Bà con dân tộc Khmer đón Tết trong niềm vui ánh điện về

Cùng với niềm vui chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây (diễn ra trong  ngày 13,14/ 4/ 2012), những ngày này bà con Khmer các huyện Châu Thành, Thạnh Trị, Kế Sách, Long Phú… (tỉnh Sóc Trăng) lại có thêm niềm vui khi dự án hỗ trợ điện cho đồng bào Khmer đã triển khai hoàn thành.

Có điện Tết này vui hơn

Vậy là sau nhiều năm mong đợi, bà con Khmer ở các ấp vùng sâu của huyện đã có điện sử dụng trước dịp Tết này. Người dân vui mừng vì từ nay con em của họ sẽ được xem ti vi, biết thêm nhiều tin tức và cũng không còn cảnh phải ngồi học bài hay sinh hoạt trong ánh đèn dầu leo lét như trước nữa. Anh Huỳnh Ngọc Quang ở ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành cho biết, hộ Khmer nghèo cũng có cơ hội sử dụng điện và từng bước cải thiện điều kiện sinh hoạt và đời sống.  “Năm nay Nhà nước hỗ trợ điện cho hộ Khmer, chúng tôi phấn khởi lắm, đón tết vui vẻ hơn mấy năm trước” - a Quang nói.

Không khí đón năm mới như đến sớm hơn với bà con Khmer vì có điện  về toả sáng khắp xóm ấp. Ngồi gói bánh chưng cùng với vợ, anh Dương Hơ´s tổ 1 ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành vẫn không quên khoe với chúng tôi “có điện tôi mừng lắm, giờ không cần phải đi xa làm công, tôi đã mua cho mình một môtơ chạy điện để làm nghề rèn, đúc. Đồ điện trong nhà cũng có đủ ti vi, máy hát, nồi cơm điện…”.

Anh Huỳnh Ngọc Quang đã sắm cho mình những vật dụng cần thiết như tivvi, đầu karaoke kể từ khi có điện - Ảnh: N.Tuấn.

Ông Lê Thụy Hải, Phó GĐ Công ty Điện lực Sóc Trăng cho biết, tính đến thời điểm này (ngày 10/4), tại Sóc Trăng, Dự án “cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer” đã triển khai cấp điện cho 1.788 hộ Khmer ở tỉnh Sóc Trăng có điện sinh hoạt trước tết cổ truyền.

Ông Trần Thành Nghiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, kể từ khi Dự án “cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer” đóng điện cuộc sống của bà con nơi đây đã thay đổi. Có điện đã thúc đẩy cho vấn đề sản xuất, điện có thể nói rằng là một nguồn năng lượng để phục vụ cho đời sống tinh thần, cho việc học hành, việc tiếp thu thông tin chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước qua các hệ thống phát thanh, truyền hình cũng như hệ thống internet.

Đảm bảo cấp điện trong dịp Tết Chôl-Chnăm-Thmây

Theo ông Lê Thụy Hải - Phó GĐ Công ty Điện lực Sóc Trăng, để đảm bảo cung cấp điện cho bà con dân tộc Khmer đón Tết Chôl-Chnăm-Thmây, các khu vực chùa chiền, khu vực tổ chức lễ hội vui chơi giải trí đã được ưu tiên không cắt điện.

Bà con dân tộc Khmer vui mừng ăn Tết Chôl Chnăm Thmây  - Ảnh: N.Tuấn.

Trước đó, để đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết này, ngay từ những ngày đầu tháng 3/2012, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thực hiện các giải pháp đảm bảo cấp điện nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, kiểm tra lưới điện, xử lý kịp các hiện tượng bất thường, kiểm tra đo tải các trạm cấp điện cho khu vực của người dân tộc, các chùa, nơi tổ chức lễ hội… Lập danh sách các khu vực ưu tiên được giữ điện, đường dây, trạm các chùa Khmer đang nhận điện. Trong công tác xử lý sự cố, các Điện lực bố trí lực lượng ứng trực đảm bảo kịp thời xử lý các hiện tượng bất thường và khi có sự cố. Phòng điều độ theo dõi tình hình vận hành, chỉ huy điều phối các đơn vị xử lý sự cố trên lưới điện, cho giữ điện những nơi quan trọng. Trường hợp khu vực mất điện lớn, thời gian xử lý lâu, đơn vị công tác có thể đề xuất phương án xử lý để tái lập điện nhanh nhất.

Niềm vui của đồng bào Khmer được đón Tết trong ánh điện cũng chính là niềm vui thể hiện sự phát triển của ngành Điện. Tin rằng từ ánh sáng của điện lưới quốc gia, bà con dân tộc Khmer sẽ có thêm cơ hội để nâng cao mức sống, đẩy mạnh sản xuất và trong tương lai, vùng đồng bào dân tộc Khmer sẽ khoác lên mình chiếc áo mới, chiếc áo của sự ấm no và sung túc.


  • 11/04/2012 09:35
  • Ngọc Tuấn
  • 4159


Gửi nhận xét