Nữ kỹ sư vô tuyến điện Phạm Kim Hạnh: Người đứng trong cánh gà...

22 năm công tác tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI), nữ kỹ sư vô tuyến điện Phạm Kim Hạnh luôn là người đứng trong "cánh gà", âm thầm hỗ trợ, giữ liên lạc thông suốt giữa các trưởng ca phòng điều độ từ cấp Tổng công ty tới các công ty điện lực, trạm biến áp 110 kV, Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội. Lưới điện Thủ đô an toàn, ổn định là nhờ một phần công sức của chị và các đồng nghiệp - những người chịu trách nhiệm quản lý vận hành thiết bị thông tin máy vô tuyến thu phát.

Nữ kỹ sư vô tuyến điện Phạm Kim Hạnh

Vừa qua, chị Phạm Kim Hạnh là 1 trong số 5 cá nhân tiêu biểu thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội được biểu dương tại Hội nghị biểu dương gương người tốt - việc tốt tiêu biểu năm 2012 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

Nhìn vóc dáng nhỏ bé, giản dị của chị, thật khó hình dung tại sao con người ấy lại có đủ sức mạnh để một mình nuôi con lớn khôn mà vẫn vững tâm hết mình vì công việc, nhiều năm liền chị luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến, danh hiệu Giỏi việc nước - đảm việc nhà cấp Tổng công ty, giấy khen Gia đình nữ CNVC - LĐ tiêu biểu xuất sắc,…

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội - Khoa Vô tuyến điện, chị Hạnh về công tác tại Nhà máy điện tử Z119 thuộc Tổng cục Kỹ thuật – Bộ Quốc phòng, sau đó chuyển công tác về Tổ Thông tin trực thuộc Phòng Điều độ thông tin - Sở Điện lực Hà Nội.

Công việc chính của Tổ là quản lý hệ thống thông tin, thiết bị máy vô tuyến thu phát để các trưởng ca Trung tâm Điều độ Thông tin Điện lực Hà Nội, công ty điện lực, trạm biến áp 110 kV liên lạc điều hành lưới điện. Khi đó, thiết bị phục vụ công tác vận hành rất đơn sơ, chỉ là các máy bộ đàm đi thuê của Bộ nội vụ và một vài máy điện thoại. Chính vì vậy việc điều hành và xử lý sự cố lưới điện ở Hà Nội gặp không ít khó khăn.

Năm 1993, được tổ chức SIDA của Thụy Điển tài trợ hệ thống thông tin liên lạc hiện đại với một tổng đài chung kênh tự động Rohill và nhiều máy móc thiết bị kèm theo, để làm chủ trong công việc, làm chủ được hệ thống thiết bị thông tin hiện đại, chị và các đồng nghiệp đã phải học hỏi rất nhiều từ các chuyên gia nước ngoài về cách cài đặt thiết bị, chương trình, cách lắp đặt máy móc,… Các chị đã phải vừa học thêm tiếng Anh, vừa phải chia nhau đọc và dịch tài liệu để nắm bắt kỹ thuật mới, tổ chức đi lắp đặt máy móc, hướng dẫn cho các đơn vị vận hành, tự sửa chữa được các máy móc thiết bị hư hỏng, không phải gửi ra nước ngoài sửa chữa, tiết kiệm kinh phí.

Chị Hạnh tâm sự: “Khi đó vất vả lắm, con còn bé phải gửi ông bà đưa đón vì mình cuối giờ phải ở lại cơ quan học tiếng Anh, rồi mới sấp ngửa đạp xe về với con”.

Có lẽ 13 năm công tác trong quân đội đã tôi luyện ý chí kiên cường, vượt khó vươn lên của chị. Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ điều hành lưới điện, đặc biệt trong những ngày Lễ, Tết, chị cùng đồng nghiệp đã phải phân công nhau trực 2 ca trong ngày: Ca sáng (từ 7h đến 15h), ca chiều (từ 15h đến 22h).

Chị Hạnh chia sẻ: “Ông bà đã cao tuổi nên nhiều lúc đi trực tôi cũng phải cho con đi cùng, kể cả ca chiều. Tôi nhớ mãi có lần cháu mệt quá nên cứ ngủ gà ngủ gật trên xe đạp, mẹ đành xuống xe, vừa giữ con vừa dắt bộ về nhà. Một lần khác, con ở nhà với ông bà, mẹ đi trực, nhớ mẹ quá đành lôi áo mẹ ra ôm mà ngủ”.

22 năm công tác trong ngành Điện, trong công việc, chị luôn chủ động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hỏi chị về sáng kiến, chị cười và nói: “Gọi là sáng kiến chứ mình chỉ nghĩ là tìm cách nào đó để công việc đạt hiệu quả nhất mà thôi”. Trong các sáng kiến, chị Hạnh tâm đắc nhất sáng kiến “Quy hoạch đánh lại số máy bộ đàm” đã được "thai nghén" từ cuối năm 2008 khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội cho tới tận giữa năm 2011 mới được thực hiện, khi phương án trang bị máy ghi âm, bộ đàm cho các đơn vị phía Tây Hà Nội được thực thi. Khi đó, quy luật đánh số trước đây từ năm 1993 không còn phù hợp với mô hình của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội. Chị cùng đồng nghiệp đã ngồi nạp chương trình cho máy, thay đi, đổi lại các thông số kỹ thuật, có ngày làm việc đến tận 9 - 10 giờ đêm để đảm bảo có được một cuộc đàm thoại chuẩn theo yêu cầu, được quy hoạch rõ ràng chi tiết cho cả hiện tại lẫn tương lai.

Được trò chuyện cùng chị, tôi càng thán phục nghị lực của người phụ nữ nhỏ bé mà dẻo dai, kiên cường này.


  • 22/10/2012 03:02
  • Quỳnh Anh
  • 3840


Gửi nhận xét