Nói cách khác, một thương hiệu nổi tiếng mang lại cho khách hàng sự tin cậy thì chủ nhân làm lên thương hiệu này phải là người đáng tin tưởng. Và văn hóa của một tổ chức, doanh nghiệp, công ty được xem như yếu tố căn bản tạo nên sự khác biệt của thương hiệu đó.
Giới chuyên môn cho rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng cho mình được một nét văn hóa riêng biệt. Bởi chẳng có nhà quản trị nào dám chắc, công ty của họ là nơi mà tất cả mọi người cùng chung một sứ mệnh xây dựng thương hiệu hay chỉ là một môi trường mà mọi người chỉ muốn làm cho xong việc.
|
Văn hóa làm nên sự khác biệt của thương hiệu. (Ảnh minh họa) |
Trong một cuộc điều tra gần đây của giới phân tích Anh, cứ 6 người tiêu dùng thì có một người cho biết họ quyết định không mua sản phẩm, nếu cách ứng xử của nhân viên ở công ty đó “không ra gì”. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp thành công đều xem thương hiệu như một nguyên tắc tổ chức quan trọng cho tất cả các hoạt động của công ty chứ không đơn giản chỉ là một món hàng mà họ đang bán cho người tiêu dùng.
Với họ, việc xây dựng thương hiệu không đơn giản là một kế hoạch của phòng marketing. Các quản trị viên cấp cao phải thường xuyên "tự soi gương", để nhìn lại năng lực lãnh đạo của mình, khả năng tạo nên một môi trường làm việc có thể “truyền đi” hình ảnh tốt nhất của một thương hiệu. Điều này cũng có nghĩa là cách hành xử của các quản trị viên cấp cao là nền tảng để xây dựng một nền văn hóa công ty hỗ trợ cho sự phát triển của một thương hiệu.
Chẳng hạn, tại Tập đoàn Tesco, “thông điệp nội bộ" của bộ phận quản lý cấp cao gửi đến nhân viên là: "Nếu bạn muốn được người khác cư xử với mình thế nào thì hãy cư xử với họ như thế ấy. Nếu khách hàng hỏi một món hàng nào đó thì hãy đưa họ đến tận nơi đặt món hàng thay vì chỉ đứng tại chỗ và chỉ cho họ".
Những kiểu khuyến khích nhân viên như thế này góp phần làm cho lời hứa mà thương hiệu Tesco cam kết mang đến cho khách hàng: "Chúng tôi luôn quan tâm đến bạn dù là những điều nhỏ nhặt nhất” trở nên có giá trị.
Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào các quản trị viên cấp cao cũng ý thức được rằng cách hành xử và phong cách lãnh đạo của họ có ảnh hưởng lớn đến tinh thần hợp tác trong công ty. Họ có thể vô tình tạo nên một rào chắn đối với cộng sự và làm ảnh hưởng đến việc chuyển tải thông điệp mà thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng.
Theo các chuyên gia, một thương hiệu có thành công hay không, điều đó phụ thuộc vào những hành động hằng ngày của người lãnh đạo và tất cả nhân viên của họ. Văn hóa công ty được xây dựng bởi thương hiệu sản phẩm, nhưng sản phẩm muốn có một thương hiệu tốt nhất thiết phải được xây dựng bởi chính đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp đó.