Làm sao để "lên dây cót" sau kỳ nghỉ Tết?

Những kỳ nghỉ, lễ kỷ niệm là thời điểm hạn chế năng suất làm việc nhưng nếu bạn vẫn muốn mình giữ vững phong độ làm việc vào thời điểm này và bắt đầu năm mới thì đây là một vài lời khuyên hữu ích.

Ảnh minh họa

Xóa hết email rác của bạn

Cũng như bất kỳ ai làm việc trong thời đại công nghệ số, một ngày bạn có thể nhận tới chục lá thư điện tử khác nhau. Đã đến lúc bạn nên bắt tay vào dọn dẹp mớ lộn xộn để tăng hiệu quả làm việc hơn. Bạn có thể dùng các thủ thuật như tạo thư mục con, đặt tên cho thư mục, sử dụng mã màu phân loại.

Lên kế hoạch dài hạn

Không có điều gì khẩn cấp đang thúc giục bạn? Không có lửa đuổi phía sau bạn? Những điều này sẽ khiến bạn trì trệ và kém hiệu quả sau một thời gian nghỉ ngơi.

Hãy nhìn về phía trước các dự án, sự kiện hàng năm, đây là những dấu mốc để bạn có thể bắt đầu lên ý tưởng, kế hoạch cho những nhiệm vụ từ sớm. Hãy gạch ra những nét cơ bản, sáng tạo hay cải thiện kế hoạch cũ với những ý tưởng mới. Điều này có thể khiến bạn đạt hiệu quả, nhảy vọt trong kế hoạch năm 2016.

Dọn dẹp

Đến khi nào bạn mới bắt tay vào việc dọn dẹp, phân loại đồ tái chế? Không ai muốn năm mới bắt đầu công việc với một đồng nghiệp ngập tràn trong đống lộn xộn với câu nói: "Tôi thề đó là vừa phải ở đây!"

Có khi nào bạn từng lục tung mọi thứ chỉ để tìm một tài liệu từ hồi tháng 7? Đã đến lúc bạn cần bỏ chút thời gian để dẹp bỏ những giấy tờ không cần thiết và dọn dẹp lại không gian làm việc của mình. Nếu công việc của bạn liên quan đến giấy tờ, bạn nên dùng các công cụ quản lý như DocuSign hay eSignatures (chữ ký điện tử).

Nếu những giấy tờ của bạn thực sự quan trọng, hãy sao chép chúng sang định dạng kỹ thuật số hoặc chia sẻ cho các đồng nghiệp của bạn cùng tham khảo.

Biết được lịch trình của những người xung quanh bạn

Chẳng hạn dịch vụ cung cấp nước cho tòa nhà thông báo sẽ ngừng cung cấp trong những ngày nghỉ Tết. Khi bạn biết được lịch trình này, nếu là nhà quản lý bạn có thể đặt hàng để đảm bảo có đủ nước dùng cho bộ phận mình cho đến khi dịch vụ cung cấp trở lại. Các nhân viên của bạn sẽ không bị những việc vụn vặt như vậy làm phân tâm khi đến văn phòng trong năm mới.

Tương tự như vậy, khi biết trước lịch trình trước Tết của đối tác, khách hàng trong kỳ nghỉ lễ, bạn sẽ không phải thất vọng khi các email mình gửi hay những cuộc điện thoại chưa được trả lời. Ngược lại bạn cũng nên cho họ biết lịch trình dự kiến của mình trong dịp nghỉ Tết. Sau khi kỳ nghỉ kết thúc, mọi công việc sẽ sớm trở về quỹ đạo thôi.

Thư giãn

Bạn đã tận dụng thời gian nghỉ lễ để sạc lại năng lượng, xem lại những gì mình đã làm và chưa làm được trong năm vừa qua. Công việc này không tốn thời gian như bạn nghĩ nhưng đem lại hiệu quả cao từ việc học hỏi kinh nghiệm từ quá khứ.

Không chỉ trong dịp nghỉ Tết, cuối mỗi quý, mỗi tháng khép lại bạn cũng có thể tự thưởng cho mình những khoảng thời gian thư giãn như vậy.


  • 18/02/2016 10:23
  • Nguồn bài: Trí thức trẻ
  • 1263


Gửi nhận xét