Hiểu rõ sức mạnh của Marketing
Trước khi ngồi chiếc ghế cao nhất tại YouTube, Susan Wojcicki là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Quảng cáo tại Google. Bà từng được nhắc đến như là người quan trọng nhất trong giới quảng cáo bởi bà hiểu rõ và vận dụng linh hoạt sức mạnh của marketing. Điều này xuất phát từ thực tế khi bà đã cùng nhóm cộng sự phát triển và tạo ra AdSense, một thương vụ mang tính cách mạng và hái ra tiền của Google, cho phép các trang web và trang nhật ký cá nhân kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo. Năm 2014, AdSense đã giúp tạo ra 55,5 tỉ USD doanh thu cho Google.
Tầm nhìn xa trông rộng
Năm 2006, khi Google chi ra 1,6 tỉ USD để mua YouTube vốn có con số doanh thu hằng năm chỉ ở con số 15 triệu USD, nhiều chuyên gia tỏ ra kinh ngạc bởi sự mơ hồ và mạo hiểm của dự án này. Tuy nhiên, khi đường truyền băng thông rộng, wifi, điện thoại thông minh, máy tính bảng ra đời, chuyện xem video trực tuyến trở nên phổ biến. Không ai khác ngoài Susan Wojcicki đã nhìn thấy được xu hướng này trong lúc những người khác còn đang ngờ vực. Năm đó, Susan đang phụ trách Google Video và bà đã đề xuất mua lại đối thủ YouTube thay vì cạnh tranh với nó, để rồi chỉ trong vòng vài năm YouTube trở thành kẻ hủy diệt đối với ngành quảng cáo truyền thống.
Susan Wojcicki luôn nổi tiếng là một nhà quản lý có biệt tài truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh bởi sức sáng tạo không ngừng nghỉ (nguồn ảnh: internet)
|
Làm việc và cống hiến thầm lặng
Susan Wojcicki đã từng được tạp chí Forbes gọi là “người Google quan trọng nhất bạn chưa từng nghe tới” bởi những đóng góp của bà đối với Google không được biết đến nhiều bên ngoài Googleplex (đại bản doanh của Google). Bà luôn lặng lẽ làm việc, thích làm những điều to lớn và muốn chắc chắn là công lao của những người làm việc cùng mình sẽ được ghi nhận. Chính vì vậy, bà không hề quan tâm đến việc mình có nổi tiếng hay không.
Sáng tạo không ngừng
Susan Wojcicki luôn nổi tiếng là một nhà quản lý có biệt tài truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh bởi sức sáng tạo không ngừng nghỉ của mình. Bà chia sẻ rằng: “Tôi yêu công việc của mình vì niềm đam mê được sáng tạo. Tôi muốn sáng tạo và xây dựng các sản phẩm, Google cho phép tôi tạo ra những thứ được sử dụng khắp thế giới”.
Nếu không thể đánh bại, hãy thâu tóm
Vào năm 2006, Wojcicki đang điều hành Google Video, dự án cuối cùng phải chịu thất bại trước sự cạnh tranh khốc liệt của YouTube. Giải pháp mà Wojcicki đưa ra đã chứng tỏ sự quyết đoán, khôn ngoan và bình tĩnh của bà trong lúc nước sôi lửa bỏng. Chỉ sau 1 ngày chuẩn bị, Wojcicki đã phát triển và trình bày trước Ban điều hành của Google một kế hoạch thâu tóm với giá 1,65 tỷ USD. Kết quả là YouTube đã thuộc về tay Google.
Biết cách lắng nghe
Khi lần đầu tiên đặt chân đến Youtube, bà thực sự muốn dành nhiều thời gian để tìm hiểu và lắng nghe. Một trong những điều Susan muốn làm ngay là gặp những người đầy sáng tạo nơi đây và suy nghĩ về cách để làm thế nào có thể giúp họ phát huy hơn. Điều đó sẽ làm tăng khả năng phát triển và thúc đẩy hiệu suất công việc mà tất cả nhân viên đang theo đuổi.
Hiểu rõ sức mạnh của nữ giới
Susan hiểu rõ rằng trên YouTube phụ nữ không chỉ là người sử dụng; họ là người tạo nên những gì họ muốn. Họ đang học hỏi về kinh doanh và công nghệ, họ đang có tiếng nói mạnh mẽ. Họ không đợi một hãng phim hay hãng ghi âm nào mà tự tạo bệ phóng cho mình. Với hơn 1 tỉ người xem trang web mỗi tháng, YouTube đã tạo ra những ngôi sao từ những bà nội trợ.
Không ngại mạo hiểm
Bạn có dám từ bỏ một công việc ổn định tại một công ty lớn lúc đang mang thai 4 tháng đứa con đầu lòng để gia nhập một công ty mới toanh trong một lĩnh vực cũng đang chưa biết tương lai thế nào? Tháng 4/1999, Susan đã dám dấn thân và quyết định táo bạo đó đã mang lại cho bà một vị trí mà ai cũng mơ ước.
Ham học hỏi
Mẹ của Wojcicki làm nghề dạy viết báo ở trường trung học và cha bà là trưởng Khoa Vật lý Đại học Stanford. Bà lớn lên trên một khuôn viên đại học, bao quanh bởi các học giả, các nhà toán học và nhà khoa học. Chính vì vậy, bà luôn giữ trong mình sự ham học hỏi, không ngừng nghiên cứu và tìm tòi. Wojcicki đã nghiên cứu lịch sử và văn học và đạt cử nhân Đại học Harvard, đồng thời là thạc sĩ Kinh tế Đại học California, Santa Cruz.
Mỗi vị CEO thành công luôn cho ta nhiều bài học quý giá. Họ có cách suy nghĩ rất khác cùng nhiều kinh nghiệm quý báu đúc kết từ chặng đường khó khăn để lập nghiệp. Hi vọng, những bí quyết thành công của nữ CEO Youtube sẽ đem đến cho bạn những cái nhìn mới và khơi gợi khả năng sáng tạo trong mỗi người.