Đảm bảo điện cho các trạm bơm lấy nước đổ ải

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các đơn vị Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đang đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho các trạm bơm vận hành lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân năm nay ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Ghi nhận của chúng tôi sáng 23/1, tại trạm bơm Nhâm Tràng, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, 4 tổ máy bơm đang hoạt động với công suất tối đa, mỗi tổ máy ở mức 11.000 m3/h nhằm lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy.

Theo ông Trần Văn Dũng – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác các công trình thủy lợi Bắc Nam Hà (đơn vị vận hành trạm bơm Nhâm Tràng), thực tế không đợi đến đợt 1 lấy nước, mà từ trước đó trạm bơm đã chủ động lấy nước sớm, tận dụng dòng nước theo thủy triều tự nhiên và nguồn nước khi các hồ thủy điện xả tăng cường. Đồng thời, tại khu vực Bắc Bộ những ngày qua có mưa đã giúp đẩy nhanh tiến độ lấy nước.

Đoàn công tác EVN kiểm tra việc đảm bảo điện tại trạm bơm Nhâm Tràng, sáng 23/1/2024

Cũng theo ông Dũng, để hỗ trợ trạm bơm hoạt động lấy nước sớm, Công ty Điện lực Hà Nam đã chủ động liên hệ, cử nhân viên hỗ trợ kiểm tra thiết bị, máy móc tại trạm bơm, đảm bảo sẵn sàng vận hành. “Với sự hỗ trợ của Điện lực, trạm bơm vận hành rất ổn định và hiệu quả. Trạm bơm được cấp điện ổn định, có dự phòng nên chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thành việc lấy nước theo kế hoạch” – ông Dũng cho hay.

Không riêng tại trạm bơm Nhâm Tràng, mà 41 trạm bơm trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều được Công ty Điện lực Hà Nam đảm bảo phương án ưu tiên cấp điện. Lãnh đạo Công ty cũng đã trực tiếp làm việc với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi tại Hà Nam để phối hợp, đảm bảo các đơn vị này khai thác triệt để nguồn nước phục vụ công tác đổ ải, tránh lãng phí nguồn nước. Theo Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính tới 15h00 ngày 23/1/2024, ngay trong ngày đầu lấy nước đợt 1, diện tích có nước tại Hà Nam đã đạt 83%.

Còn tại Thái Bình, “việc đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm được chúng tôi coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Công ty” – ông Lê Bá Quyến, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Thái Bình cho hay.

Các Điện lực thuộc PC Thái Bình đã kiểm tra 100% hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm nông nghiệp thuộc địa bàn quản lý, xử lý ngay các khiếm khuyết của hệ thống điện phát hiện sau kiểm tra. Ngoài ra, PC Thái Bình cũng đã tăng cường đầu tư nâng cấp cải tạo lưới điện; lập phương án ưu tiên cấp điện phục vụ cho các trạm bơm; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra, đảm bảo cấp điện ổn định các trạm bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

“Điện lực Thái Bình đã phối hợp tích cực, nhiệt tình và cung ứng điện rất ổn định cho trạm bơm Tân Phúc Bình của chúng tôi. Không chỉ trong dịp lấy nước tưới tiêu, mà suốt cả năm, trạm bơm đều được đảm bảo đủ điện, cơ bản không có sự cố” -  ông Nguyễn Minh Sản, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Vũ Thư, đơn vị vận hành trạm bơm Tân Phúc Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, cho biết. 

Đoàn công tác EVN kiểm tra công tác cung ứng điện tại Trạm bơm Tân Phúc Bình (tỉnh Thái Bình) ngày 23/1/2024

Kiểm tra công tác đảm bảo điện phục vụ lấy nước đợt 1 gieo cấy lúa vụ Đông Xuân vào ngày 23/1, ông Lê Việt Hùng – Trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc chỉ đạo Giám đốc các công ty Điện lực liên quan phối hợp chặt chẽ với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm, đặc biệt là các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến trong suốt thời gian lấy nước đợt 1; đồng thời phối hợp sát với địa phương, trao đổi để thực hiện lấy nước hiệu quả, tiết kiệm. Đoàn công tác EVN cũng đề nghị các công ty khai thác công trình thủy lợi theo dõi sát nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa.