1. Xử lý những đầu việc liên quan đến nhau
Khi bạn làm một việc gì đó, não của bạn sẽ kích hoạt tất cả những nơ-ron và liên kết thần kinh có liên quan đến công việc ấy. Khi bạn chuyển sang làm việc khác, não của bạn cũng phải chuyển đổi theo. Quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng, nhưng sẽ gây ra ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung và hiệu quả làm việc của bạn.
Nếu bạn muốn xử lý nhiều việc hiệu quả, hãy giảm thiểu quá trình chuyển đổi này của não bộ bằng cách nhóm các đầu việc có liên quan đến nhau để cùng xử lý trong một khoảng thời gian nhất định. Các đầu việc càng liên quan đến nhau thì quá trình chuyển đổi càng diễn ra mượt mà.
2. Sử dụng danh sách các việc phải làm
Nếu bạn làm việc trong môi trường "hỗn loạn", hãy tự tạo ra một hệ thống liệt kê các đầu việc để đảm bảo rằng bạn không bỏ sót những đầu việc quan trọng hoặc những dự án dài hơi bị dồn đến ngày cuối mới xử lý. Để xử lý tốt công việc, cần tự nhắc bản thân về những việc cần thiết phải hoàn thành. Dán hoặc đặt danh sách các việc cần làm ở vị trí dễ nhìn thấy, thiết lập thứ tự ưu tiên xử lý cho từng đầu việc. Những giấy dán nhiều màu sắc nên được đính vào các đầu việc quan trọng để bạn có thể nhanh chóng nhận ra chúng.
3. Dùng thời gian rỗi để xem lại các thông tin ghi chú
Một trong những rủi ro của làm việc đa nhiệm chính là dễ dàng quên mất các chi tiết, thông tin trong những buổi họp. Khi đã quên và bạn càng cố nhớ lại một chi tiết nào đó mà đối tác hoặc khách hàng đã nhắc đến thì bạn chỉ càng thấy một vùng trắng thông tin trong não mình.
Vì vậy, trong một ngày làm việc bận rộn, nếu bạn chỉ kịp có thời gian để lướt qua nội dung các tài liệu quan trọng thì hãy dành thời gian cuối ngày để xem lại các tài liệu này một lần nữa. Đọc lại chúng khi bạn đang trên đường di chuyển (nếu bạn dùng phương tiện công cộng hoặc xe hơi) hoặc khi đang có thời gian rỗi, và tự giải thích lại với chính bạn về ý nghĩa của những điểm chính yếu trong tài liệu ấy. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được ý chính của vấn đề đang tìm hiểu. Cách đọc lại và tóm ý này cũng giúp não bộ của bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn.