Ảnh minh họa
|
Ngày nay, những công dân thế kỷ (những người sinh khoảng từ năm 1980 đến đầu những năm 2000) là lực lượng lao động lớn nhất; kết hợp với thế hệ Z (những người sinh từ năm 1995 trở đi), chiếm tới hơn một nửa lực lượng lao động tại Mỹ. Trong nhiều năm qua, những công dân thế kỷ (CDTK) bị chỉ trích là hay nhảy việc. Nhảy việc không phải là xấu, tuy nhiên nó ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp nếu tỉ lệ nhảy việc của nhân viên cao.
Khi tìm kiếm những công việc mới, nhiều CDTK tham khảo những trang đánh giá để ra quyết định. Thông thường khi sử dụng những trang đánh giá, những người tìm việc muốn tìm hiểu về danh tiếng, văn hóa và kinh nghiệm tổng quát của nhân viên đã hoặc đang làm cho doanh nghiệp đó. 85% CDTK được khảo sát cho biết danh tiếng của doanh nghiệp là cần thiết hoặc rất quan trọng khi họ cân nhắc làm việc cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc tìm hiểu những kinh nghiệm của người khác, thông thường những CDTK cũng chia sẻ những kinh nghiệm của họ trên những trang đánh giá. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần xây dựng những mối quan hệ tích cực với các cựu nhân viên để tăng thiện cảm của họ với công ty ngay cả khi họ đã rời đi.
Những nhân viên "boomerang" có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tài chính
Nhân viên "boomerang" là người đã từng làm việc cho doanh nghiệp, sau đó "rời đi", một thời gian lại quay trở lại. Trước đây, việc tuyển lại những nhân viên cũ không phổ biến, nhưng những năm gần đây, các doanh nghiệp bắt đầu nhìn thấy những giá trị trong việc tuyển lại nhân viên cũ. Một lợi ích của việc tuyển lại nhân viên cũ là họ đã quen với công việc, nhiệm vụ và kỳ vọng của doanh nghiệp. Nhân viên boomerang cũng đã quen thuộc với các chính sách hoạt động, lĩnh vực và văn hóa của doanh nghiệp.
Do đã có trước những kiến thức đó, về lâu dài, chi phí cho việc thuê một cựu nhân viên có thể sẽ tiết kiệm hơn. Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, đào tạo nhân viên mới có thể là một trong những thách thức đối với doanh nghiệp. Trung bình một nhân viên mới mất đến 4,8 tháng mới đạt được tối đa năng suất, nhưng một nhân viên boomerang sẽ mất ít thời gian hơn. Điều này cho thấy việc tuyển dụng một nhân viên boomerang không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cả về tài chính cho doanh nghiệp.
Cơ hội trở thành người cố vấn
Đối với nhân viên đã nghỉ hưu hoặc chuyển sang các doanh nghiệp khác, nhiều người vẫn duy trì kết nối với doanh nghiệp cũ trong vai trò đào tạo hoặc tư vấn viên. Những cựu nhân viên có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bởi họ có nhiều góc nhìn, quan điểm mở rộng và sự thấu hiểu. Họ có thể chia sẻ kinh nghiệm, cố vấn cho những nhân viên mới. Với những thế hệ trẻ mới bước vào nghề, có được sự cố vấn sẽ giúp họ nắm bắt chuyên môn nhanh hơn.
Xây dựng danh tiếng vững chắc trong ngành
Một cách để xây dựng danh tiếng vững chắc trên nhiều lĩnh vực hoặc xuyên suốt là duy trì kết nối với các cựu nhân viên. Đặc biệt, đối với những lĩnh vực có liên kết với nhau, việc một cựu nhân viên "rời đi", làm việc cho 1 đối thủ cũng không có gì ngạc nhiên. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ bên ngoài tổ chức của bạn có thể có tác động đáng kể đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Những giới thiệu tích cực về doanh nghiệp có thể giúp thu hút những ứng viên triển vọng, những khách hàng tiềm năng và những đối tác.
Nhiều doanh nghiệp lớn như Dell và Deloitte đã phát triển các trang của các cựu nhân viên để giữ liên lạc với các nhân viên cũ. Khi ngày càng có thêm nhiều các thế hệ tham gia vào lực lượng lao động và truyền thông xã hội được chú ý hơn thì việc duy trì mối quan hệ với các nhân viên cũ có thể mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.