Bắc Ninh: Thắp sáng đường quê chỉ với 2.000 đồng

2.000 đồng, đó là số tiền mà mỗi hộ gia đình bỏ ra trong một tháng để đường làng, ngõ xóm được sáng điện. Phong trào “Thắp sáng đường quê” này đang được Tỉnh đoàn Bắc Ninh triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Anh Nguyễn Thế Bẩy, người dân thôn Đồng Đông (xã Đại Đồng Thành, tỉnh Bắc Ninh)  rất phấn khởi vì hơn một tháng nay, khi mặt trời khuất sau đình làng Đông là xóm ngõ nhà anh lại sáng điện. Từ ngày có điện đường, việc đi lại trở nên thuận tiện, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Anh Bẩy nói trong niềm vui: “Từ ngày có điện thắp sáng thôn xóm, bà con chúng tôi vui lắm. Việc đi lại vào buổi tối thuận tiện hơn trước rất nhiều. Cũng nhờ có điện, tai nạn giao thông buổi tối giảm hẳn...”.

Khánh thành đường điện nông thôn tại huyện Yên Phong     Ảnh: Minh Nhật

Anh Nguyễn Dũng Anh, Phó bí thư  Đoàn xã Đại Đồng Thành hào hứng chia sẻ khi chúng tôi hỏi về phòng trào mà Đoàn thanh niên xã đang triển khai. Anh nói: Sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn đến các đơn vị đoàn cơ sở, đoàn thanh niên xã đã phát động tới tất cả 198 đoàn viên vào cuộc. Những đoàn viên có thu nhập ổn định thì ủng hộ 1/2 ngày lương, những đoàn viên khác thì ủng hộ 5.000 - 10.000 đồng. Số tiền này sẽ dùng để mua trang thiết bị. Sau hơn 2 tháng phát động và triển khai, 750 mét dây, 15 bóng điện tại 7 ngõ của xã Đại Đồng Thành đã được lắp đặt xong và đi vào hoạt động.

Phong trào “Thắp sáng đường quê” do Tỉnh đoàn Bắc Ninh phát động nhằm mục đích thắp sáng các ngõ xóm tại những xã khó khăn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, đẩy mạnh chương trình hành động: “Tuổi trẻ Bắc Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng Thành cho biết, đây là việc làm thiết thực, đi vào lòng dân của Tỉnh đoàn Bắc Ninh, thể hiện sự năng động, sáng tạo của giới trẻ. Tuổi trẻ đã góp phần tích cực cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, do đó đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao.

Cùng chung nhận định với ông Ánh, ông Phạm Công Xã, trưởng thôn Đồng Đông nói: “Thông qua phong trào này, chúng tôi rút ra được một bài học, đó là khi chủ trương hợp với lòng dân, sẽ được nhân dân đồng tình ủng hộ. Người dân không tiếc của, tiếc công để đóng góp làm đường điện thắp sáng đường quê”.

Không chỉ thắp sáng đường quê, phong trào này còn hướng người dân nông thôn tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Anh Nguyễn Xuân Khởi, Tổ trưởng tổ dịch vụ điện xã Đại Đồng Thành cho biết, toàn bộ bóng đèn thắp sáng đường quê này đều sử dụng đèn compact, nên rất tiết kiệm điện. Sau một tháng nghiệm thu, tổng số tiền điện thắp sáng của 7 ngõ là 1,4 triệu đồng. Nếu chia bình quân cho hơn 800 hộ, mỗi hộ chưa hết 2.000 đồng/tháng tiền điện thắp sáng.

Nói về hiệu quả từ phong trào “Thắp sáng đường quê”, chị Nguyễn Phương Mai, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh cho biết, sau hơn hai tháng phát động, gần 26 km đường điện đã được lắp đặt ở 11 địa phương với tổng kinh phí hơn 351 triệu đồng, vượt hơn 40% kế hoạch đề ra. Năm 2013, dự kiến sẽ lắp đặt khoảng 30 km đường điện nông thôn. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015, toàn bộ đường làng, ngõ xóm của các địa phương trong tỉnh sẽ được thắp sáng.


  • 13/03/2013 09:58
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 3555


Gửi nhận xét