ADB phê duyệt khoản vay chính sách để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Indonesia

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay chính sách trị giá 500 triệu đô la để giúp Indonesia đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ảnh minh họa

Đây là khởi điểm cho Chương trình Chuyển đổi năng lượng bền vững và giá cả phải chăng, hỗ trợ nhiều biện pháp chính sách khác nhau để quốc gia này đạt được mục tiêu Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu phát thải điện bằng 0 vào năm 2050.

“Indonesia đang ở thời điểm quan trọng trong hành trình chuyển đổi năng lượng”, Giám đốc quốc gia ADB tại Indonesia Jiro Tominaga cho biết. “Chương trình cho vay này hỗ trợ Indonesia phát triển chính sách nền tảng và hợp tác để xác định và giải quyết những thách thức nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và bền vững”.

Việc mở rộng nhanh chóng công suất phát điện đã giúp Indonesia vượt qua phần lớn những hạn chế về nguồn cung cấp điện, nhưng lại khiến hệ thống phụ thuộc rất nhiều vào các nguồn điện từ nhiên liệu hóa thạch như than, khí đốt và dầu diesel.

Chương trình tập trung vào việc thiết lập một khuôn khổ chính sách và quy định vững chắc cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, tăng cường quản trị và tính bền vững về tài chính, đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng và toàn diện. Một biện pháp quan trọng là xây dựng Kế hoạch chính sách và đầu tư toàn diện (CIPP), được hỗ trợ bởi Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng của Indonesia, xác định các yêu cầu đầu tư và cơ hội để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng. Các biện pháp khác bao gồm cải thiện quy định để tăng cường năng lực năng lượng tái tạo, cũng như các sáng kiến ​​nhằm tăng cường năng lực và quản trị của các doanh nghiệp năng lượng nhà nước…

Chương trình là nỗ lực chung của ADB và các đối tác đồng tài trợ, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức thông qua KfW, nhằm hỗ trợ vai trò lãnh đạo của chính phủ trong quá trình chuyển đổi năng lượng.


  • 23/09/2024 10:42
  • PV (Theo adb.org)
  • 1557