Những cách sau đây sẽ giúp các nhà quản lý có những nhân viên trung thành, gắn bó lâu dài với công ty trong suốt quá trình phát triển.
Xây dựng niềm tin với với nhân viên
Cần xây dựng niềm tin và giữ uy tín với nhân viên (ảnh minh họa)
|
Trước hết, bạn hãy là một nhà quản lý gương mẫu:
• Bền bỉ theo đuổi chính sách của công ty đến cùng, không phá vỡ các quy tắc tổ chức đã được thống nhất trong nội bộ.
• Dành thời gian chia sẻ và giúp đỡ nhân viên. Nếu họ có khó khăn, hãy giúp đỡ họ giải quyết vấn đề.
• Trung thực và làm đúng những điều bạn đã hứa với nhân viên.
• Lạc quan và tin tưởng nhân viên. Để chứng minh điều này, bạn hãy nỗ lực hành động và luôn có cách nhìn nhận, đánh giá về nhân viên theo chiều hướng tích cực.
• Tạo ra một môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, thực hiện tốt các chế độ phúc lợi đối với người lao động. Thường xuyên quan tâm đánh giá công việc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để có thể kịp thời ngăn chặn những hành động gian lận, làm trái pháp luật của nhân viên.
Đa dạng hình thức khen thưởng
Thực hiện nghiêm chỉnh quyền lợi của nhân viên, đôi khi, có thể đáp ứng lợi ích vượt quá mong đợi của họ. Đừng quá dập khuôn với những quy định trong chế độ thưởng phạt, điều đó sẽ tạo ra sự nhàm chán và rơi vào trạng thái “bão hòa”, thiếu ý chí phấn đấu.
Bạn có thể đa dạng hóa hình thức, mức độ để tạo ra sự đổi mới, làm động lực khuyến khích nhân viên qua các hoạt động sau:
• Trao cho họ một món quà, hoặc một khoản tiền có tính chất “thưởng nóng” khi họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
• Tổ chức tham quan, dã ngoại tập thể.
• Đặc cách cho nhân viên nghỉ một ngày làm việc để thư giãn hoặc dành cho gia đình, sau khi họ giải quyết được công việc khó khăn, đem lại lợi ích cho công ty.
• Chiêu đãi bữa ăn tối để khuyến khích, động viên tinh thần của nhân viên.
• Ghi nhận và tôn vinh những nhân viên có sáng kiến hiệu quả hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
• Nghiêm khắc nhưng cần có thái độ đúng mực, tôn trọng nhân viên khi họ mắc phải những sai lầm, khuyết điểm.
Giúp nhân viên thực hiện những ước mơ giản dị
Hãy giúp nhân viên thực hiện những ước mơ giản dị, vì chính những điều này lại thiết thực nhất, có thể giúp họ thỏa mãn, hạnh phúc và có tác động không nhỏ đến tương lai của họ.
Ví dụ, trong môi trường kinh doanh thương xuyên có nhiều áp lực, ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động, một vài ngày đi nghỉ thư giãn ở một địa điểm miễn phí, luôn là một ước mơ thường trực của hầu hết các nhân viên. Bạn có thể bắt đầu giúp họ từ những điều giản dị như vậy.
Đánh giá cao nhân viên
Đôi khi, nhân viên có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính những người quản lý của họ. Họ bày tỏ những khó khăn và những vấn đề họ gặp phải để được trợ giúp. Nếu bạn là một nhà quản lý, hãy nhớ rằng mọi người sẽ không yêu cầu sự giúp đỡ từ một người mà họ nghĩ rằng không thể giúp họ. Họ tìm đến bạn là họ thực sự tin tưởng bạn và tin rằng vấn đề sẽ được giải quyết.
Vì vậy, bạn nên đánh giá cao sự can đảm và trung thực của họ và nếu bạn muốn có được lòng trung thành từ nhân viên, bạn hãy làm cho họ cảm thấy giá trị của chính họ, làm mọi cách có thể trong phạm vi của mình, giúp họ có thể giải quyết được vấn đề và hoàn thành công việc.
Sự chân thành đối với nhân viên
Lòng trung thành được xây dựng từ trái tim. Vì thế, nếu bạn muốn đảm bảo rằng nhân viên sẽ luôn trung thành với công ty, bạn nên có niềm tin và hành động thực tế, quý trọng nhân viên bằng sự chân thành. Đồng thời, không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân theo những chuẩn mực của văn hóa doanh nghiệp, tích cực tạo ra cái mới, đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh để xứng đáng là người dẫn đầu đáng tin cậy.
Để nhân viên trung thành, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp phải bắt nguồn từ chính cái tâm của người lãnh đạo. Bạn có thật tâm và chân thành với nhân viên, luôn đứng về lợi ích của những người lao động, thì bạn sẽ có được những nhân viên trung thành, mẫn cán giúp cho doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.