Thành phố Đà Nẵng: Quảng cáo rao vặt “tấn công” cột điện

Hàng nghìn cột điện trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên đang bị các tờ rơi quảng cáo, rao vặt dán chồng lên các biển cảnh báo an toàn, biển đánh số cột.  Còn không khả năng cảnh báo nguy cơ về tai nạn điện ? Ngành Điện sẽ gặp khó khăn gì trong công tác kiểm tra, xử lý khi có sự cố điện xảy ra?

Cột điện khổ sở đèo bòng quá nhiều dịch vụ                Ảnh: CTV

Bóc không kịp, gỡ không xuể

Đi dọc các tuyến phố chính ở TP Đà Nẵng, hay vào các ngõ sâu hun hút, ở đâu có cột điện là ở đó có quảng cáo, rao vặt. Trên mỗi cột điện có tới hàng chục quảng cáo dịch vụ như khoan cắt bê tông, rút hầm cầu, trung tâm gia sư, tuyển nhân viên, thuê người giúp việc, bán nhà, bán xe...

Đã có nhiều đợt phát động thanh niên, sinh viên ra quân tình nguyện bóc gỡ các mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép trên cột điện, nhưng cũng chỉ như… “muối bỏ biển”.

Ông Nguyễn Văn Hai (sống trên đường Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng) cho biết: “Các tình nguyện viên vừa bóc gỡ sạch các mẩu quảng cáo, rao vặt trên hàng cột điện dọc tuyến phố, bà con trong tổ dân phố chưa kịp mừng, thì chỉ sau một đêm, các cột điện lại nham nhở dấu sơn các số điện thoại khoan cắt bê tông, mua bán nhà… và đủ loại quảng cáo lớn bé chồng chéo lên nhau”.

Sinh viên tình nguyện Trần Quốc N. (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đã nhiều lần tham gia bóc gỡ quảng cáo, rao vặt chia sẻ: “Loại quảng cáo rác này không chỉ xuất hiện trên các cột điện mà còn “tấn công” tường nhà, các công trình công cộng, chúng tôi gỡ không xuể”.

Biển cảnh báo an toàn hư hỏng, mất tác dụng vì quảng cáo trái phép      Ảnh: CTV

Biển báo mất tác dụng cảnh báo

Trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Công Thành, Trưởng ban Kỹ thuật an toàn, Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết: “Trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên, các công trình lưới điện cao áp đều có đặt biển cấm, biển báo theo quy phạm và tiêu chuẩn hiện hành. Tuy nhiên thực tế hiện nay, các biển cấm, biển báo trên cột điện đã bị những đối tượng dán quảng cáo, rao vặt trái phép dán đè lên hoặc làm che khuất tầm nhìn, giảm hoặc mất tác dụng cảnh báo, dẫn đến việc người dân tụ tập bên dưới công trình điện, leo trèo lên trụ điện mà không biết đang nguy hiểm đến tính mạng, gây mất an toàn cho hệ thống điện.

 Chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị điện lực địa phương, trong quá trình công tác nếu phát hiện có quảng cáo, rao vặt trái phép trên các công trình điện phải tháo gỡ để đảm bảo các biển cấm, biển cảnh báo phát huy tối đa tác dụng”. 

Trước tình trạng này, nhiều địa phương tại Đà Nẵng cũng đã có biện pháp xử phạt cứng rắn nhằm răn đe và ngăn chặn các vi phạm như: Ban hành quy định nghiêm cấm mọi hành vi quảng cáo, rao vặt trái phép; yêu cầu khôi phục nguyên trạng cho các công trình, nếu phát hiện cá nhân, tập thể nào vi phạm sẽ cắt vĩnh viễn số điện thoại, đồng thời xử phạt nặng từ 5 - 10 triệu đồng.

Tuy nhiên đến nay, theo khảo sát và lấy ý kiến của nhiều người dân ở Đà Nẵng, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện nhiều, các cây cột điện vẫn đang bị tấn công trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn khi các biển báo không phát huy được tác dụng cảnh báo, Thành phố vẫn còn nhếch nhác vì chưa tẩy xóa hết được các nội dung quảng cáo, rao vặt trái phép. Cần lắm có những biện pháp triệt để cũng như những chế tài phù hợp để giảm thiểu tình trạng vừa thiếu văn hóa, mất thẩm mỹ, lại vừa mất an toàn này.


  • 13/12/2012 09:14
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 520977


Gửi nhận xét