Giảm thiểu tình trạng sự cố gây mất điện diện rộng do người dân bất cẩn

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thủ đô Hà Nội xảy ra nhiều vụ sự cố gây mất điện trên diện rộng do người dân gây ra. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho ngành Điện, làm mất an toàn lưới điện, ảnh hưởng lớn đến kinh tế và sinh hoạt của số đông người dân, doanh nghiệp, mà quan trọng hơn nữa là nguy hiểm đến tính mạng.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng trở lại đây, đã có 4 vụ vi phạm an toàn hành lang lưới điện gây mất điện trên diện rộng do người dân gây ra.

Mới đây nhất, vào lúc 21h02 ngày 12/11/2012, đường dây 110kV Mai Động cấp điện cho trạm biến áp 110 kV Trần Hưng Đạo và trạm biến áp 110kV Bờ Hồ đã xảy ra sự cố tại khoảng cột 31 - 32. Nguyên nhân được xác định do công nhân của một Công ty TNHH thi công lắp đặt biển quảng cáo đã vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện và làm gián đoạn việc cung cấp điện cho các phụ tải tại khu vực quận Hoàn Kiếm và một phần phụ tải khu vực quận Hai Bà Trưng. Đến 21h25 phút, toàn bộ phụ tải trong khu vực đã được ngành Điện khắc phục cấp điện trở lại an toàn.

Trước đó là các vụ mất điện diện rộng do người dân xây nhà đào hào vào cáp ngầm; vi phạm an toàn hành lang lưới điện gây phóng điện; điều khiển xe cẩu trong quá trình hạ container vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp 110 kV…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Thiện – Phó ban An toàn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết: “Trong thời gian qua, những sự cố mất điện do người dân gây ra ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc xử phạt lại rất khó khăn, do ngành Điện không có đủ thẩm quyền mà phải phối hợp với các cấp chính quyền như UBND xã, phường nơi xảy ra vụ việc, phòng Công Thương và cao hơn nữa là Sở Công Thương.”

Sự cố về điện đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân trên địa bàn 

Nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng này, ông Thiện cho rằng: Cần có sự phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ các giải pháp giữa các cấp, ngành. Cụ thể: Chính quyền địa phương cần kiện toàn việc cấp đất quản lý đất đai theo quy định của nhà nước, không để vi phạm hành lang an toàn các công trình điện; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ngay từ đầu, tích cực kiểm tra nhắc nhở để không có trường hợp vi phạm mới, hoặc tái vi phạm.

Về phía các đơn vị Điện lực, cần tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo các quận, huyện đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đề nghị các công trình, dự án khi tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai cần có ý kiến của ngành Điện để tránh chồng tréo, có sự thống nhất đồng bộ với quy hoạch lưới điện.

Ngoài ra, các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề an toàn hành lang lưới điện đến người dân, để họ hiểu và thực hiện đúng quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Một số sự cố điện tại Hà Nội trong 3 tháng gần đây:

19h55 phút, ngày 12/08/2012, mất điện tại một số khu vực của các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Cầu Giấy.

Nguyên nhân: Lái xe Hoàng Mạnh Dũng điều khiển xe cẩu trong quá trình hạ container đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp 110kV tại khoảng cột 21 – 22, đường dây 175 từ trạm biến áp 220kV Chèm đi trạm biến áp 110kV Yên Phụ - Bờ Hồ.

13h50 phút ngày 29/10/2012, mất điện một phần phụ tải quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Nguyên nhân: Nhà bà Nguyễn Thị Mùi, ở tại số 41, ngõ 38 phố Phương Mai xây nhà đào vào cáp xuất tuyến lộ 982 trạm biến áp 110kV E1.13 Phương Liệt làm mất điện máy biến áp T2 (63.000 kVA).

10h33 phút ngày 31/07/2012, sự cố lưới điện 110 kV.

Nguyên nhân: Hộ dân khu vực xóm 8, xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội vi phạm khoảng cách an toàn hành lang lưới điện cao áp làm phóng điện tại khoảng cột 23 – 24 lộ đường dây 110kV cấp điện từ trạm biến áp 220kV Chèm đi trạm 220kV Mai Động.

21h02 ngày 12/11/2012, mất điện tại quận Hoàn Kiếm và một phần quận Hai Bà Trưng.

Nguyên nhân: Công nhân thi công lắp đặt biển quảng cáo vi phạm an toàn hành lang lưới điện.

 


  • 10/12/2012 06:04
  • PV
  • 521111


Gửi nhận xét