Ánh điện về - Thỏa ước mơ

Biết bao vui mừng phấn khởi của người dân khu vực Suối Phèn, thôn Bến Khế, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa khi điện lưới quốc gia về tại thôn; suốt 30 năm nay, đây là lần đầu 32 hộ dân được sử dụng điện. Ước mơ về nguồn sáng từ ánh điện đã thành sự thật.

Người dân tại Khu vực Suối Phèn, thôn Bến Nghé, chủ yếu là người dân tộc RagLay, đã số hộ làm rẫy, làm mướn và nuôi bò thuê thu nhập rất thấp, cuộc sống rất vất vả thiếu thốn mọi thứ. Suốt hơn 30 năm nay, họ chỉ biết đến ánh đèn dầu yếu ớt, tối tăm. Khi ngồn điện được kéo về, người dân trong thôn vui mừng khôn xiết.

Chúng tôi đến thôn Bến Khế, gặp gỡ và chứng kiến niềm vui của người dân. Anh Cao Văn Xếp, tổ trưởng tổ 9, Suối Phèn, thôn Bến Khế, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Trước đây bà con thường phải đi đến tận suối gánh nước về để sử dụng, giờ đây có điện rồi bà con rất mừng, có thể dùng máy bơm đưa nước về. Có điện, có ánh sáng, sinh hoạt trong gia đình được thuận lợi hơn, chúng tôi cố gắng dành dụm tiền sắm cái tivi để xem, biết thêm thông tin và học cách làm kinh tế như nơi khác...”

Bà Cao Thị Mai, tổ 9 Suối Phèn, thôn Bến Khế, xã Khánh Bình huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa tâm sự: “Mình mừng lắm! Có điện nay không còn thắp đèn dầu nữa, bóng điện sáng hơn nhiều, con cái học hành cũng thuận tiện, mọi công việc trong gia đình đỡ vất vả hơn nhiều”.

Có điện, các cháu học hành được thuận lợi hơn nhiều

Ông Phan Đình Tuyến, Chủ tịch xã Khánh  Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hơn 30 năm nay, người dân tại Khu vực Suối Phèn, thôn Bến Khế sống vất vả, nghèo khó thiếu thốn mọi thứ, trong đó không có điện, không có nước sạch. Vừa qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã đầu tư cấp điện cho 32 hộ tại thôn, người dân có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Điện về, người dân ai ai cũng rất phấn khởi”.

Được biết, để kéo điện về cho người dân khu vực Suối Phèn, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa đã đầu tư 3.300 m đường dây trung áp; 1.155 m đường dây hạ áp; 1 trạm biến áp với dung lượng  25 kVA; 55 trụ điện trung thế với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng. UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ đầu tư đường dây sau công tơ đến từng hộ, tặng mỗi hộ gia đình 2 bóng điện thắp sáng.

Nhân dịp Tết Đinh Dậu (2017) sắp đến, Công đoàn Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã có kế hoạch hỗ trợ 1 – 1,2 triệu đồng/1 hộ và quyên góp đồ dùng cũ của CBCNV để hỗ trợ các hộ tại thôn Bến Khế.

Để xây dựng các hệ thống cấp điện cho các thôn chưa có điện sinh hoạt, Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa xác định, đây là những công trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội, nhằm cải thiện chất lượng đời sống sinh hoạt, giúp người dân nâng cao chất lượng trong cuộc sống, dần dần thoát cảnh nghèo khó.


  • 12/12/2016 03:14
  • Dương Anh Minh
  • 7875