Nguy hiểm thả diều

Thả diều là một trò chơi dân gian được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, diều cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều sự cố mất an toàn cho hệ thống lưới điện và nguy hiểm đến tính mạng.

Nhưng chiếc diều vướng vào dây truyền tải do nhân viên truyền tải điện Thái Nguyên thu được - Ảnh: Vũ Lam

Từ trò chơi đến… tai nạn

Ông Trần Văn Hòa – Phó phòng Kỹ thuật, Công ty Truyền tải điện 1 cho biết: Trong năm 2012 và những ngày đầu năm 2013, trên địa bàn Công ty Truyền tải điện 1 đã xảy ra 8 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện, gây sự cố trên đường dây làm gián đoạn hoặc ngừng cung cấp điện. Trong đó có 3 sự cố được xác định nguyên nhân là do thả diều. Các sự cố này gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho ngành Điện.

Khi dây diều và diều vướng vào dây cao áp đang vận hành, nếu gặp trời mưa gió, các dây chập vào nhau sẽ gây ra sự cố điện. Không những vậy, nó còn gây tai nạn về điện cho người thả nếu dây diều là vật liệu cách điện kém. Trên thực tế đã có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra như người chơi diều bị bỏng nặng hoặc tử vong do dây diều vướng vào đường dây điện cao áp.

Cần tuyên truyền và…

Huyện Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) là một trong những địa phương có số vụ mất điện do thả diều gây ra nhiều nhất trong cả nước. Vì thế, để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện đã đưa ra những giải pháp mạnh. UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và gửi thông báo đến những hộ gia đình có người chơi diều, nghiêm cấm thả diều gần khu vực có công trình lưới điện cao thế, nhất là đường dây truyền tải điện quốc gia 110 kV, 220 kV, 500 kV.

“Nếu đối tượng nào cố tình không thực hiện thì lập biên bản xử lý theo quy định. Đồng thời, UBND huyện giao công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức thực hiện” - ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết.

Tuy nhiên, chế tài xử phạt những người thả diều gây sự cố điện rất khó vì phần lớn đều là trẻ em. Vì vậy, rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng đến người dân, để họ ý thức được việc thả diều gần khu vực hành lang lưới điện là rất nguy hiểm.

Khoản 4, Điều 11, Nghị định 106/2005/NĐ - CP, ngày 17/08/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định cấm: Thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; thả bất kỳ vật gì có khả năng gây hư hại đến công trình lưới điện cao áp.

Trích Điều 15, Nghị định 68/2010/NĐ-CP ngày 15/06/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm các quy định về an toàn điện:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thả diều, bóng bay, các vật bay khác, các loại pháo khi bắn ra có dây kim tuyến hoặc thả bất kỳ vật gì từ trên cao trong phạm vi bảo vệ công trình điện hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện;...

 

Một số sự cố điện do thả diều gây ra:

- Ngày 06/2/2013, tại địa bàn xã Trung Thành (Phổ Yên, Thái Nguyên) xảy ra sự cố phóng điện tại vị trí cột 25 đường dây 220 kV Thái Nguyên - Hiệp Hòa.

- Ngày 2/9/2012: tại xã Quảng Thanh (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) xảy ra sự cố phóng điện 2 lần tại vị trí cột 43 đường dây 220 kV Tràng Bạch – Vật Cách.

- Ngày 3/12/2012: tại xã Thuận Thành (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) phóng điện tại khoảng cột 19-20 đường dây 220 kV Hiệp Hòa – Thái Nguyên.

- Ngày 30/12/2012: Cũng tại xã này, phóng điện tại khoảng cột 24-25 đường dây 220 kV Hiệp Hòa – Thái Nguyên.

   


  • 12/03/2013 09:58
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 6030


Gửi nhận xét