Bí quyết giúp tập trung trong công việc

Thực trạng nhân viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, nếu cố gắng tập trung vào một công việc, bạn cũng không tránh khỏi nguy cơ bị làm đứt quãng bởi hàng chục e-mail, tin nhắn, điện thoại phải kiểm tra và trả lời.

Việc rèn luyện để có kĩ năng tập trung vào công việc là rất quan trọng, vì bạn sẽ giải quyết được khối lượng công việc đặt ra mà không bị quá tải hay stress do áp lực công việc. Và bạn có thêm nhiều thời gian để làm việc khác hơn. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn:

Rèn luyện khả năng tập trung

Đầu tiên, bạn hãy thử nhớ lại xem thời điểm nào trong ngày khả năng làm việc của bạn sung sức nhất; trong hoàn cảnh, điều kiện nào bạn có thể làm việc thoải mái và tập trung nhất? Ghi nhớ những điều kiện này và phát huy nó ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Bạn có thể thử một số bí quyết để tối đa hóa khả năng tập trung sau:

- Giảm thiểu những phiền nhiễu từ bên ngoài bằng cách tắt chuông điện thoại, hạn chế lướt web nếu không cần thiết cho công việc, đóng cửa phòng làm việc, hạn chế những cuộc gặp bất thường mà không phải là việc khẩn cấp.

- Học cách nắm bắt suy nghĩ để tránh bị lôi kéo lan man vào những ý tưởng, dự định mới. Khi những ý tưởng này vừa xuất hiện, bạn hãy ghi chép nó lại ngay và sau đó trở lại với công việc đang dở. Việc này sẽ giúp bạn ghi nhớ mà không bị chi phối bởi những ý tưởng mới.

Vứt bỏ những thứ lộn xộn xung quanh

Hãy vứt bỏ những thứ bừa bộn không cần thiết xung quanh (ảnh minh họa)

Những thứ lộn xộn này có thể là các đồ vật vứt bừa bộn quanh chỗ bạn ngồi, nhưng cũng có thể là suy nghĩ trong đầu bạn. Nếu có quá nhiều điều vụn vặt trong đầu, khiến bạn phải bận tâm thì tốt nhất nên bỏ bớt đi để đầu óc nhẹ nhàng và dễ tập trung vào công việc.

Hãy vứt bớt những đồ dùng lặt vặt. Trong trường hợp không bỏ được, thì tốt nhất là nên sắp xếp một cách trật tự, gọn gàng. Đồ dùng văn phòng như giấy bút, sổ sách nên xếp gọn gàng theo từng chủ đề riêng để tiện lợi khi tìm kiếm. Sự ngăn nắp sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm đồ dùng khi cần thiết, tinh thần sẽ thoải mái hơn.

Phân bổ thời gian hợp lý

Hãy phân chia công việc và thời gian tập trung cho mỗi đầu việc thật hợp lý để không bị lãng phí thời gian. Chẳng hạn, bạn có 5 việc cần hoàn thành trong một ngày, bạn sẽ phân chia mỗi việc chiếm từ 1 - 2 tiếng đồng hồ và theo kế hoạch đã đề ra đó để hoàn thành.

Liệt kê đầu mục công việc cần làm

Liệt kê đầu mục và ưu tiên những việc cần làm trước (ảnh minh họa)

Quá nhiều việc khiến bạn đôi lúc quên hoặc lẫn lộn, vì vậy, tốt nhất là nên ghi vào giấy note những đầu việc cần làm và tuân theo thứ tự bạn muốn. Cách làm này sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì trong một thời gian ngắn vẫn có thể làm được rất nhiều việc.

Bạn không nên hoàn thành từng phần riêng lẻ của một kế hoạch rồi bỏ đấy, như vậy bạn sẽ nhanh chóng quên lãng và chẳng bao giờ có thể hoàn thành công việc được giao. Hãy nhớ rằng một khi đã bắt tay vào làm việc gì thì bằng cách này hay cách khác phải hoàn thành một cách trọn vẹn nhất.

Thư giãn

Bạn đã quá mệt mỏi và đầu đang quay như chong chóng. Bạn chắc chắn không thể tập trung trong trạng thái tinh thần như thế. Hãy rời khỏi bàn làm việc trong vài phút để đầu óc tỉnh táo và bắt đầu lấy lại tập trung. Bạn có thể đi bộ, duỗi người, làm vài động tác yoga, hay nhắm mắt lại và hít thở sâu.

Duy trì chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh

Việc ăn uống đầy đủ, đúng cách có thể khiến một ngày làm việc của bạn trở nên hiệu quả và năng suất hơn nhờ vào lượng năng lượng được bổ sung và tâm trạng phấn chấn. Bạn nên ăn những loại thực phẩm tốt cho trí óc và cơ thể, bởi chúng cũng giống như nhiên liệu để vận hành một chiếc xe vậy, có nhiên liệu tốt thì xe mới chạy được nhanh.


  • 31/05/2012 03:48
  • Xuân Vui
  • 1871


Gửi nhận xét