Bản tin nội bộ: Lan tỏa và gắn kết

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của bản tin nội bộ trong phát triển văn hóa và xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và các đơn vị ngành Điện nói riêng rất quan tâm tới lĩnh vực này. Thông qua bản tin nội bộ, doanh nghiệp thiết lập kênh thông tin tập trung và chuyên nghiệp. Khi đọc bản tin nội bộ của các đơn vị ngành Điện, các vấn đề văn hóa doanh nghiệp không còn "xa xôi", mà trở nên sinh động và gần gũi.

Bản tin nội bộ đã và đang là một trong những hình thức truyền thông nội bộ có sức lan tỏa, gắn kết các thành viên trong cùng đơn vị và các đơn vị trong toàn Tập đoàn rất hiệu quả. Cao hơn, nhiều bản tin đã xứng đáng với nhiệm vụ là phát ngôn chính thức của đơn vị tới mạng lưới thông tin và công chúng ngoài ngành.

Tuy nhiên, hiện tại có một khó khăn chung là nhân sự làm bản tin còn thiếu, trong khi các đơn vị chưa xây dựng được đội ngũ cộng tác viên có kỹ năng và đông đảo về số lượng. Ngoài những phóng viên chuyên nghiệp của ngành Điện thuộc Trung tâm Thông tin điện lực, còn lại các anh chị em làm bản tin nội bộ trong ngành đều "không chuyên", song họ đều phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc từ trực tiếp xuống cơ sở viết bài đến biên tập.

Chị Nguyễn Thị Mai Hoa - chuyên viên phụ trách Bản tin Tổng công ty Điện lực miền Nam chia sẻ quy trình và các công việc “hậu cần” khác để có được một ấn phẩm: Lập kế hoạch nội dung chi tiết hàng tháng cho Bản tin; đưa ra chủ đề; viết tin, bài, sự kiện, chuyên đề của Tổng công ty; biên tập và chọn hình ảnh cho bài viết; thiết kế, dàn trang; sửa bông, soát lỗi morát… Công việc không khác gì của một "tòa soạn" báo chuyên nghiệp. Mặc dù không được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản nhưng họ vừa làm vừa học với sự nhiệt huyết và tình yêu sâu sắc đối với ngành Điện. Có những điều mà đôi khi phóng viên chuyên nghiệp khi viết về ngành Điện không thể hiểu hết và "nhìn thấy", nhưng họ thì "cảm" được vì đó là đơn vị, là đồng nghiệp, là "máu thịt" của họ.

Bản tin nội bộ thực sự đã trở thành sợi dây kết nối các thành viên trong đơn vị  (ảnh minh họa)

Hàng ngày, những người làm bản tin vẫn tiếp tục thực hiện những bài viết không được trả tiền nhuận bút cao như báo lớn, đưa ra những vấn đề không “rầm rộ” như báo ngày nhưng lại rất cụ thể về nhịp sống của đơn vị họ. Họ không quản ngại đến những nơi vùng sâu vùng xa, buôn làng xa xôi để phản ánh hoạt động của ngành. Hành trang của họ là những chuyến đi thực tế ngày một dày thêm theo năm tháng.

Anh Nguyễn Trung Cao, Công ty Điện lực Yên Bái kể: “Kỷ niệm chuyến đi lên bản Xéo Sìn Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Căng Chải lần ấy còn in đậm trong tôi cho đến tận bây giờ. Cùng đi với tôi là Nam - nhân viên thu ngân, xuống bản thu tiền điện. Gia đình người H’Mông - nhà Páo tiếp chúng tôi bằng tiếng Mông, cũng may Nam biết tiếng nên giao dịch cũng không khó. Đến khi hỏi thu tiền điện thì chủ nhà lắc đầu bảo không có tiền, rồi vào nhà bê ra ổ trứng gà để trả thay tiền điện. Thế là đành lấy trứng về dùng rồi bù tiền điện cho họ”.

Lê Trần Thục Uyên - Công ty Điện lực Đà Nẵng tâm sự: “Việc biên tập mở ra trước mắt tôi nhiều điều mới mẻ, những lĩnh vực chuyên môn tôi còn chưa thấu đáo. Những bài viết của anh em công nhân – những cộng tác viên của bản tin đã giúp tôi “vỡ” ra được nhiều điều. Biên tập cũng là khi tôi “nhận” được những cảm xúc chân thật “có sao nói vậy” của chính những người ngày đêm tâm huyết với nghề, từ đó, hiểu hơn về các chú, các anh, các bạn đồng nghiệp ở những vị trí công việc khác nhau”.

Xin được kết thúc bài viết bằng chia sẻ của anh Nguyễn Trung Cao, cũng là tâm tư chung của người làm bản tin nội bộ: “Để duy trì hoạt động của trang tin nội bộ luôn có sức sống và đầy đủ tin bài, cái cần nhất của người viết, người biên tập là lòng đam mê và say với nghề. Có lẽ do “cái nghiệp” đã gắn với mình nên dù kiêm nhiệm, công việc "chồng chất" mà lòng vẫn thấy vui. Những chuyến thực tế lấy tin tức đã giúp tôi hiểu thêm nỗi nhọc nhằn vất vả của người thợ điện".


  • 31/08/2012 10:22
  • Thu Vân
  • 5811


Gửi nhận xét