Quibi khởi đầu với ý tưởng làm các video ngắn trên dịch vụ di động từ cựu CEO eBay là Meg Whitman và đồng sáng lập DreamWorks Jeffrey Katzenberg. Trước khi ra đời, công ty này có liên đới với những tên tuổi lớn bậc nhất Hollywood và huy động được 1,75 tỷ USD.
Họ ra mắt vào tháng 4, giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bản thân đồng sáng lập Katzenberg cũng "đổ cho rằng" Covid-19 chính là một phần nguyên nhân khiến họ thất bại. Như vậy, chỉ sau 6 tháng ra mắt, startup này tuyên bố họ đã đóng cửa và thông báo tới các nhân viên rằng tất cả sẽ bị sa thải.
Quibi hướng đến là ứng dụng giải trí chuyên cung cấp những đoạn video ngắn dưới 10 phút trên điện thoại di động. Tên gọi của ứng dụng này được viết tắt của cụm từ "quick bites", dùng để chỉ những điều "nhanh và sẵn có". Ngay từ tên gọi, Quibi đã nhấn mạnh đến yếu tố ngắn gọn của các video. Nội dung các video này bao gồm các bộ phim, show truyền hình thực tế, tin tức. Ứng dụng này hướng đến khách hàng trẻ từ 25-35 tuổi, đối tượng được xem là "không thể sống thiếu điện thoại di động".
Trước sự thất bại của Quibi, các chuyên gia đã xem xét và rút ra 4 bài học xương máu cho các startup.
Sản phẩm không độc đáo trong một thị trường vốn đã cạnh tranh
Trước tiên, nếu bạn chuẩn bị bước vào một thị trường vốn đã đông đúc, hãy cung cấp thứ gì đó thực sự độc đáo. Quibi là một dịch vụ phát trực tuyến khác trong một biển các dịch vụ phát trực tuyến. Không thiếu các nền tảng video trên thiết bị di động đã làm rung chuyển cả thế giới, khuyến khích họ chia sẻ tư duy và nội dung mình yêu thích hoặc tự tạo ra nội dung, điển hình như YouTube và gần đây là TikTok.
Sự khác biệt ở đây là YouTube và TikTok là các định dạng hỗ trợ quảng cáo miễn phí cho hầu hết người xem. Khả năng xem các chương trình theo chiều dọc hoặc chiều ngang mà Quibi tự hào thì lại không phải là điểm độc đáo để khách hàng sẵn sàng trả thêm 5 USD trở lên mỗi tháng. Tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ đều cung cấp nội dung tuyệt vời có thể xem trên BẤT KỲ thiết bị nào (và trong một số trường hợp, ngay cả rạp chiếu phim).
Nội dung không hấp dẫn
Việc Quibi chỉ ra mắt trên nền tảng di dộng là một tử huyệt. Và khi nó nhận ra điều đó để bắt đầu thử nghiệm trên TV thì đã quá muộn. Thế nhưng, thay vì đưa ra những nội dung thực sự mới mẻ, họ đã bắt đầu với việc phát lại các chương trình cũ đã bị lãng quên. Quibi có một số thứ đáng chú ý về mặt công nghệ, nhưng nó sẽ không bao giờ thu được tiền của khán giả khi cung cấp các bộ phim truyền hình dài tập và phim điện ảnh theo từng tập ngắn. Những loại nội dung này thường sẽ được các gia đình yêu thích hơn nếu phát trên chiếc TV to trong phòng khách.
Quibi sử dụng tên tuổi của các ngôi sao lớn để kéo khán giả, điều đó đúng, nhưng chưa đủ bởi nội dung mới là thứ để khán giả tìm đến với bạn nhiều nhất. Jeffrey Katzenberg và Meg Whitman chi tiền cho các chương trình ghi hình trong các phòng hạng sang. Startup cũng thuê cả Chrissy Teigen, Sam Raimi và Sophie Turner ghi hình các chương trình. Sử dụng người nổi tiếng là đúng, nhưng nội dung cuối cùng không kết nối được với khán giả mục tiêu của nó.
Chi tiền mạnh tay cho những thứ chưa cần thiết
Sai lầm thứ ba là các founder đã quá tự tin khi gọi được số vốn 1,75 tỷ USD dẫn đến vung tay quá trán. Họ ký ngay hợp đồng thuê văn phòng làm trụ sở trong 10 năm với diện tích lên tới 49.000 feet vuông tại tòa nhà văn phòng đắt đỏ với giá thuê lên tới 4,5 USD/feet vuông.
Tiếp đó là những hợp đồng đắt đỏ với những người nổi tiếng và những người sáng tạo nội dung. Trong một số cuộc phỏng vấn, Người sáng lập Quibi & Chủ tịch Hội đồng quản trị Jeffrey Katzenberg khoe rằng công ty đang trả cho những người sáng tạo nội dung 100.000 USD mỗi phút cho các chương trình của họ, tương đương với 6.000.000 USD một giờ và bằng số tiền Netflix đã trả cho một tập phim dài một giờ của Away.
Nhưng hãy chia nhỏ nó theo cách khác. Hãy loại bỏ chi phí tiếp thị, chi phí nhân viên và không gian văn phòng sang trọng bằng một khu vườn trung tâm. Về lý thuyết, mỗi người đăng ký Quibi phải trả $ 5 một tháng cho dịch vụ. Vì vậy, Quibi cần 20.000 người đăng ký chỉ để trả cho một phút chi phí ghi hình. Xin nhấn mạnh là chỉ chi phí ghi hình.
Cơ cấu chi phí của Quibi thật điên rồ và lỗi nằm ở ban lãnh đạo. Công việc của họ là quản lý chi phí và đưa ra các quyết định chiến lược về các hạng mục cần chi tiền. Thay vì thuê văn phòng đắt tiền vì nó khiến bạn cảm thấy thành công mà như Meg Whitman đã nói trong một cuộc phỏng vấn, việc đi bộ đến Hollywood gần đó khiến cô nhớ đến việc ở Berlin.
Chọn kênh truyền thông không phù hợp
Nếu bạn đang xây dựng một nền tảng dựa trên công nghệ hiện đại thì việc chọn lựa kênh truyền thông cũng phải khác biệt và hiện đại. Quibi bỏ nhiều công sức để đặt những câu chuyện “độc quyền” tại các tờ báo và tạp chí nổi tiếng như “Entertainment Weekly”. Các vị trí trông đẹp mắt đối với ông chủ, nhưng không thực sự thu hút được đối tượng mà Quibi tuyên bố là nhắm mục tiêu. Không có thanh niên 22 tuổi nào thích xem video trên thiết bị di động sẽ nói “Này, bạn đã đọc bài viết đó trên Entertainment Weekly chưa? Tôi phải xem cuốn Quibi này!”
Và đó là một cách truyền thông thất bại, vì những người đang đọc “Rolling Stone” hoặc “Tạp chí Time” không phải là những khách hàng tiềm năng của Quibi. Mặc dù đã quảng cáo trong một số chương trình nổi tiếng (bao gồm chiếu trong Fortnite), startup cũng không theo dõi những quảng cáo đó phủ sóng đến đâu và khách hàng cảm thấy như thế nào về dịch vụ của họ.
Link gốc