Ba thói quen "ngược đời" của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos

Là người giàu nhất hành tinh, CEO của Amazon - tỷ phú Jeff Bezos đang nắm giữ 189,7 tỷ USD. Song ít ai biết, ông vẫn giữ 3 thói quen "ngược đời" này để điều hành đế chế Amazon.

Không dành quá nhiều thời gian cho công việc

Mọi người thường nghĩ tỷ phú giàu nhất hành tinh là một người đàn ông bận rộn luôn vùi đầu vào công việc. Nhưng thực tế ngược lại hoàn toàn.

Trong cuốn sách "Invent & Wander: Tập hợp các bài viết của Jeff Bezos" được xuất bản gần đây, ông trùm Amazon tiết lộ, ông luôn dành thời gian để đọc báo, uống cà phê, ăn sáng cùng các con và một số hoạt động giải trí khác mỗi ngày.

"Đó là lý do tại sao tôi ấn định cuộc họp đầu tiên trong ngày của mình vào lúc 10 giờ sáng. Tôi thích tổ chức các cuộc họp cần chỉ số IQ cao trước buổi trưa, vì trước 5 giờ chiều, tôi không muốn suy nghĩ thêm về những vấn đề trong ngày. Tôi sẽ giải quyết chúng vào 10 giờ sáng ngày hôm sau" - Jeff Bezos tiết lộ.

Theo vị tỷ phú 56 tuổi, thời gian nghỉ ngơi và thư giãn giúp ông nạp năng lượng tinh thần để đưa ra những quyết định sáng suốt.

Tỷ phú Jeff Bezos cũng đặc biệt ưu tiên thời gian cho giấc ngủ. Ông luôn cố gắng ngủ 8 giờ mỗi ngày để tái tạo năng lượng bản thân và có tâm trạng tốt hơn khi bước vào ngày làm việc mới.

Thời gian cho công việc và cuộc sống riêng tư được Jeff Bezos cố gắng phân bổ "hài hòa".

"Nếu tôi hạnh phúc ở nơi làm việc, thì tôi sẽ trở về nhà với tâm trạng tốt hơn, trở thành một người chồng và người cha tuyệt vời hơn. Và nếu tôi hạnh phúc khi ở nhà, tôi sẽ đi làm với nguồn năng lượng tràn đầy, trở thành một nhân viên, một người đồng nghiệp tuyệt vời hơn", ông chia sẻ.

Suy tính 3 năm, chỉ ra 3 quyết định mỗi ngày

Cũng trong cuốn sách "Invent & Wander: Tập hợp các bài viết của Jeff Bezos", ông chủ Amazon tiết lộ, ông luôn làm việc với các nhân viên cấp cao về kế hoạch trong tương lai.

"Khi tôi có một hội nghị báo cáo tài chính hàng quý thành công, mọi người sẽ vây quanh tôi nói: "Chúc mừng một quý thành công", và tôi sẽ trả lời "Cảm ơn". Nhưng thực tế là quý đó đã được lên kế hoạch và định hình từ 3 năm trước" - tỷ phú Bezos cho hay.

Ví dụ, ngay lúc này, ông Bezos và các nhân viên cấp cao đang lập kế hoạch cho một "quý nào đó trong năm 2023".

"Đó là những gì bạn cần làm" khi bạn điều hành một công ty vốn hóa thị trường hàng nghìn tỷ USD như Amazon, theo Jeff Bezos.

Cách tiếp cận tư duy dài hạn này giúp các doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn, lập kế hoạch cụ thể và tập trung vào những lĩnh vực mà họ nên đầu tư nguồn lực.

"Là một CEO cấp cao, bạn được trả tiền để làm gì? Bạn được trả tiền để đưa ra chỉ một số ít quyết định chất lượng cao…. Ba quyết định sáng suốt mỗi ngày là đủ", ông nói.

Jeff Bezos từng có thời gian xoay như chong chóng khi phải đưa ra hàng trăm quyết định mỗi ngày, thậm chí phải tự mình đóng gói và gửi các lô hàng đến bưu điện vào thời điểm Amazon mới thành lập - giữa thập niên 90.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Amazon IPO vào năm 1997. Trong cùng năm, lượng nhân viên trong công ty tăng gần 4 lần, từ 158 nhân sự lên 614 nhân sự. Ngày nay, Amazon có hơn 1 triệu nhân sự làm việc trên toàn cầu.

"Warren Buffett nói rằng, ông ấy cảm thấy ổn khi đưa ra 3 quyết định sáng suốt mỗi năm. Tôi thực sự tin vào điều đó" - vị tỷ phú giàu nhất hành tinh khẳng định.

Công khai địa chỉ email và trực tiếp trả lời khiếu nại mỗi ngày

Địa chỉ email công khai của tỷ phú Jeff Bezos là jeff@amazon.com. Mọi khách hàng của Amazon có thể trực tiếp gửi phản hồi và khiếu nại đến CEO Jeff Bezos qua email này.

Tạp chí CNBC đã gửi email cho vị tỷ phú theo hòm thư trên đây lúc 10h20 sáng thứ Hai (giờ Mỹ) và nhận được phản hồi chỉ 10 phút sau đó. Tiết lộ với CNBC, ông trùm Amazon cho hay mỗi ngày đều dành một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email.

Với tư cách là vị tỷ phú giàu nhất thế giới - giám đốc điều hành đế chế Amazon hùng mạnh với hàng triệu nhân sự và vốn hóa thị trường hàng nghìn tỷ USD, vì sao Bezos vẫn dành thời gian kiểm tra hòm thư với hàng ngàn bức thư được gửi đến mỗi ngày? Tỷ phú 56 tuổi cho hay: "Tôi coi mọi khiếu nại từ khách hàng là một cơ hội để cải thiện".

Tất nhiên, Jeff Bezos không thể đọc tất cả email ông nhận được. "Tôi dùng sự tò mò của mình để chọn lọc một số email nhất định". Phần lớn trong số đó là những lời phàn nàn, khiếu nại của khách hàng vì Amazon giao sai đơn hàng của họ. Nếu nhận được khiếu nại về một lỗi giao hàng, Bezos sẽ yêu cầu đội ngũ nhân viên khảo sát và tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai sót để hoàn thiện hệ thống vận hành.

"Khi bạn sửa sai, bạn không chỉ giải quyết khiếu nại của một khách hàng mà còn tránh lỗi lặp lại với mọi khách hàng khác, hoàn thiện quy trình chung. Vì vậy, nếu tôi được biết về một đơn hàng bị lỗi giao thất bại hoặc một trải nghiệm tồi tệ của khách hàng, tôi sẽ xử lý nó".

Link gốc


  • 08/04/2021 09:23
  • Nguồn: dantri.com.vn
  • 1355