Xây dựng văn hóa doanh nghiệp – Mới mà không mới

Hiện nay, vẫn có những ông chủ, những người lãnh đạo doanh nghiệp còn khá mơ hồ về vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm - Giám đốc công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win Win chia sẻ về vấn đề này.

Văn hóa doanh nghiệp - mới mà không mới. (Ảnh minh họa)

Nâng cao giá trị thương hiệu

Xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp cần được bắt đầu từ nội bộ Công ty. Nhân viên được xem như là khách hàng nội bộ và sự hài lòng, ủng hộ của họ đối với doanh nghiệp là tiền đề cho sự ủng hộ từ bên ngoài. Nhà quản trị cần xây dựng những giá trị cốt lõi dựa trên lợi ích chung giữa ông chủ, nhân viên và khách hàng.

Những giá trị cốt lõi đó trước tiên cần được quán triệt từ những vị trí cao nhất trong doanh nghiệp và sau đó lan tỏa dần đến các nhân viên. Nếu kiên trì với cách làm này thì giá trị cốt lõi sẽ từng bước được nâng lên thành chuẩn mực mang tính bất khả xâm phạm, tạo ra sự cống hiến hết mình của nhân viên.

Tiềm năng của doanh nghiệp sẽ được đánh thức bằng chính niềm tự hào trong quá trình làm việc và mỗi nhân viên sẽ trở thành sứ giả cho việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Những thương hiệu thành công thường không tuyên bố: “Bán những sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao” mà họ bán cái "giá trị văn hoá kết tinh trong sản phẩm đó”. Những công ty tồn tại hàng trăm năm luôn đặt văn hóa doanh nghiệp là "sản phẩm hàng đầu” mà họ theo đuổi, còn sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra là "sản phẩm thứ hai". Nếu xây dựng thương hiệu là mở tài khoản tình cảm thật sự trong tim của khách hàng thì xây dựng văn hoá doanh nghiệp là nền tảng bền vững cho sự phát triển thương hiệu.

Cần tầm nhìn dài hạn

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình đầu tư dài hạn nhằm hướng đến một sự bền vững. Vì vậy, chỉ những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn thì họ mới xem trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chi phí xây dựng thành công bản sắc văn hóa là chi phí tốt, là tiền đầu tư hiệu quả, nghĩa là doanh nghiệp đang tiết kiệm chi phí cả trong ngắn hạn và dài hạn. Khi cán bộ nhân viên xem doanh nghiệp như là ngôi nhà thứ hai của mình, tài sản công ty là tài sản của chính họ, thì bản thân họ sẽ cố gắng tìm cách giúp doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nước ta đã đầu tư khá nhiều công sức cho việc này và ít nhiều đã gặt hái được những kết quả nhất định.

Văn hóa doanh nghiệp có tính cộng đồng, liên quan đến nhận thức của các thành viên. Mặc dù khác nhau về trình độ hiểu biết, về vị trí công tác, họ vẫn luôn có xu hướng hiểu và mô tả văn hóa gần giống nhau. Để thành công trong việc xây dựng bản sắc văn hóa, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của người lãnh đạo và sự đồng lòng chia sẻ cho toàn thể nhân viên.

 


  • 25/08/2011 10:56
  • Theo Sài Gòn đầu tư tài chính
  • 2600


Gửi nhận xét