Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ chung của mỗi CBCNV trong công ty. (Ảnh minh họa)
|
Mỗi đất nước, dân tộc, mỗi con người tồn tại đều có những đặc trưng văn hóa riêng. Cùng với sự phát triển của xã hội, con người và văn hóa trở thành 2 yếu tố bền chặt và không thể tách rời nhau.
Trong thời đại kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường như hiện nay, yếu tố văn hóa và con người được các doanh nghiệp hết sức quan tâm. Chính sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế khiến cho yếu tố văn hóa của con người, của dân tộc ngày càng mai một đi, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, của nền kinh tế đất nước do mãnh lực của đồng tiền và một số mặt tiêu cực mà kinh tế thị trường mang đến.
Trước tình hình phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế như hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh để phục vụ tốt cho khách hàng, đồng thời mang lại hiệu quả cao cho chính doanh nghiệp.
EVN là một doanh nghiệp Nhà nước vừa có nhiệm vụ kinh doanh vừa có trách nhiệm phục vụ công ích, nên văn hóa doanh nghiệp được thực thi trong EVN như một nền tảng cho sự phát triển ổn định, bền vững.
Tuy nhiên, hiện nay việc thực thi văn hóa doanh nghiệp gặp không ít khó khăn do một số nguyên nhân sau đây:
- Suy nghĩ của một bộ phận CBCNV chưa phù hợp với tình hình mới hiện nay.
- Ý thức trách nhiệm của một bộ phận CBCNV chưa cao, trong công việc còn ỷ lại, trông chờ vào người khác.
- Đời sống của một bộ phận CBCNV còn khó khăn nên chưa yên tâm công tác.
- Phương pháp quản lý của một số cán bộ quản lý chưa cao nên chưa truyền đạt cho CBCNV hiểu hết tầm quan trọng của việc triển khai và thực thi văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị.
Để đẩy mạnh việc thực thi Văn hóa doanh nghiệp tại Điện lực Nghĩa Hành và Công ty Điện lực Quảng Ngãi, cần thực hiện một số biện pháp sau:
- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền để CBCNV hiểu biết sâu sắc về vai trò, vị trí của Công ty đối với ngành Điện, địa phương trong việc thực thi nhiệm vụ cung ứng điện và các dịch vụ đi kèm vì sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Từ đó, CBCNV nhận thức được tầm quan trọng của mình trong tổ chức để ra sức học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, phát huy sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển của ngành Điện và đất nước.
- Giáo dục và tuyên truyền để CBCNV nâng cao ý thức trách nhiệm đối với đơn vị và xã hội.
- Toàn thể CBCNV tùy theo vị trí, chức năng của mình thể hiện tinh thần đoàn kết một lòng, tự phấn đấu rèn luyện bản thân, nâng cao đạo đức, lối sống, làm việc với tinh thần chủ động phối hợp, trách nhiệm cao, yêu ngành, yêu nghề, quan hệ ứng xử tốt với đồng nghiệp, gia đình, thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân. Đối với khách hàng phải thể hiện tinh thần, thái độ sẵn sàng phục vụ khi khách hàng có yêu cầu, trên tinh thần hợp tác cùng có lợi.
Ngoài ra, mỗi CBCNV cần thực hiện tốt nội quy, quy định, tác phong nghề nghiệp, thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở, khu vực công cộng cũng như ở gia đình.
Để việc thực thi văn hóa doanh nghiệp đạt hiệu quả, đây là công việc đòi hỏi thời gian lâu dài, cần có sự thống nhất trong toàn đơn vị về phương pháp triển khai, cũng như sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức Đảng và đoàn thể, phải thường xuyên cân đối, kiểm tra, đánh giá từng giai đoạn trong quá trình thực hiện để rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp phù hợp để xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh tại đơn vị.