mặt kỹ thuật. Hy vọng, với những kinh nghiệm về tuyên truyền tiết kiệm điện vừa qua, EVN CPC sẽ thành công trong các chương trình này.
PV: Xin cảm ơn ông!