Hải Phòng: Báo động nạn trộm cắp điện

3 vụ trộm cắp điện với quy mô lớn mức độ ngày càng tinh vi tại 2 huyện An Dương và An Lão làm thất thoát của ngành Điện hàng trăm triệu đồng. Đây có được xem là điển hình trong 45 vụ trộm cắp điện từ tháng 5/2012 đến nay trên địa bàn Thành phố Hải Phòng?

Từ việc chính quyền huyện An Dương chậm xử lý…

Cuối tháng 5/2012, tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và lập biên bản vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện của 2 trạm biến áp Dụ Nghĩa 1 và Dụ Nghĩa 2. Theo biên bản hồ sơ, đối tượng trộm cắp đã phá chì niêm phong của công tơ điện tử, can thiệp trực tiếp vào công tơ để trộm cắp tới 161.590 kWh, tương ứng số tiền gần 260 triệu đồng.

Ngay sau đó, hồ sơ đã được chuyển ngay tới UBND huyện An Dương để làm rõ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, quá thời hạn quy định, nhưng UBND huyện An Dương không ra quyết định xử phạt đối với vi phạm của HTX Dụ Nghĩa. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, ngày 23/7/2012, ông Nguyễn Ngọc Cải - Phó chủ tịch UBND huyện An Dương mới có văn bản gửi lãnh đạo thành phố Hải Phòng giải trình, do không có đủ cơ sở kết luận về hành vi và trách nhiệm của HTX Dụ Nghĩa, nên Huyện không ra quyết định xử phạt, đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc tới Sở Công Thương thành phố Hải Phòng xem xét và tổ chức hòa giải theo quy định. 

Tiếp đến, ngày 2/8/2012, UBND thành phố Hải Phòng ra văn bản yêu cầu Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Công an thành phố và các đơn vị liên quan làm rõ hành vi vi phạm của HTX Dụ Nghĩa, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TBA xã Lê Thiện nơi phát hiện trộm cắp điện tinh vi của HTX Dụ Nghĩa

… đến dấu hiệu phạm tội hình sự

Ngày 25/9/2012, Sở Công Thương đã trủ trì cuộc họp để công bố kết quả giám định, căn cứ vào kết quả giám định của Viện đo lường Việt Nam (Bộ KH&CN) và Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an TP Hải Phòng) thì HTX Dụ Nghĩa đã có dấu hiệu tội phạm “thay chì niêm phong của 2 công tơ điện tử bao gồm chì hòm, chì bọc và chì tai. HTX này đã tác động vào mạch đo đếm công tơ để thay đổi tổng số lượng điện năng lớn”. Theo ông Dương Đức Hùng, Chánh thanh tra, Sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an giải quyết theo đúng pháp luật.

Như vậy, một vụ việc xảy ra từ tháng 5/2012, nhưng đến khi có kết luận và được thụ lý hồ sơ giải quyết theo pháp luật đã mất nhiều tháng trời, không còn tính răn đe kịp thời. 

Cần kiên quyết hơn

Khi vụ trộm cắp điện tại HTX Dụ Nghĩa đang được xử lý, thì cơ quan liên ngành đã phát hiện thêm 2 vụ trộm cắp điện quy mô lớn hơn, với mức độ tinh vi hơn. Ngày 7/9/2012, Công ty Điện lực Hải Phòng phối hợp với các ngành liên quan đã bắt quả tang Công ty TNHH Nhật Phát, Khu công nghiệp Cầu Vàng 2, huyện An Lão (Hải Phòng) có hành động thay chì niêm phong và tác động vào công tơ điện tử trên lưới điện cao thế 35 kV gây thất thoát số tiền 151 triệu đồng cho ngành Điện.

Ngày 17/9/2012, HTX dịch vụ điện nước Lê Thiện (cũng tại xã Lê Thiện, huyện An Dương) bị phát hiện đã thay chì niêm phong, thay bánh răng bên trong công tơ cơ khí, làm công tơ điện quay chậm lại. Giá trị tiền điện gian lận khoảng 170 triệu đồng.

Trước tình trạng này, đề nghị, UBND thành phố Hải Phòng và các ban ngành liên quan cần kiên quyết hơn trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đem lại sự an toàn ổn định trong cung ứng sử dụng điện.

Ông Dương Đức Hùng, Chánh thanh tra Sở Công Thương Thành phố Hải Phòng: Những vụ trộm cắp điện ngày càng mở rộng với mức độ tinh vi. Đối tượng trộm cắp đã tác động vào loại công tơ điện tử công nghệ cao, cấp điện áp đến 35 kV. Những hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Điện lực và hợp đồng mua bán điện, không những làm thất thoát điện năng, hư hại tài sản của ngành Điện mà còn làm tăng nguy cơ mất an toàn trong cung ứng và sử dụng điện, thậm chí, dẫn tới nguy hiểm tính mạng cho người dân.

 


  • 10/12/2012 07:09
  • PV
  • 521165


Gửi nhận xét