Gia đình và sự nghiệp - cân bằng thế nào?

Ai cũng có sự nghiệp, gia đình và ngày càng nhiều người thấy thời gian dường như ngắn lại trong khi áp lực công việc và gánh nặng gia đình ngày càng nhiều thêm. Vậy làm thế nào để cân bằng mọi thứ?

Biết sắp xếp công việc hợp lý với mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ trở thành người hạnh phúc và thành đạt (ảnh minh họa)

Xác định điều quan trọng nhất với bản thân

Điều quan trọng đầu tiên bạn phải làm là xác định rõ điều gì là thực sự quan trọng với bản thân và sau đó điều chỉnh thời gian cho những việc khác theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Khi cần tập trung vào công việc, bạn phải xác định hy sinh những thú vui riêng của bản thân. Nếu muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, bạn cần xác định sẽ không thể kiếm được nhiều tiền hay có sự tiến bộ nhanh chóng về chuyên môn.

Những ưu tiên lớn nhất thiết phải đi kèm với sự hy sinh - đó là quy luật cuộc sống. Xác định rõ điều đó, bạn sẽ dễ dàng tìm ra cho mình cách thức vận động cuộc sống một cách tương đối cân bằng giữa công việc và gia đình

Đừng để bản thân bị stress

Stress là yếu tố vô hình lấy đi của bạn nhiều thời gian và năng lực nhất. Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại ngày nay, chúng ta lại gặp không ít giai đoạn stress. Không chỉ trong công việc, mà còn trong các mối qua hệ với bạn bè, và trong chính cuộc sống gia đình riêng của mình... Những căng thẳng ấy khiến cho cuộc sống của bạn thêm mệt mỏi và khó chịu.

Rơi vào tình trạng stress là khi bạn để cho vấn đề gì đó “quá tải” với sức chịu đựng, khả năng giải quyết sự việc. Đặc biệt là, sự việc đó xảy ra trái ngược với mong muốn của bạn, thấm chí làm bạn thấy tuyệt vọng bế tắc, bạn cảm thấy mệt mỏi đến mức tư duy từ chối suy nghĩ đến điều đó. Vì thế, hãy học cách hạn chế hay giảm thiểu sự ảnh hưởng của stress. Điều quan trọng bạn phải làm là tạo ranh giới cho công việc và cuộc sống. Hãy tỉnh táo để dừng lại khi sức khỏe, tinh thần và mục đích của mình gặp phải những cản trở lớn mà bạn cảm thấy khó để vượt qua, trước khi bị gục ngã và rơi vào trạng thái stress.

Hoặc, bạn đừng để cho cường độ công việc ập tới quá khả năng chịu đựng, bằng những việc cụ thể như: Khi rời khỏi công sở bạn không để đầu mình nghĩ đến công việc nữa, tự tìm cho mình những phương thức riêng để cân bằng lại nhịp độ bản thân, chẳng hạn bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng bạn có thể hít thở sâu, đi bộ, tập thể dục hay tạo một danh sách quản lý những việc cần làm để thay đổi không khí...

Không lãng phí thời gian

Hầu hết mọi người đều cho rằng mình không có đủ thời gian cho một cuộc sống cân bằng. Tuy nhiên, nếu biết sắp xếp mọi thứ một cách khoa học bằng sự thông minh và thay đổi thói quen sinh hoạt cho phù hợp, bạn sẽ có thêm một khoảng thời gian đáng ngạc nhiên.

Ví dụ: Ngoài giờ làm việc tại cơ quan, khi về nhà bạn tiếp tục dành hàng tiếng cho việc xem TV hay ngồi máy tính thì thời gian không bao giờ là đủ cả. Thay vào đó, hãy thử dành chút thời gian cho công việc nhà cửa, nội trợ, con cái, thể thao hay một việc gì khác, bạn sẽ thấy quỹ thời gian trở nên dồi dào hơn khi giải quyết được nhiều việc hơn.

Một cách khác là sắp xếp thời gian theo tuần. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy đã lâu không gặp bạn bè, hãy dành những buổi tối trong tuần đó cho bạn bè hay những hoạt động xã hội. Tuần tới, bạn có thể tập trung vào giải trí, đi mua sắm, hay dọn dẹp chỉnh trang nhà cửa... Chọn một khía cạnh để tập trung trong tuần sẽ mang lại cho bạn những kết quả tốt hơn.

Kết hợp công việc

Một trong những cách nhanh nhất để thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là tăng gấp đôi các hoạt động mà bạn muốn tham gia.

Chẳng hạn, bạn có thể nói chuyện hay tâm sự với một người bạn khi cùng đi bộ, tập thể dục; nghe đài trong khi bạn lái xe đi làm để thư giãn tâm trí, hay suy nghĩ về những ý tưởng làm việc trong khi đang đi học trang điểm... miễn là bạn biết sắp xếp để kết hợp chúng một cách phù hơp vào cùng một thời gian. Nếu bạn tối đa hóa thời gian của mình theo cách này, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều thời gian để làm những công việc khác thoải mái hơn.

Một điều bạn luôn phải nhớ chăm sóc tốt cho sức khoẻ của mình, bởi sức khoẻ là quan trọng giúp bạn đạt được những mục tiêu khác.


  • 26/12/2012 03:47
  • Diệu Thảo
  • 1753


Gửi nhận xét