5/12 tỉnh, thành phố đã hoàn thành lấy nước đổ ải phục vụ gieo cấy

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) tính đến 15h ngày 16/2/2016, đã có 5 địa phương hoàn thành lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2015 -2016 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Nhiều địa phương đã hoàn thành lấy nước đổ ải phục vụ gieo cấy - Ảnh VOV

Những địa phương đã đủ nước gồm: Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Một số địa phương diện tích có nước đạt cao và gần đủ là Phú Thọ (97,94%), Hải Phòng (97,49%) và Hải Dương (93,8%). Các địa phương còn lại diện tích có nước đều đạt trên 75%.

Theo thống kê của các địa phương, diện tích có nước tính của 12 tỉnh/thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đến 15h ngày 16/02 là 575.404 ha đạt 91,65% so với tổng diện tích gieo trồng.

Để có được kết quả tích cực trên, trong thời gian qua, Tổng cục Thủy lợi thường xuyên chỉ đạo các tỉnh tập trung tận dụng nguồn nước để đưa nước phục vụ sản xuất một cách hợp lý và tiết kiệm nguồn nước xả. Tích trữ nước trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng dành cho tưới dưỡng lúa.

Tổng cục Thủy lợi tổ chức đoàn công tác kiểm tra lấy nước tại các địa phương có những khó khăn vướng mắc để tìm ra phương hướng khắc phục.

Đồng thời, trong thời gian các đợt lấy nước, Vụ Quản lý công trình thủy lợi và An toàn đập (Tổng cục Thủy lợi) báo cáo tình hình lấy nước qua tin nhắn điện thoại vào lúc 7h sáng đến lãnh đạo Bộ NN&PTNT, lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi; báo cáo nhanh lúc 16h qua email về tình hình nguồn nước, diện tích có nước và công tác chỉ đạo, điều hành lấy nước đến lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục, các địa phương và cơ quan truyền thông, báo chí để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, đồng thời tuyên truyền sâu rộng.

Được biết, theo lịch lấy nước đã được thông báo, đợt 3 lấy nước bắt đầu từ 0h ngày 16/02/2016 và kết thúc lúc 24h ngày 23/02/2016 (tổng cộng 8 ngày). Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung nước cho hạ du, mực nước sông Hồng tại Hà Nội từ 0h đến 15h ngày 16/02 đạt trung bình +1,95m, cao nhất từ 13h-15h, đạt 2,04 m.

Kiểm tra tiến độ lấy nước đổ ải tại Bắc Ninh

Ngày 16/2, đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra tiến độ đưa nước đổ ải tại Bắc Ninh.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh: Đến hết ngày 16/2, diện tích có nước đổ ải của các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 93% tổng diện tích gieo cấy lúa. Trong đó, khu vực Nam Đuống đã đạt 98% diện tích, khu vực Bắc Đuống đã đạt xấp xỉ 90% diện tích. Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị thủy nông toàn tỉnh hiện có hơn 1.200 ha gặp khó khăn về nguồn nước đổ ải, bao gồm: khu vực phía Đông đường 38 thuộc địa bàn huyện Tiên Du; khu vực cuối trục Ngũ Huyện Khê thuộc địa bàn huyện Yên Phong; khu vực cuối các kênh cấp 2 lớn như: N4, N5, N8, N23, N35…

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân của các địa phương trong thời gian xả nước các hồ thủy điện, Tổng cục Thủy lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị các Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống, Nam Đuống cần chủ động bố trí công nhân ứng trực, huy động tối đa máy móc, thiết bị tranh thủ bơm trữ nước vào trong đồng phục vụ đổ ải, gieo cấy lúa Xuân trong khung thời vụ, đồng thời phục vụ nhu cầu tưới dưỡng cho lúa. Các địa phương chỉ đạo nông dân tập trung lấy nước, có kế hoạch trữ nước trên mặt ruộng, sử dụng hiệu quả tránh thất thoát, lãng phí nước tưới.

Theo TTXVN

 


  • 17/02/2016 10:03
  • Minh Nguyên
  • 5121


Gửi nhận xét