Bình Thuận muốn sản xuất điện thủy triều

Theo tính toán sơ bộ, suất đầu tư điện thủy triều dao động khoảng 18 tỉ đồng/MW, thấp hơn mức đầu tư khoảng 24 tỉ đồng/MW của dự án thủy điện.

Đã có một số nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Bình Thuận xin được triển khai dự án sản xuất năng lượng từ sóng biển (điện thủy triều), tuy nhiên tỉnh vẫn chưa thể trả lời vì đây là lĩnh vực khá mới mẻ.

Bên lề Hội nghị Tổng kết tình hình triển khai Luật điện lực do Bộ Công thương tổ chức sáng 24/6, ông Hồ Sơn Hùng, Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, Bình Thuận rất có tiềm năng khai thác cả 3 nguồn năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện thủy triều.

Bình Thuận có tiềm năng rất lớn về điện thủy triều

                                                       Bình Thuận có tiềm năng lớn về điện thủy triều (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên việc sản xuất điện thủy triều tại Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng vẫn khó khăn, bởi theo ông Hùng, ngành khí tượng thủy văn chưa có số liệu đo bước sóng biển, làm cơ sở cho nhà đầu tư khảo sát tiềm năng điện thủy triều cũng như đầu tư hệ thống sản xuất điện từ sóng biển.

Ở nước ngoài, sản xuất điện từ sóng biển đã có từ lâu, nhưng tại Việt Nam thì lĩnh vực này quá mới mẻ.

Theo tính toán sơ bộ, suất đầu tư điện thủy triều dao động khoảng 18 tỉ đồng/MW, thấp hơn mức đầu tư khoảng 24 tỉ đồng/MW của dự án thủy điện.

Cũng theo ông Hùng, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận hết sức lúng túng trong việc kêu gọi đầu tư phát triển điện gió do những bất cập từ khâu quy hoạch, đầu tư, đến giá bán điện, cơ chế chính sách hỗ trợ nhà đầu tư.

Hiện nay, Bình Thuận đã có 2 dự án điện gió công suất 30 MW hòa vào lưới điện quốc gia với giá điện tạm tính với Tập đoàn Điện lực Việt Nam là 6 cent Mỹ/kWh; 3 dự án điện gió khác đang trong quá trình xây dựng.

 

Để sản xuất điện thủy triều, người ta sử dụng phương pháp dao động cột nước. Sóng đánh vào bờ đẩy mực nước lên trong một phòng rộng được xây dựng bên trong dải đất ven bờ biển, một phần bị chìm dưới mặt nước biển.

Khi nước dâng, không khí bên trong phòng bị đẩy ra theo một lỗ trống vào một turbine. Khi sóng rút đi, mực nước hạ xuống bên trong phòng sẽ hút không khí đi qua turbine theo hướng ngược lại. Turbine xoay tròn làm quay một máy phát để sản xuất điện.

 
                                                                                                            


  • 16/08/2011 11:38
  • Theo: Thời báo Kinh tế SG
  • 9771