Bí quyết giúp nhân viên mỉm cười

Paul Spiegelman, người sáng lập Công ty Beryl (Mỹ) đã xây dựng một môi trường làm việc độc đáo, trong đó lấy nhân viên làm trung tâm. Ông đã cùng với nhân viên viết cuốn sách “Hướng dẫn mỉm cười: Những quan điểm của nhân viên về văn hoá, lòng trung thành và lợi nhuận”. Dưới đây là lời khuyên của Paul Spiegelman:

Những giây phút thoải mái khiến nhân viên làm việc hiệu quả hơn (ảnh minh họa)

1. Lắng nghe và trao quyền cho nhân viên

Spiegelman nói: ”Hãy lắng nghe những điều nhân viên nói. Và không chỉ lắng nghe đơn thuần – hãy triển khai những ý tưởng và tạo điều kiện giúp họ thực hiện chúng. Đối với những doanh nhân, chúng ta có thể biết chính xác vấn đề là gì. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn để nhân viên nói cho bạn biết và bạn là người đứng sau hỗ trợ họ.”

2. Trả lương cho nhân viên một cách công bằng

"Bạn nên có một chuẩn mực cơ bản về tiền lương và các khoản phúc lợi khác dành cho nhân viên”, Spiegelman nói. Nhân viên hạnh phúc khi họ có một công việc ổn định, được trả công một cách công bằng và xứng đáng.

3. Ghi nhận và trao thưởng

Bạn đã ghi nhận những thành quả tốt của nhân viên hay chưa? Có một cách đơn giản khiến mọi người mỉm cười: Hãy khen ngợi khi nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đi kèm với nó có thể là một món quà nhỏ như giấy khen, vật kỉ niệm, một buổi liên hoan nhỏ… Đây là một phương pháp không tốn kém nhưng mang lại hiệu quả tốt khi nhân viên sẽ có thêm động lực và cảm hứng để cống hiến nhiều hơn cho công ty.

4. Tạo ra một hướng đi rõ ràng cho nhân viên

Nhân viên luôn coi trọng vấn đề phát triển sự nghiệp. ”Nhân viên muốn cảm thấy rõ ràng hướng phát triển của họ ở công ty về lâu dài dù công ty hay nhóm của bạn có 2 hay 2000 người”, ông cho biết. Vì thế, hãy xác định một hướng đi, một bức tranh toàn cảnh cho nhân viên.

5. Tạo ra những chức danh vui

Spiegelman chia sẻ câu chuyện của công ty ông: ”Việc tạo ra những chức danh không hề tốn kém và phức tạp. Nhân viên lễ tân của chúng tôi có chức danh là Giám đốc của những ấn tượng đầu tiên. Chúng tôi có một nhân viên kì cựu, chức danh của cô ấy là Nữ hoàng của những trò vui và nụ cười”. Những chức vụ vui vui đó sẽ khiến nhân viên thoải mái hơn trong cuộc sống công sở.

6. Không quên các hoạt động giải trí

Spiegeleman cổ vũ nhiệt tình cho các trò chơi tập thể. Ông đã từng dàn cảnh một vụ giết người trên sàn của công ty và dành cho nhân viên 8 tuần để giải quyết. Ông cho biết: ”Những trò chơi như vậy giúp nhân viên xây dựng tinh thần đồng đội và hứng thú hơn với những gì phải làm. Vì thế tôi không ngại  dàn dựng những việc nhỏ này.”

7. Đặt mình ngang với nhân viên

Là một người lãnh đạo, bạn phải tuân theo quy định, nội quy như mọi người khác, ngay cả khi nó không thuận lợi cho bạn. ” Nhân viên sẽ cảm thấy mình được đối xử công bằng vì không ai có sự khác biệt”, Spiegelman khẳng định.

8. Gửi những lời nhắn viết tay

”Mỗi nhân viên của Công ty Beryl vào những dịp kỉ niệm về ngày đi làm đều nhận được một lời nhắn viết tay của tôi và chúng được gửi về tận nhà của họ. Tôi làm việc với phòng nhân sự để biết được số năm họ công hiến cho công ty và một số thông tin cá nhân. Nếu có tin con trai họ vừa nhận được giải thưởng ở trường, tôi có thể viết: “Chúc mừng 5 năm làm việc tại Beryl. Tôi cũng được biết tin về bé A. Thật tuyệt khi cậu bé giành chiến thắng”,  Spiegelman chia sẻ. Những lời nhắn riêng thể hiện sự quan tâm như vậy chắc chắn sẽ khiến nhân viên cảm động và mỉm cười.

9. Tạo ra truyền thống

Spiegelman cho biết: “Bạn phải tạo ra những truyền thống trong công ty của mình. Ví dụ, Beryl có một cuộc thi tài năng hàng năm. Chúng tôi cũng có các nhân viên trẻ trong ban giám khảo. Mọi người trong công ty đều chờ mong đến sự kiện này và tham gia rất tích cực.” Những hoạt động như thế sẽ làm tăng sự cam kết làm việc lâu dài và hứng khởi của nhân viên.

10. Quản lý từ trái tim

Văn hoá thể hiện giá trị con người bạn. Hãy khiến mọi người cảm thấy lòng trắc ẩn và sự đồng cảm của bạn đối với cuộc sống của họ. Đừng cứng nhắc thực hiện những nội quy, luật lệ hà khắc.


  • 26/06/2012 05:18
  • Theo Inc.
  • 1620


Gửi nhận xét