Chương trình tiết kiệm điện của EVN: Nhiều đổi mới và hấp dẫn

Nâng cao nhận thức của cộng đồng, xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm, đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày trong mỗi gia đình và xã hội thông qua các chương trình tiết kiệm điện TKĐ (tiết kiệm điện) thiết thực, phong phú và hấp dẫn. Đó là những mục tiêu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đặc biệt coi trọng trong những năm gần đây.

Với nỗ lực của EVN, nhiều chương trình TKĐ (tiết kiệm điện) đã đem lại hiệu quả tích cực. TKĐ đã trở thành hành động tự giác của người dân và các doanh nghiệp (DN). 

Thành công từ những mô hình TKĐ

Trong những năm qua, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, tiến tới thay đổi hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng, EVN đã thực hiện nhiều chương trình, dự án lớn, hỗ trợ người dân và DN trong việc TKĐ.

Tiết mục dự thi trong ngày hội TKĐ năm 2012 của các em học sinh PTTH tại TP. Cần Thơ

“Tuyến phố tiết kiệm điện” là mô hình do Công ty Điện lực Cần Thơ phối hợp với Hội LHPN TP Cần Thơ triển khai thực hiện tại phường An Hội kể từ tháng 3 năm 2012 và đường Nguyễn Trãi được chọn làm thí điểm.

Sau khi đã được hướng dẫn, sử dụng điện an toàn và tiết kiệm của Hội LHPN TP Cần Thơ và Công ty Điện lực Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, một người dân sinh sống và kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ đã hào hứng chia sẻ những kinh nghiệm thực hiện TKĐ của gia đình mình: “Khi thực hiện TKĐ, các thành viên trong gia đình chúng tôi phải cùng nhau hội ý cách thức và mỗi thành viên phải từng bước điều chỉnh hành vi sử dụng, TKĐ. Từ cổng ngõ đến phòng ngủ, phòng khách cho đến nhà bếp, nhà vệ sinh... chúng tôi đều thực hiện theo nguyên tắc “ra tắt vào mở”. Cùng với đó là việc kết hợp thay các thiết bị điện ít tiêu hao điện năng, giảm thiểu số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở cửa tủ lạnh để tránh mất độ lạnh, hạn chế sử dụng máy lạnh, khi sử dụng thì chỉ để nhiệt độ 25-260C và tắt máy lạnh trước khi ra khỏi phòng 5-10 phút…”.

Một trong những chương trình TKĐ của EVN được đánh giá cao, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đó là Chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện” do các tổng công ty điện lực phát động.

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho biết, trong 3 tháng 4,5,6/2012, Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, đã có gần 1,8 triệu hộ gia đình đăng ký tham gia. Qua 3 tháng thi đua TKĐ,  Chương trình đã bình chọn 15.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012”.

Không chỉ người dân được nâng cao ý thức TKĐ thông qua các chương trình tuyên truyền mà các DN cũng đã nhận thức được việc tiết kiệm điện sẽ giảm được giá thành sản xuất,  nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh.

Năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm trong cả nước đạt 1,67 tỷ kWh, bằng 1,5% tổng điện năng thương phẩm (kế hoạch đầu năm là 1%).

Theo ông Nguyễn Đình Mẫn – Phó Trưởng phòng kỹ thuật Nhà máy Sữa đậu nành Vianasoy: Nhà máy đã được  tiến hành kiểm toán năng lượng nhằm xác định các điểm bất hợp lý trong dây chuyền sản xuất, để có những giải pháp cải tiến, đầu tư thay thế dần các thiết bị tiêu hao năng lượng bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Sau đó, Nhà máy đã mạnh dạn đầu tư 2,5 tỷ đồng để cải tạo hệ thống làm lạnh hiện có (hệ thống này chiếm khoảng 40% công suất tiêu thụ điện của toàn Nhà máy. Ngoài việc đầu tư cải tạo thiết bị, Nhà máy cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện như: Kiểm soát định mức tiêu hao năng lượng theo từng lô sản phẩm, đo lường hiệu suất chung của thiết bị OEE cho toàn dây chuyền, sử dụng triệt để ánh sáng, tuyên truyền đến từng người lao động để nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện như thời điểm bật, tắt các bóng đèn, quạt chống nóng...

Ông Nguyễn Đình Mẫn cho biết, việc làm này không những mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị mà còn thể hiện sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp với việc thực hành tiết kiệm điện.

2013: Hứa hẹn khởi sắc

Nhằm nâng cao ý thức TKĐ trong cộng đồng, chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể, ngày 3/12/2012, EVN đã có chỉ thị số 4472/CT-EVN về việc tăng cường thực hiện TKĐ năm 2013. Theo đó, các tổng công ty điện lực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, tổ chức, đoàn thể xã hội tổ chức phổ biến, tuyên truyền, vận động hộ gia đình, tổ dân phố, trường học, cơ quan, doanh nghiệp thực hành sử dụng điện tiết kiệm. Tiếp tục theo dõi, thống kê tình hình sử dụng điện tại công sở, cơ quan. Duy trì và mở rộng các chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tuyến phố tiết kiệm điện”, “Trường học tiết kiệm điện”.


Nhiều tổ chức đoàn thể trong xã hội đã tham gia tuyên truyền TKĐ cùng EVN trong ngày hội TKĐ tại TP. Cần Thơ năm 2012

Ông Nguyễn Văn Hợp – Phó tổng GĐ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết, năm 2013, EVN SPC phấn đấu thực hiện sản lượng điện tiết kiệm bằng chỉ tiêu của Tập đoàn giao là 2% sản lượng điện thương phẩm; Hoàn thành các chương trình quảng bá thiết bị tiết kiệm năng lương và hình thành hệ thống tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ hoạt động tiết kiệm điện hiệu quả cao từ Tổng công ty đến các công ty điện lực.

Ngoài ra, EVN SPC cũng đưa ra các giải pháp cụ thể như: Tăng cường và đa dạng mô hình xã hội hóa hoạt động tuyên truyền TKĐ, tổ chức các sự kiện truyền thông cũng như định hướng chỉ đạo nâng cao năng lực tuyên truyền.

Với nhiều giải pháp TKĐ năm 2013, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội  cũng đã đưa ra mục tiêu tiết kiệm hơn 235 triệu kWh điện (bằng ít nhất 2% tổng sản lượng điện thương phẩm). 

Còn theo ông Nguyễn Văn Lý – Phó tổng GĐ EVN HCMC, trong năm 2013, Tổng công ty sẽ cố gắng phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm đạt khoảng 2% so với tổng sản lượng điện năng tiêu thụ, đảm bảo cung ứng điện ổn định cho phát triển KT-XH của Thành phố và đời sống nhân dân; nâng cao hơn nữa nhận thức của DN, người dân và cộng đồng xã hội về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

EVN HCMC cũng đã xây dựng các chương trình TKĐ cụ thể trong từng lĩnh vực như: TKĐ đối với cơ quan công sở, TKĐ đối với kinh doanh và sinh hoạt, TKĐ đối với chiếu sáng công cộng, với sản xuất công nghiệp và đặc biệt hơn là chương trình tuyên truyền về TKĐ để nâng cao nhận thức của cộng đồng. 

Hy vọng rằng, với nhiều chương trình TKĐ được triển khai trong năm 2013, EVN sẽ tiếp tục tuyên truyền phổ biến một cách sâu rộng về tiết kiệm điện đến mọi đối tượng,mang lại hiệu quả thiết thực. 


  • 14/02/2013 07:01
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý Hội nhập
  • 5398


Gửi nhận xét